กานต์ ชายที่อุบัติเหตุทำชีวิตเปลี่ยน กลายเป็นคนพิการครึ่งตัว สู้ชีวิตขายลูกชิ้นทอด

กานต์ ชายที่อุบัติเหตุทำชีวิตเปลี่ยน กลายเป็นคนพิการครึ่งตัว สู้ชีวิตขายลูกชิ้นทอด

อีจันตลาดแตกจะพาทุก ๆ คนไปรู้จักกับคุณกานต์ สงกรานต์ มนีอ่อน พ่อค้าขายลูกชิ้นผู้ที่มีหัวใจนักสู้ ที่ถึงแม้โชคชะตาจะทำให้เขาต้องพิการเหลือแค่ครึ่งตัว แต่ก็ไม่ยอมแพ้และทำงานหารายได้เลี้ยงตนเองและครอบครัวได้เป็นอย่างดี แถมยังเป็นแบบอย่างที่ดีให้คนธรรมดาอย่างเราได้มีแรงฮึดสู้เหมือนอย่างคุณกานต์

เรื่องราวที่ทำให้คุณกานต์ต้องประสบอุบัติเหตุพิการครึ่งตัว

คุณกานต์เล่าว่าวันนั้น ผมขับมอไซค์ไปทำงานเพื่อจะไปส่งน้ำดื่มในระหว่างทางที่จะไปก็เกิดอุบัติเหตุโดนรถบรรทุก 18 ล้อชนเข้า โดยที่ตัวคุณกานต์ขับรถมาทางตรงและฝั่งซ้ายจะมีปั๊มน้ำมันอยู่ ทีนี้รถบรรทุกก็วิ่งมาฝั่งขวา ตอนแรกคุณกานต์คิดว่าเขาจะจอด แต่อยู่ ๆ เขาตีเข้าปั๊มน้ำมัน ทำให้เลยชนกัน ตอนที่ชนคุณกานต์ก็ไม่รู้ว่าตัวขาขาด รู้อย่างเดียวว่าแน่นหน้าอก และหันไปเห็นรองเท้าคิดว่ารองเท้าหลุด คุณกานต์จึงพยายามลุกขึ้นนั่ง แต่พอลุกขึ้นมาก็เห็นว่าขาตัวเองกองอยู่ตรงนั้นข้างหนึ่งแล้ว แต่ข้างซ้ายยังไม่ได้ขาด แต่คุณกานต์ใส่กางเกงยีนส์ขายาว รถบรรทุกไม่รู้ว่าเหยียบกางเกงอยู่เขาเลยขับเดินหน้าต่อ ทำให้เหยียบขาข้างซ้ายไปด้วยและขาของคุณกานต์เลยเละตรงนั้น ตอนที่อยู่บนรถกู้ภัยคุณกานต์รู้สึกตัวอยู่ตลอดและเจ็บไปทั้งตัวเหมือนจะตาย จนไปถึงโรงพยาบาลหมอบอกต้องตัดขานะ ตอนนั้นคุณกานต์รู้ตัวเลยทันทีว่าเขากลายเป็นคนพิการไปแล้ว

กานต์ ชายที่อุบัติเหตุทำชีวิตเปลี่ยน กลายเป็นคนพิการครึ่งตัว สู้ชีวิตขายลูกชิ้นทอด

หลังจากพิการครึ่งตัวคุณกานต์ต้องกลายเป็นคนว่างงานจนได้รับโอกาส

ตัวคุณกานต์รู้อยู่แล้วว่าจะพิการ เขาจึงได้แต่คิดว่าตัวเขาจะทำอาชีพอะไรเพื่อเลี้ยงครอบครัว คุณกานต์รักษาตัวอยู่เป็นเดือนจนออกมาจากโรงพยาบาล แล้วหน้าหมู่บ้านจะมีรถขายขนมหวานมาขาย เขาจึงไปคุยเล่นจนสนิท แล้วคุณกานต์อยากลองขายดู จึงไปขอเขาขาย แต่เขาก็ถามว่าจะขายได้เหรอเพราะคุณกานต์พิการครึ่งตัว จนคุณกานต์ขอยืมรถไปขายหนึ่งวัน แล้วก็ขายหมด จนเจ้าของเขายอมให้ขาย พอขายได้สักพัก เจ้าของรถขายขนมก็ต้องย้ายกลับบ้านเกิดตัวเองที่ขอนแก่น ทำให้คุณกานต์ต้องว่างงานอีกครั้ง แล้วก็คิดว่าจะทำอะไรต่อ จนได้เห็นรถลูกชิ้นวิ่งผ่านหน้าบ้านทุกวันจึงอยากลองขาย และไปบอกแม่ ทางแม่คุณกานต์บอกไม่มีอะไรจะให้ แล้วแม่ก็ชี้ไปหลังบ้าน บอกไม่มีอะไรให้นอกจากถังแก๊สถังนี้ถังเดียว จนทำให้คุณกานต์ได้เริ่มมาขายลูกชิ้น

