ภาคประชาชน วอน กมธ.สภาฯ เร่งส่งเสริมความเสมอภาคของสตรี-เด็กพิการ

ภาคประชาชน วอน กมธ.สภาฯ เร่งส่งเสริมความเสมอภาคของสตรี-เด็กพิการ

“ส.ส่งเสริมศักยภาพสตรีพิการ” เข้าสภา ร้อง “กมธ.พัฒนาการเมือง” วอน เร่งหาแนวทางส่งเสริมการมีส่วนร่วม-เสมอภาคของสตรี-เด็กพิการ ด้าน ‘พริษฐ์’ จ่อเชิญหน่วยงานทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องหารือ

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 24 มกราคม ที่รัฐสภา นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย ส.ส.พรรคก้าวไกล รับหนังสือจาก น.ส.เสาวลักษณ์ ทองก๊วย นายกสมาคมส่งเสริมศักยภาพสตรีพิการและมูลนิธิส่งเสริมความเสมอภาคทางสังคม ขอให้หาแนวทางส่งเสริม การมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่และความเสมอภาคของสตรีพิการและเด็กพิการ

โดย น.ส.เสาวลักษณ์กล่าวว่า จากความรุนแรงในครอบครัว การเลือกปฏิบัติ และการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมของผู้พิการ มีปัญหาเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและยังไม่มีแนวทางการแก้ไขปัญหาที่ยั่งยืน ส่งผลให้สตรีพิการและเด็กพิการถูกกีดกัน จำกัดสิทธิการเข้าถึงทรัพยากรและแหล่งทุน ตลอดจนการปิดกั้นโอกาสการมีส่วนร่วมในกระบวนการตัดสินใจระดับนโยบายที่ส่งผลกระทบต่อสตรีพิการและเด็กพิการ หรือรวมกลุ่มสมาคม ถูกแสวงหาผลประโยชน์ ถูกกระทำความรุนแรง และถูกล่วงละเมิด

ดังนั้นทางสมาคมส่งเสริมศักยภาพสตรีพิการและมูลนิธิส่งเสริมความเสมอภาคทางสังคม ได้ศึกษา สถานการณ์ความรุนแรงและรับฟังความเห็นจากสตรีพิการทั่วประเทศพบว่า สตรีพิการและเด็กพิการ “ไร้ตัวตน” ทั้งทางด้านกฎหมายในมิติ ด้านเพศ อายุ และอัตลักษณ์ทับซ้อนอื่นๆ ส่วนคนที่ทำการเมืองและสังคม ถูกควบคุมการตัดสินใจ ดังนั้นในฐานะเป็นพลเมืองไทย มีข้อเสนอแนะ คือ ปรับปรุงแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 รัฐต้องกำกับดูแล รับรองกฎหมาย นโยบายต่อต้านการเลือกปฏิบัติต่อบุคคลในทุกรูปแบบ รวมถึงส่งเสริมความเสมอภาค การยกเลิกข้อยกเว้นตามความจำเป็นและตามสมควรต่อกรณีที่ไม่ถือเป็นการเลือกปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม การหลักประกันเฉพาะที่สอดคล้องกับอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการ เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมทางการเมือง และขจัดการเลือกปฏิบัติทุกมิติ การแต่งตั้งคณะทำงานด้านการส่งเสริม การมีส่วนร่วมของสตรีพิการและเด็กพิการ ตลอดจนการพัฒนาและรองรับคู่มือทางการส่งเสริม การมีส่วนร่วมต่อการพัฒนาการเมืองและกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

ด้าน นายพริษฐ์กล่าวว่า เป้าหมายของคณะกรรมาธิการการเมือง คือการสร้างประเทศและสังคมที่ครองสิทธิเสรีภาพของทุกคนทุกกลุ่มเท่าเทียม ไม่ว่าจะเป็นด้านการมีส่วนร่วมทางการเมือง การกำหนดนโยบายสาธารณะ การเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม รวมถึงสิทธิสวัสดิการบริการขั้นพื้นฐาน ทั้งนี้ ยินดีใช้ กมธ.การเมือง เป็นตัวกลางประสานงาน และเมื่อศึกษาข้อมูลครบถ้วนแล้ว จะเชิญหน่วยงานทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องมาพูดคุยหารือกันอีกครั้ง

ขอบคุณ... https://www.matichon.co.th/politics/news_4391376

ที่มา: matichon.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 25 ม.ค.67
วันที่โพสต์: 25/01/2567 เวลา 13:50:41 ดูภาพสไลด์โชว์ ภาคประชาชน วอน กมธ.สภาฯ เร่งส่งเสริมความเสมอภาคของสตรี-เด็กพิการ