"ชลน่าน" สั่งปลัด สธ.ติดตามตรวจสอบผู้ป่วยร้องเรียน รพ.รักษาไม่ได้มาตรฐานจนพิการ

"ชลน่าน" สั่งปลัด สธ.ติดตามตรวจสอบผู้ป่วยร้องเรียน รพ.รักษาไม่ได้มาตรฐานจนพิการ

‘ชลน่าน’ สั่ง ปลัด สธ. ติดตามตรวจสอบผู้ป่วยร้องเรียน รพ.รักษาคนไข้ไม่ได้มาตรฐาน ทำพิการ กำชับเร่งตรวจสอบข้อมูล พร้อมให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย

เมื่อวันที่ 26 ม.ค. น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ฝ่ายการเมือง กล่าวถึงประเด็นที่ ทนายรณรงค์ แก้วเพ็ชร ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม พร้อมด้วยผู้ป่วยและลูกสาว เข้ายื่นเรื่องร้องเรียนต่อ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการ สธ. ระบุว่า แม่ผู้ร้องป่วยเป็นไข้ ได้ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งและต่อมาเส้นเลือดสมองแตกจนกลายเป็นผู้ป่วยติดเตียง ว่า ตามหนังสือร้องเรียน เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2563 โดย นางสาวธัญวารินทร์ ภักดี บุตรสาว ได้พา นางบุษกร แตงอ่อน ผู้เป็นมารดา ไปรับการรักษาด้วยอาการไข้ อาเจียน ที่ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล แต่แพทย์แนะนำให้ไปรักษาที่โรงพยาบาลบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี เนื่องจากเป็นโรงพยาบาลตามสิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือ 30 บาท ของผู้ป่วย วันที่ 14 มิถุนายน 2563 จึงพาไปโรงพยาบาลบางใหญ่ โดยมีอาการไข้ อาเจียน ปวดศีรษะ แขนขาอ่อนแรง ต้องนั่งรถเข็นผู้ป่วย

"ชลน่าน" สั่งปลัด สธ.ติดตามตรวจสอบผู้ป่วยร้องเรียน รพ.รักษาไม่ได้มาตรฐานจนพิการ

แพทย์วินิจฉัยว่าน่าจะเป็นนิ่วตามที่แพทย์ของศูนย์การแพทย์ฯ วินิจฉัยไว้ และส่งตรวจเอกซเรย์ช่องท้อง แต่ไม่พบความผิดปกติ จึงให้นอนรักษาในโรงพยาบาลเพื่อหาสาเหตุอื่น จนวันที่ 18 มิถุนายน 2563 ผู้ป่วยหมดสติ ต้องส่งต่อโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า และแพทย์ตรวจพบว่าผู้ป่วยเส้นเลือดสมองแตก ได้ทำการผ่าตัดและนอนรักษาในโรงพยาบาลประมาณ 2 เดือน ก่อนแพทย์จะให้กลับไปดูแลอาการต่อที่บ้าน โดยผู้ป่วยลุกนั่งเดินไม่ได้ ต้องเจาะคอและให้อาหารทางสายยาง จึงต้องการให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง เนื่องจากเห็นว่าไม่ได้รับบริการสาธารณสุขที่เป็นไปตามมาตรฐานและขอให้มีการช่วยเหลือเยียวยา

น.ส.ตรีชฎากล่าวว่า ก่อนหน้านี้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี ได้นำเรื่องเข้าสู่กระบวนการชดเชยเยียวยา และมีการเยียวยาตามสิทธิ์ไปเรียบร้อยแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้เสียหายมีการร้องเรียนการบริการอีกครั้ง จึงได้มีการสั่งการให้ผู้บริหารในพื้นที่ทั้งนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และผู้อำนวยการโรงพยาบาลทั้ง 2 แห่งที่ให้การดูแลผู้ป่วย ได้ติดตามตรวจสอบข้อเท็จจริงและรายงานโดยด่วน เพื่อพิจารณาให้ความเป็นธรรมทั้งกับผู้เสียหาย และฝ่ายผู้ให้บริการ

“ภายหลังที่ได้รับหนังสือร้องเรียน นพ.ชลน่าน ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ลงนามสั่งการให้ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัด สธ. มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ฝ่ายที่รับผิดชอบ ส่งรายงานเรื่องที่เกิดขึ้นและตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงอย่างเป็นธรรมที่สุด” น.ส.ตรีชฎา กล่าว

ขอบคุณ... https://mgronline.com/qol/detail/9670000007826

ที่มา: mgronline.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 29 ม.ค. 67
วันที่โพสต์: 29/01/2567 เวลา 13:37:35 ดูภาพสไลด์โชว์ "ชลน่าน" สั่งปลัด สธ.ติดตามตรวจสอบผู้ป่วยร้องเรียน รพ.รักษาไม่ได้มาตรฐานจนพิการ