อุดรธานีจัดงานวันคนพิการสากล ประจำปี 2566

อุดรธานีจัดงานวันคนพิการสากล ประจำปี 2566

วันที่ 23 ม.ค.67 ที่ห้องประชุมธนกร 1 ศูนย์ประชุมมลทาทิพย์ ฮอลล์ นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานเปิดงานวันคนพิการสากล ประจำปี 2567 โดยมี นางฤดีวรรณ ศรีเครือเนตร นางนิตยา วงศ์คำปิน รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดอุดรธานี นายประนอม อุทรักษ์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หัวหน้าส่วนราชการ คนพิการทุกประเภท ครอบครัวคนพิการหรือผู้ดูแลคนพิการ องค์กรเครือข่ายคนพิการ ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สมาคม ชมรม มูลนิธิ และประชาชนที่เกี่ยวข้องร่วมงาน

จังหวัดอุดรธานี เป็นจังหวัดที่ตั้งอยู่ตอนบนของภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย เป็นศูนย์ปฏิบัติการกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 ซึ่งมีประชากรทั้งสิ้น จำนวน 1,558,528 คน (ชาย 769,682 คน,หญิง 788,846 คน) เป็นผู้พิการในพื้นที่ 49,055 คน (ชาย 26,763 คน,หญิง 22,292 คน) คิดเป็นร้อยละ 3.15 ของประชากรทั้งจังหวัด

อุดรธานีจัดงานวันคนพิการสากล ประจำปี 2566

นายไชยา มูลสาร ประธานสภาคนพิการจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า องค์การสหประชาชาติได้เล็งเห็นความสำคัญของคนพิการได้ประกาศให้ วันที่ 3 ธันวาคม ของทุกปีเป็นวันคนพิการสากล โดยในปี 2566 โดยกำหนดประเด็นหลัก คือ “รวมพลังเป็นหนึ่งเดียวเพื่อพลิกฟื้นและบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน เพื่อคนพิการ โดยคนพิการ” ซึ่งให้ความสำคัญกับการส่งเสริมคนพิการในด้านการพัฒนาอย่างทั่วถึงเป็นธรรมและยั่งยืน กิจกรรมวันนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้คนพิการรับทราบนโยบายและมาตรการ แนวทางของรัฐในการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพคนพิการ และส่งเสริมความเป็นธรรม เสมอภาค เท่าเทียม ในทุกภาคส่วนของสังคม ,ส่งเสริมโอกาสคนพิการได้แสดงศักยภาพ การเข้าถึงสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ในสังคมอย่างเสมอภาคกับคนทั่วไป เชิดชูเกียรติ บุคคล องค์กร หน่วยงานในการสนับสนุนงานด้านคนพิการและคนพิการที่เป็นแบบอย่างทางสังคม เสริมสร้างเจตคติเชิงสร้างสรรค์ของคนพิการ ครอบครัว คนพิการ และสังคมที่มีต่อคนพิการและความพิการ ซึ่งจะส่งผลให้คนพิการได้รับโอกาสทางสังคมเท่าเทียมกับคนทั่วไป กิจกรรมวันนี้ประกอบด้วย วิดีทัศน์/การอ่านสาส์นวันคนพิการสากลจังหวัดอุดรธานี ประจำปี 2566 การแสดงนิทรรศการของชมรม สมาคม และการจับฉลากมอบของขวัญแก่คนพิการ

นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับความเท่าเทียมของคนทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเปราะบาง คนพิการ ผู้สูงอายุ และกลุ่มชาติพันธุ์ โดยจะดูแลให้มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี มีงาน มีรายได้ และมีคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าเดิมด้วย “สวัสดิการโดยรัฐ” ที่ผ่านมา กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ได้วางรากฐาน เพื่อยกระดับและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ โดยการปฏิรูปการขึ้นทะเบียนคนพิการ เพื่อให้คนพิการสามารถเข้าถึงการขึ้นทะเบียนได้อย่างรวดเร็ว อันจะส่งผลให้ได้รับสิทธิสวัสดิการโดยรัฐ และความช่วยเหลือได้อย่างครอบคลุม ทั่วถึง ในปีนี้ รัฐบาลมุ่งมั่น สานต่อเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงาน ในการดูแล “คนพิการ” ให้ได้รับโอกาสอย่างครอบคลุม ทั่วถึงยิ่งขึ้น ด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ รวมถึงสร้างสังคมในการอยู่ร่วมกันของคนพิการ ครอบครัว และทุกคนในสังคม โดยมุ่งหวังให้ประเทศไทย เป็นประเทศที่ทุกคนมีโอกาสและความเสมอภาคในทุกด้าน หรือการเป็น “สังคมแห่งโอกาส” ด้วยการมีส่วนร่วม และการบูรณาการความร่วมมือของทุกภาคส่วนอย่างเต็มที่ ในการสร้างโอกาสเพื่อส่งเสริมให้คนพิการสามารถดำรงชีวิต บนพื้นฐานศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และส่งเสริมความเสมอภาค และสามารถเข้าถึง และใช้ประโยชน์จากสิทธิได้อย่างแท้จริง ซึ่งสอดคล้องกับอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการ ซึ่งเป็นอนุสัญญาสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ ที่ส่งเสริม พิทักษ์สิทธิ และรับรองให้คนพิการมีหลักประกันในสิทธิ เสรีภาพ และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ อย่างเสมอภาคทัดเทียมกับบุคคลทั่วไป/และปฏิญญาจากการ์ตา ว่าด้วยทศวรรษ คนพิการแห่งเอเชีย และแปซิฟิก พ.ศ.2566/2575 เพื่อมุ่งหวังให้คนพิการได้รับสิทธิ สวัสดิการอย่างทั่วถึง โดยองค์กรสหประชาชาติได้กำหนดประเด็นหลัก คือ “รวมพลังเป็นหนึ่งเดียวเพื่อพลิกฟื้นและบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน เพื่อคนพิการ โดยคนพิการ”

ขอบคุณ... https://shorturl.asia/DiuNY

ที่มา: thainews.prd.go.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 24 ม.ค. 67
วันที่โพสต์: 24/01/2567 เวลา 14:27:55 ดูภาพสไลด์โชว์ อุดรธานีจัดงานวันคนพิการสากล ประจำปี 2566