ช่วงเวลาที่ท้อก็มีแม่ที่คอยเป็นแรงผลักดันให้ฮึดสู้ต่อ

ตอนแรกรู้สึกท้อ แต่คุณกานต์ก็ยังสู้ต่อเพราะอยากมีอาชีพเลี้ยงดูแม่ จนวันหนึ่งแม่เสียไป เขาก็เลี้ยงตัวเองมาตลอด 3 – 4 ปี พอแม่เสียคุณกานต์มีแฟนก็เลยย้ายมาขายอยู่กับแฟนที่ราชบุรี ช่วงแรกก็ขายไม่ได้เพราะมาจากต่างถิ่น คนเขาไม่กล้าซื้อ จึงพยายามไปตีสนิทลูกค้า จนลูกค้าเปิดใจ คุณกานต์จะเริ่มขายจาก พงสวาย แล้วขายไปเรื่อย ๆ ตามโรงงานตามบ้าน ตอนแรกลูกค้าไม่รู้ว่าคุณกานต์พิการ จนวันหนึ่งลูกค้าบอกให้เอาลูกชิ้นไปส่งให้ จนคุณกานต์ต้องเฉลยว่าตัวเองพิการ เวลาที่คุณกานต์ท้อหรือหมดกำลังใจก็จะมองไปที่รูปแม่ที่อยู่หน้าจอโทรศัพท์ของคุณกานต์เสมอ แม่คือคนที่ทำให้คุณกานต์อยากมีชีวิตอยู่ต่อไป เพราะหากไม่มีแม่ตอนนั้นคุณกานต์คงไม่อยากมีชีวิตอยู่แล้ว แม่คอยดูแลคุณกานต์ทุกอย่างเลยตั้งแต่คุณกานต์พิการ เขาเหมือนกลับมาเป็นเด็กอีกครั้งหนึ่งที่แม่จะคอยเช็ดอุจจาระและปัสสาวะให้ ทำให้เขาอยากทำงานอยากเลี้ยงดูแม่ อยากให้แม่สบายจึงฮึดสู้มาขายลูกชิ้นจนถึงทุกวันนี

กานต์ ชายที่อุบัติเหตุทำชีวิตเปลี่ยน กลายเป็นคนพิการครึ่งตัว สู้ชีวิตขายลูกชิ้นทอด

เตรียมของอย่างไรแล้ววันหนึ่งขายได้เท่าไหร่

คุณกานต์จะเริ่มขับรถออกขายตั้งแต่ 10 โมง ก่อนออกมาก็ต้องจัดของเตรียมของ คุณกานต์จะยกของต่าง ๆ ไว้บนตู้ลูกชิ้นแล้วก็มาเริ่มจัดของ เมื่อทุกอย่างเสร็จเรียบร้อยแล้วก็ขึ้นรถแล้วก็ใส่ขาเทียมและออกไปขายของ ขับรถขายไปเรื่อย ๆ วันหนึ่งคุณกานต์ก็จะขายได้ 1,600 ไม้ สอบถามลูกค้าหลายคนบอกน้ำจิ้มอร่อยมาก คุณกานต์บอกน้ำจิ้มเขาก็เป็นคนลงมือทำเอง ต้มใหม่ทุกวันจนเป็นทีเด็ดของร้านคุณกานต์เลยก็ว่าได้

สุดท้ายนี้คุณกานต์ยังฝากถึงคนที่กำลังท้อแท้ด้วยว่า อยากฝากให้กำลังใจ ให้ดูร่างกายเขาเป็นตัวอย่าง ว่าขนาดเขาที่พิการขนาดนี้แต่ก็ยังสู้ไม่เคยยอมแพ้ เขาทำคลิปลงทุกวันเพราะอยากให้ทุกคนมีแรงบรรดาใจ ไม่ว่าจะเจอเรื่องอะไรมาก็ต้องลุกขึ้นมาและไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตา

ขอบคุณ... https://www.ejan.co/ejan-market/5bmoyms3o065

ที่มา: ejan.co/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 30 ม.ค. 67
วันที่โพสต์: 30/01/2567 เวลา 14:32:19 ดูภาพสไลด์โชว์ กานต์ ชายที่อุบัติเหตุทำชีวิตเปลี่ยน กลายเป็นคนพิการครึ่งตัว สู้ชีวิตขายลูกชิ้นทอด