จ.ขอนแก่น..อำเภอกระนวน เร่งบูรณาการทุกภาคีสร้างบ้านพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ ผู้พิการความเป็นอยู่ยากไร้ลำบาก

จ.ขอนแก่น..อำเภอกระนวน เร่งบูรณาการทุกภาคีสร้างบ้านพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ ผู้พิการความเป็นอยู่ยากไร้ลำบาก

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2567 ห้วงเช้า นายคเณศวร เกษอินทร์ นายอำเภอกระนวน เดินทางเข้าตระเตรียมความพร้อมในการสร้างบ้าน ปรับปรุงที่อยู่อาศัย สร้างห้องน้ำ เพื่อช่วยเหลือผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ป่วยที่มีความเป็นอยู่ยากไร้ลำบาก ด้วยการบูรณาการภาครัฐ เหล่ากาชาดจังหวัดขอนแก่น กิ่งกาชาดอำเภอกระนวน มูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชกระนวน ผู้นำชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำศาสนา ภาคเอกชน และประชาชนจิตอาสา โดยมี กำนันตำบลน้ำอ้อม ผู้ใหญ่บ้าน อสม. และ ประชาชนในชุมชน ปรึกษากำหนดแนวทางดำเนินการ 2 หลัง

บ้านหลังแรก หมู่ที่ 2 ตำบลหนองโก อำเภอกระนวน เป็นบ้านคุณยายมา อายุ 87 ปี ยังมีสุขภาพแข็งแรง แต่สายตาฝ้าฝางตามอายุขัย พักอยู่กับลูกและหลานอีก 2 คน โดยลูกหลานต้องประกอบอาชีพหาเช้ากินค่ำ รับจ้างรายวัน มีรายได้ไม่แน่นอน สภาพบ้านเสื่อมโทรมทั้งหลัง สำหรับการช่วยเหลืออำเภอจะบูรณาการหน่วยงานส่งเสริมพัฒนาด้านอาชีพให้กับลูกหลานวัยแรงงานเพื่อเพิ่มรายได้เพิ่มเติม

จ.ขอนแก่น..อำเภอกระนวน เร่งบูรณาการทุกภาคีสร้างบ้านพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ ผู้พิการความเป็นอยู่ยากไร้ลำบาก

บ้านหลังที่สอง หมู่ที่ 6 ตำบลน้ำอ้อม อำเภอกระนวน เป็นบ้านของคุณยายชิน อายุ 77 ปี พักอยู่กับบุตรชายอายุ 57 ปีที่พิการขาและความเคลื่อนไหวแต่กำเนิดไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ สภาพบ้านเสื่อมโทรมไม่มีฝาประตู และห้องน้ำหลังบ้านตั้งอยู่ห่างไกลไม่มีหลังคา และไม่มีห้องครัว

สำหรับการดูแลสงเคราะห์ช่วยเหลือสร้างบ้านให้กับผู้ยากไร้ลำบาก ในปี 2567 อำเภอกระนวนมีเป้าหมายดำเนินการ โดยพิจารณาจากฐานข้อมูลตกเกณฑ์ tpmap ด้านมิติความเป็นอยู่ ซึ่งมีอยู่มากกว่า 10 หลังคาเรือน ด้วยการบูรณาการกิ่งกาชาดอำเภอกระนวน และชุมชนเข้าช่วยเหลือสงเคราะห์ความเป็นอยู่ ปรับปรุงที่อยู่อาศัยมาก่อนแล้ว แต่ยังคงต้องพัฒนายกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น รวมทั้งส่งเสริมการปลูกพืชผักสวนครัว การเลี้นงปศุสัตว์ในครัวเรือนเพื่อลดรายจ่าย ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชน โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ประชาชนในชุมชนช่วยเหลือดูแลกัน โดยความร่วมมือระหว่างรัฐ และ ประชาชนผ่านกิจกรรมสร้างบ้านพัฒนาคุณภาพชีวิต อันจะนำไปสู่ความรักความสามัคคีของประชนในพื้นที่อย่างยั่งยืน/__//////คเณศวร เกษอินทร์

ขอบคุณ... https://aec-tv-online2.com/?p=1180808

ที่มา: aec-tv-online2.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 11 มี.ค.67
วันที่โพสต์: 11/03/2567 เวลา 10:21:52 ดูภาพสไลด์โชว์ จ.ขอนแก่น..อำเภอกระนวน เร่งบูรณาการทุกภาคีสร้างบ้านพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ ผู้พิการความเป็นอยู่ยากไร้ลำบาก