ส่งเสริมคนพิการเรียนรู้เพิ่มเติม เสริมตลาดแรงงานไทย

ส่งเสริมคนพิการเรียนรู้เพิ่มเติม เสริมตลาดแรงงานไทย

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผย กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เล็งลงนาม กับกระทรวง อว. และมหาวิทยาลัย ส่งเสริมคนพิการเรียนรู้เพิ่มเติม เสริมตลาดแรงงานไทย

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม. ให้ความสำคัญและเดินหน้าการแก้ไขปัญหาโครงสร้างประชากร ในประเทศ ที่ยังไม่สมดุล และเปรียบเป็นระเบิดเวลาที่ต้องเร่งแก้ไขในวันนี้ เพื่อให้ประเทศไทยและตลาดแรงงานไทยเดินหน้าได้ในภายหน้า โดยในงานเสวนาวิชาการหัวข้อความท้าทายของการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรต่อความมั่นคงของมนุษย์ในประเทศไทย นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ตั้งเป้าหมายอยากเห็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ และกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เพื่อพัฒนากลุ่มผู้พิการให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและมีศักยภาพในการทำงานสร้างตลาดแรงงานไทยในอนาคต ดังนั้นจำเป็นที่จะต้องมีการวางแผนงานไว้ เพราะปัญหาโครงสร้างประชากร ก็เป็นระเบิด เวลาเช่นเดียวกันกับปัญหาอื่นๆ หากไม่ได้ตื่นตัวและวางแผนเพื่อแก้ปัญหาในวันนี้ คาดการณ์ได้เลยว่าประเทศไทยจะประสบปัญหาสายงานกระทบด้านแรงงานและทางด้านสังคมอย่างแน่นอน

“เรื่องนี้ รัฐบาล โดยกระทรวง พม. ตระหนักในการสร้างโอกาสที่เท่าเทียมในสังคม กลุ่มคนพิการซึ่งมีความรู้ความสามารถเฉพาะทาง จึงควรได้รับความร่วมมือ ในการสนับสนุนเพิ่มการเรียนรู้ เพื่อรองรับตลาดแรงงานที่มีความต้องการ" นางรัดเกล้ากล่าว

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ข้อมูลจาก TDRI ชี้ให้เห็นว่าคนไทยกว่า 60% มีโอกาสเป็นคนที่ถูกทิ้งไว้ข้างหลัง เพราะมีระดับการศึกษาที่ต่ำกว่าอุดมศึกษา ฉะนั้นแนวทางแก้ปัญหาคือทำยังไงให้มีคนทำงานที่ประสิทธิภาพสูง ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมฯออกมาเปิดเผยว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้ลงนามความร่วมมือ กับกระทรวงอุดมศึกษาฯและมหาวิทยาลัย 5 แห่งทั่วภายในปีงบประมาณ 2567 และขยายไปทั่วประเทศในปีงบประมาณ 2568 ซึ่งจะทำให้ผู้พิการปีละกว่าแสนคนได้มีงานทำขึ้นมา

ขอบคุณ... https://shorturl.asia/aLi1m

ที่มา: thainews.prd.go.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 23 ม.ค.67
วันที่โพสต์: 23/01/2567 เวลา 14:57:13 ดูภาพสไลด์โชว์ ส่งเสริมคนพิการเรียนรู้เพิ่มเติม เสริมตลาดแรงงานไทย