คนพิการร้อง 'ไทยเวียตเจ็ท' ปฏิเสธขึ้นเครื่อง คมนาคมสั่งกทพ.เรียกแจงใน 7 วัน พร้อมแนวทางแก้ไข

คนพิการร้อง 'ไทยเวียตเจ็ท' ปฏิเสธขึ้นเครื่อง คมนาคมสั่งกทพ.เรียกแจงใน 7 วัน พร้อมแนวทางแก้ไข

กลุ่มคนพิการบุกคมนาคม ยื่นร้องเรียนกรณีถูกสายการบินไทยเวียตเจ็ทปฏิเสธขึ้นเครื่องบิน "สรวุฒิ" เลขาฯ รมว.คมนาคม มอบ กพท.เรียกชี้แจงด่วนใน 7 วัน ไม่มีแนวทางแก้ไข หรือเพิกเฉยจะพิจารณาเรื่องต่อใบอนุญาต ลั่นเอาเรื่องถึงที่สุด ชี้ทุกคนต้องได้รับบริการเท่าเทียม

วันที่ 28 ก.พ. 2567 นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังรับหนังสือร้องเรียนจากกลุ่มคนพิการ กรณีสายการบินไทยเวียตเจ็ทปฏิเสธกลุ่มคนพิการขึ้นเครื่องบิน ว่า ได้มอบหมายให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) หรือ CAAT เรียกสายการบินไทยเวียตเจ็ทเข้ามาชี้แจงรายละเอียดภายใน 7 วัน พร้อมหาแนวทางแก้ไข และปรับปรุงการให้บริการต่อกลุ่มคนพิการและคนทั่วไปอย่างเท่าเทียม แต่หากสายการบินไทยเวียตเจ็ทยังคงเมินเฉยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จะพิจารณาเรื่องการต่อใบอนุญาตประกอบกิจการการบินต่อไป

คนพิการร้อง 'ไทยเวียตเจ็ท' ปฏิเสธขึ้นเครื่อง คมนาคมสั่งกทพ.เรียกแจงใน 7 วัน พร้อมแนวทางแก้ไข

"หากการส่งหนังสือตักเตือนครั้งนี้ไม่คืบหน้าภายใน 1 อาทิตย์ และหากยังคงนิ่งเฉยจะเอาเรื่องถึงที่สุด โดยทางกระทรวงคมนาคมพร้อมดูแลประชาชนทุกภาคส่วน แต่ขอเวลาสักครู่เพื่อรอคำตอบจากสายการบินไทยเวียตเจ็ทเสียก่อน" นายสรวุฒิกล่าว

พร้อมกันนี้ยังได้กำชับให้ทุกสายการบินทบทวนกฎหมาย กฎ ระเบียบ หรือคำสั่งอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางทางอากาศยานของผู้โดยสารที่เป็นคนพิการให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 และมาตรฐานขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization : ICAO) โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเด็นการปฏิเสธการรับขนส่งผู้โดยสารที่เป็นคนพิการ จากเดิมตามกฎหมายนั้นทุกสายการบินต้องไม่ปฏิเสธการให้บริการผู้โดยสาร เว้นแต่กรณีที่มีความเสี่ยงต่อความปลอดภัย

โดยตามนโยบายของนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ได้ให้ความสำคัญต่อทุกเสียงสะท้อนของประชาชนไม่ว่าจะเป็นคนทั่วไปหรือกลุ่มคนพิการ กระทรวงคมนาคมใส่ใจในทุกปัญหาของประชาชนทุกภาคส่วน และพร้อมนำปัญหาไปแก้ไขปรับปรุงและพัฒนาระบบขนส่งทุกมิติ เพื่อให้มีความสะดวกปลอดภัย สามารถให้บริการทุกคนได้อย่างเท่าเทียม

ขอบคุณ... https://mgronline.com/business/detail/9670000018063

ที่มา: mgronline.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 29 ก.พ. 67
วันที่โพสต์: 29/02/2567 เวลา 11:11:37 ดูภาพสไลด์โชว์ คนพิการร้อง 'ไทยเวียตเจ็ท' ปฏิเสธขึ้นเครื่อง คมนาคมสั่งกทพ.เรียกแจงใน 7 วัน พร้อมแนวทางแก้ไข