เศรษฐีขอนแก่น โปรยทานร่วม 3 แสน มอบเงินคนพิการ-ยากไร้

เศรษฐีขอนแก่น โปรยทานร่วม 3 แสน มอบเงินคนพิการ-ยากไร้

เศรษฐีขอนแก่น โปรยทานร่วม 3 แสนบาท ในงานบุญเทศน์มหาชาติ เท่านั้นยังไม่พอมอบเงินกว่า 1 แสนบาทให้แก่ผู้สูงอายุ ผู้พิการและผู้ยากไร้ในพื้นที่

10 มี.ค.2567 – ที่วัดสว่างโนนเพียง ต.ในเมือง อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ดร.ฉวีวรรณ คำพา นายกสมาคมส่งเสริมการเลี้ยงไก่แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมถ์ เป็นประธานการจัดงานบุญมหาชาติประจำปี 2567 โดยมีนายพิชัย วันตา นายอำเภอบ้านไผ่ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานภาครัฐ เอกชนและชาวบ้านอำเภอบ้านไผ่ ร่วมงานกันอย่างคึกคัก

โดยกิจกรรมภายในงานนอกจากการประกอบพิธีทางศาสนาแล้ว ยังได้ทำบุญมอบเงินกับผู้สูงอายุ ผู้พิการและผู้มียากไร้รายละ 1,000 บาทจำนวน 123 คน จากนั้นได้ร่วมกันทำพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์ของหมู่บ้าน นั่งบนหลังช้างเคลื่อนขบวนไปยังเกาะกลางน้ำ บ้านหนองแวงไร่ โดยในช่วงเดินทางเคลื่อนขบวนออกจากวัดไปรอบหมู่บ้านนั้น นายกสมาคมส่งเสริมการเลี้ยงไก่แห่งประเทศไทย ได้นำเงินสดกว่า 300,000 บาท ซึ่งเป็นธนบัตรตั้งแต่ฉบับละ 20-1,000 บาท ใส่ซอง แล้วนำมาโปรยให้แก่ชาวบ้าน ท่ามกลางความสนใจของคนในชุมชนและผู้ที่มาร่วมงานหลายพันคน ต่างรอรับเงินจากการโปรยทานในครั้งนี้กันอย่างสนุกสนาน

ดร.ฉวีวรรณ กล่าวว่า การทำบุญและการโปรยทานในงานเทศน์มหาชาตินั้น คนไทยเชื่อกันว่าเป็นการทำบุญใหญ่ได้กุศลแรง ซึ่งถือเป็นการรักษาประเพณีที่มีมาแต่โบราณ และงานบุญมหาชาติ เป็นที่นิยมของพุทธศาสนิกชนชาวไทยทุกภาคของประเทศ ซึ่งถือปฏิบัติสืบต่อกันมาเป็นเวลาช้านาน จนเป็นประเพณีอย่างหนึ่งของสังคมชาวพุทธไทย โดยมีความเชื่อว่า การฟังเทศน์มหาชาติทำให้ผู้ฟังได้บุญมาก และในขณะที่ฟังก็ได้รับความสนุกสนานเพลิดเพลินไปด้วย ทั้งยังทำให้ประชาชนได้ทราบถึงพระชาติอันยิ่งใหญ่ของพระพุทธเจ้า

“การมาแจกทานให้แก่ชาวบ้านนั้นถือว่าเป็นการทำบุญ ได้ทำมาติดต่อกันกว่า 10 ปีและจะทำต่อเนื่องต่อไป ส่วนการโปรยทานนั้น จะมีเพียงหนุ่มสาวมารอและรับทาน ทำให้ปีนี้ จึงได้มอบเงินแจกทานให้กับผู้สูงอานุ ผู้พิการและผู้ยากไร้ในสังคม คนละ 1,000 บาท จำนวน 123 คน เพื่อที่ผู้ที่ได้รับทานจะได้นำเงินไปใช้จ่ายในชีวิตประจำวันอีกด้วย” ดร.ฉวีวรรณ ระบุ.

ขอบคุณ... https://www.thaipost.net/district-news/549671/

ที่มา: thaipost.net/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 11 มี.ค.67
วันที่โพสต์: 11/03/2567 เวลา 13:40:43 ดูภาพสไลด์โชว์ เศรษฐีขอนแก่น โปรยทานร่วม 3 แสน มอบเงินคนพิการ-ยากไร้