อดีตแอร์กราวด์ ผันตัวดูแลคนพิการในออสเตรเลีย อาชีพนี้คนไทยเหมาะมาก!

อดีตแอร์กราวด์ ผันตัวดูแลคนพิการในออสเตรเลีย อาชีพนี้คนไทยเหมาะมาก!

อดีตแอร์กราวด์ ผันตัวดูแลคนพิการ ผู้สูงวัย ในออสเตรเลีย สาวศรีสะเกษชี้รายได้ดี จับเงินแสนทุกเดือน งานนี้เหมาะกับคนไทยโดยสายเลือด!

รายการ Thai Story รีวิวชีวิตต่างแดน เปิดประสบการณ์ต่างแดนของ คุณเปิ้ล – ศิยาพร ด็อกเก็ตต์ สาวไทยจาก จ.ศรีสะเกษ หลังจากแต่งงานกับสามีชาวออสซี่ เธอได้ย้ายถิ่นฐานไปอยู่ต่างแดนที่รัฐวิคตอเรีย ประเทศออสเตรเลีย เธอเล่าว่า งานดูแลผู้สูงวัยเหมาะกับคนไทยมาก เพราะมีความอ่อนน้อมอยู่ในสายเลือด แถมรายได้ดี มาจากไทยแบบเริ่มจากศูนย์ ทุกวันนี้มีบ้าน 2 หลัง พร้อมจับเงินแสนทุกเดือน

อดีตแอร์กราวด์ ผันตัวดูแลคนพิการในออสเตรเลีย อาชีพนี้คนไทยเหมาะมาก!

อดีตกราวด์สายการบิน

ก่อนหน้าที่จะย้ายมาอยู่ที่ต่างประเทศ เปิ้ลทํางานเป็นพนักงานบริการภาคพื้นดินอยู่ที่ประเทศไทย ปั จจุบันนี้เปิ้ลก็ทํางานดูแลผู้พิการอยู่ที่ประเทศออสเตรเลีย ก่อนหน้านี้ ก็มีประสบการณ์การทํางานดูแลผู้สูงอายุด้วยเช่นกันนะคะ

พอจะรู้ว่าจะย้ายมาอยู่ที่ประเทศออสเตรเลีย เปิ้ลก็วางแผนเลยค่ะ ว่าเราจะทํางานอะไรดี พอหาข้อมูลได้แล้ว เราก็เลยรู้ว่า คนไทย มักจะทํางานดูแลผู้สูงอายุในต่างแดน ก็เลยตัดสินใจทํางานดูแลผู้สูงอายุในต่างแดน ข้อดีที่โดดเด่นของคนไทยมาทํางานดูแลผู้สูงอายุในต่างแดน คือ วัฒนธรรมของบ้านเรา เราโชคดีมากที่เราเติบโตมาในวัฒนธรรมที่มีความเคารพ ความนอบน้อม ความอ่อนโยนต่อผู้สูงอายุ หรือต่อผู้ใหญ่

พอเปิ้ลได้นํามาใช้ในงาน เป็นอะไรที่อเมซิ่งมาก เพราะทุกครั้งที่เราทํางานดูแลผู้สูงอายุ เราเห็นแววตา ของเขาที่เขารู้สึกว่าเขามีความสุขทุกครั้ง ที่เขาได้อยู่กับเรา และเราได้ดูแลเขา

อดีตแอร์กราวด์ ผันตัวดูแลคนพิการในออสเตรเลีย อาชีพนี้คนไทยเหมาะมาก!

