ผวจ.น่าน เปิดงานวันคนพิการสากล ประจำปี 2566

ผวจ.น่าน เปิดงานวันคนพิการสากล ประจำปี 2566

เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2567 ณ ข่วงเมืองน่าน (ข่วงน้อย) ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน เวลา 10.00 น.นายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่านเป็นประธานในพิธี เปิดงานวันคนพิการสากลจังหวัดน่าน ประจำปี 2566 โดยมี นางอัญชรินทร์ กลิ่นศิริ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดน่าน กล่าวรายงานในนามผู้จัดงานซึ่งมี

หน่วยงาน เหล่ากาชาดจังหวัดน่าน ร่วมกับพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดน่าน หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรเอกชน ประธานสภาคนพิการทุกประเภทจังหวัดน่าน ผู้นำองค์กรด้านคนพิการพี่น้องคนพิการ ในการจัดงานในวันนี้เนื่องในโอกาสวันคนพิการสากลซึ่งองค์การสหประชาชาติได้กำหนดขึ้น รัฐบาลให้ความสำคัญกับความเท่าเทียมของคนทุกกลุ่มไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเปราะบาง คนพิการ ผู้สูงอายุและกลุ่มชาติพันธุ์ โดยจะดูแลให้มีเกียรติมีศักดิ์ศรี มีงาน มีรายได้และมีคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าเดิมด้วย “สวัสดิการโดยรัฐ”ในปีนี้รัฐบาลมุ่งมั่น สานต่อเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานในการดูแล “คนพิการ” ให้ได้รับโอกาสอย่างครอบคลุม ทั่วถึงยิ่งขึ้น ด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ รวมถึงสร้างสังคมในการอยู่ร่วมกันของคนพิการ ครอบครัวและทุกคนในสังคม โดยมุ่งหวังให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่ทุกคนมีโอกาสและความเสมอภาค ในทุกด้านหรือการเป็น “สังคมแห่งโอกาส” โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกำหนดประเด็นในปีนี้ว่า“รวมพลังเป็นหนึ่งเดียว เพื่อพลิกฟื้นและบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนร่วมกับคนพิการเพื่อคนพิการโดยคนพิการ” โดยมีเป้าหมายสำคัญเพื่อให้ทุกภาคส่วนในสังคมมารวมพลังกันขับเคลื่อนการดำเนินงาน ด้านคนพิการให้เป็นโลกที่น่าอยู่และมีความเป็นธรรมยิ่งขึ้นเพื่อนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป

หวังเป็นอย่างยิ่งว่าคนพิการในจังหวัดน่านจะมีคุณภาพชีวิต ที่ดีขึ้นและรับสิทธิได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม

นางอัญชรินทร์ กลิ่นศิริ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดน่าน เปิดเผยว่า ในปัจจุบันจังหวัดน่าน มีคนพิการที่ได้รับการออกบัตรประจำตัวคนพิการ จำนวน 24,081 คน คิดเป็นร้อยละ 5.07 ของประชากรจังหวัดน่านและพบว่าคนพิการ ที่มีอายุมากกว่า 60 ปี หรือคนพิการสูงอายุมีจำนวนสูงถึง 15,830 คน หรือร้อยละ 65.61 ของจำนวนคนพิการทั้งหมดซึ่งสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ที่ระบุว่าในปี 2571 สังคมไทย จะเป็นสังคมผู้สูงอายุ โดยสมบูรณ์และจากสถิติของผู้สูงอายุที่เพิ่มมากขึ้น พบแนวโน้มมีความเสี่ยงที่จะมีความพิการร่วมด้วยและเมื่อพิจารณาจากประเภทความพิการพบว่าส่วนใหญ่พิการทางการเคลื่อนไหวหรือทางร่างกายจำนวน 12,033 คน รองลงมาเป็นความพิการทางการได้ยินหรือสื่อความหมายจำนวน 5,716 คน และพิการทางการเห็นจำนวน 2,113 คน

สำหรับวันคนพิการสากลจังหวัดน่านประจำปี 2566 ได้มอบโล่ประกาศเกียรติคุณแก่คนพิการต้นแบบ และหน่วยงานองค์กรที่มีการดำเนินงาน ด้านการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการประจำปี 2566 และมอบรถสามล้อชนิดมือโยก ในครั้งนี้ด้วย

ขอบคุณ... https://www.talknewsonline.com/586825/

ที่มา: talknewsonline.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 25 ม.ค.67
วันที่โพสต์: 25/01/2567 เวลา 10:40:36 ดูภาพสไลด์โชว์ ผวจ.น่าน เปิดงานวันคนพิการสากล ประจำปี 2566