รักการช่วยเหลือ

งานดูแลผู้สูงอายุอยู่ที่ต่างแดนเราจะต้องเรียนเพื่อได้มีใบประกอบวิชาชีพก่อนนะคะ เราถึงจะได้มาทํางานได้ เนื้องานของการดูแลผู้สูงอายุ หลักๆ เป็นงานที่จะช่วยเหลือผู้สูงอายุ แทบจะร้อยเปอร์เซ็นต์เลยนะคะ เช่น การอาบน้ํา แต่งตัว ช่วยเขาใส่เสื้อผ้า

แต่สิ่งที่เราจะต้องรับได้ คืองานเกี่ยวกับพวกอุจจาระ ปัสสาวะ เราก็จะต้องต้องรับได้ในตรงนั้นด้วย แต่พอทําไปเรื่อยๆ เราก็จะชินค่ะ

สำหรับงานดูแลด้านผู้สูงอายุ จะต่างจากงานดูแล ผู้พิการตรงที่ว่า งานดูแลผู้สูงอายุเราจะช่วยเหลือเขาร้อยเปอร์เซ็นต์เลย ส่วนงานดูแลผู้พิการ จะเป็นงาน Support หรือเขาเรียกว่า Support Worker คืองานที่เราไปช่วย ไปเสริม skill ของเขา อย่างช่วยให้ใส่เสื้อผ้าเองได้ เพียงแต่บางทีเขาอาจจะกลับหน้ากลับหลัง เราก็จะบอกเขาว่า เหมือนเสื้อกลับหน้านะ

หรือเวลาเขาจะใส่รองเท้า เราก็จะ ให้เขาใส่เอง พยายามให้เขาทํา ช่วยตัวเองให้ได้มากที่สุด เพราะว่างานดูแลผู้พิการ จะมีหลายแบบ หลายอายุ มีตั้งแต่เด็กเล็ก ไปจนถึงวัยผู้สูงอายุเลย

อย่างเปิ้ลเอง จะอยู่ในโซนของผู้พิการ ผู้สูงอายุ อายุประมาณ 60-80 ปี แต่สมองของผู้สูงอายุเขา จะอยู่ที่ประมาณห้าขวบเท่านั้น

อดีตแอร์กราวด์ ผันตัวดูแลคนพิการในออสเตรเลีย อาชีพนี้คนไทยเหมาะมาก!

ช่วยให้ใช้ชีวิตเหมือนคนปกติ

งานดูแลผู้พิการจะเป็นงานที่คอยให้ความช่วยเหลือผู้พิการเข้าสู่สังคม หรือใช้ชีวิตในสังคมเหมือนคนปกติได้ทั่วไป เช่น ไปดูหนังฟังเพลง ไปช็อปปิ้ง หรือไปทํากิจกรรมที่เขาชอบ เช่น ออกกําลังกาย หรืออื่นๆ ก็จะมีพนักงาน Support Worker อย่างพวกเปิ้ล เข้ามาช่วยงานด้านนี้ เพื่อให้จุดประสงค์หรือความต้องการของผู้พิการท่านนั้นบรรลุผล และสําเร็จ มีความสุข

ข้อดี ข้อเสีย ของงานดูแลผู้พิการและงานดูแลผู้สูงอายุ โดยส่วนตัว เปิ้ลก็เคยทําทั้งสองงานมา ก็ขอตอบในแบบส่วนตัว จริงๆ แล้วก็ชอบงานดูแลผู้พิการนะคะ เพราะว่าค่อนข้างที่จะชิวกว่า แล้วก็ค่อนข้างที่จะ Challenge ตัวเองได้มากกว่า เพราะผู้พิการแต่ละท่าน จะมีลักษณะที่แตกต่างกันออกไป ก็ขึ้นอยู่กับว่าเราจะดีลเขาในลักษณะแบบไหนนะคะ

จับเงินแสนทุกเดือน

สําหรับรายได้งานผู้พิการก็รายได้หลังจากหักภาษีแล้ว อยู่ที่ประมาณเดือนละหนึ่งแสนกว่าบาทนิดๆ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าเราทํางานขยันมากน้อยแค่ไหน

อย่างไรก็ตาม งานด้านนี้ยังเป็นงานที่ประเทศออสเตรเลียต้องการบุคลากรด้านนี้มากๆ เลยนะคะ

ไม่แบ่งชนชั้น ทุกคนเท่าเทียม

เปิ้ลเคยทํางาน ทำความสะอาดมานะคะ แล้วก็ทํางานนวดมา เปิ้ลคิดว่าที่นี่เค้าจะไม่แบ่งชนชั้นนะคะ ทุกคนเท่าเทียมกันหมด

ส่วนเรื่องรายได้ ต่อให้เราทํางานทําความสะอาด หรือ ทํางานที่เรามองว่าน่าจะรายได้ไม่มากพอ แต่พอเรามาอยู่ที่ต่างประเทศแล้ว เขาค่อนข้างที่จะดูแลคุณภาพชีวิตของประชากรเขา ให้ได้รายรับที่เหมาะสมกับรายจ่ายของปัจจุบันนั้นๆนะคะ อันนี้คือข้อดีของ ของต่างประเทศที่เปิ้ลชอบ

ศรัทธาในตัวเอง จะไม่มีวันท้อ

มีช่วงท้อแท้ในการอยู่ที่ต่างประเทศไหม จริงๆ แล้ว เปิ้ลไม่มีช่วงนั้นเลย เป็นคนที่ค่อนข้างมีความศรัทธาในตัวเองสูงมากนะคะ เพราะก่อนที่เปิ้ลจะย้ายมาอยู่ที่ประเทศออสเตรเลีย เปิ้ลกับแฟนเราเริ่มจากศูนย์เลยนะคะ เราไม่มีงาน ไม่มีเงินเลย เราต้องมาอาศัยบ้านพ่อแม่อยู่

แต่ว่าเปิ้ลกับแฟน เราผนึกกําลังกัน วางแผนกัน แล้วก็ช่วยกันมานะคะ ประคับประคองกันมา จน 4 ปี เรามีบ้านของเราเอง 2 หลังนะคะ มีรถที่ดีขับ มีหน้าที่การงานที่มั่นคง มีรายได้ที่สามารถอยู่แบบไม่ลําบากค่ะ เพราะเปิ้ลคิดว่า การที่เราศรัทธาในตัวเราเอง ความท้อแท้ต่างๆ จะหมดไป

อ่อนน้อมถ่อมตนสำคัญในอาชีพนี้

สำหรับใครที่สนใจในอาชีพนี้ เรื่องศักยภาพเราพัฒนาได้ เรื่องภาษาเราก็สามารถพัฒนาได้ เปิ้ลคิดว่า ไม่ยากเลย เปิ้ลคิดว่าไม่ยากเลย โดยเฉพาะข้อที่สําคัญที่สุดที่เปิ้ลอยากที่จะฝาก และแนะนํา คือ ความอ่อนน้อมถ่อมตัวนี่คือสําคัญมากมากเลยนะคะ จะนําพาเราไปสู่ความสําเร็จได้

และอีกข้อหนึ่งเลยคือ การที่เราได้รู้จักเพื่อน ได้รู้จักคนไทยที่เขาอยู่ที่นี่ พยายามสอบถามเขา หรือแนะนําตัวเองให้กับเขา แล้วถ้าบางท่านเขากำลังทำงานในอาชีพที่เราอยากทำอยู่ เราก็สามารถที่จะขอประสบการณ์จากเขาตรงนั้นได้เลย นั่นก็จะเป็นทาง ทางลัดทางหนึ่ง

ขอบคุณ... https://www.khaosod.co.th/lifestyle/news_8067637#google_vignette

ที่มา: khaosod.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 2 ก.พ.67
วันที่โพสต์: 2/02/2567 เวลา 14:10:53 ดูภาพสไลด์โชว์ อดีตแอร์กราวด์ ผันตัวดูแลคนพิการในออสเตรเลีย อาชีพนี้คนไทยเหมาะมาก!