พม.นครพนม เปิดงานวันคนพิการสากล ประจำปี 2566 ส่งเสริมความเข้าใจของสังคมต่อคนพิการ พร้อมเปิดเวทีแสดงศักยภาพ

พม.นครพนม เปิดงานวันคนพิการสากล ประจำปี 2566 ส่งเสริมความเข้าใจของสังคมต่อคนพิการ พร้อมเปิดเวทีแสดงศักยภาพ

วันนี้ (18 ม.ค.67) เวลา 10.30 น. ที่ศูนย์ประชุมหนองบึก สหกรณ์ออมทรัพย์ครูนครพนม อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานเปิดงานวันคนพิการสากลจังหวัดนครพนม ประจำปี 2566 ที่จังหวัดนครพนม โดยสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครพนมจัดขึ้น ภายใต้ประเด็นหลัก “รวมพลังเป็นหนึ่งเดียวเพื่อพลิกฟื้นและบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนร่วมกับคนพิการ เพื่อคนพิการ โดยคนพิการ” (United in action to rescue and achieve the SDGs for, with and by persons with disabilities) เพื่อให้ทุกภาคส่วนในสังคมมารวมพลังกันขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านคนพิการให้เป็นโลกที่น่าอยู่และมีความเป็นธรรมอย่างยิ่ง โดยมุ่งหวังว่าการจัดงานในครั้งนี้ จะส่งเสริมความเข้าใจของสังคมต่อคนพิการ และให้โอกาสได้มีส่วนร่วมในทุกกิจกรรมทางสังคมอย่างสร้างสรรค์ เกิดเจตคติเชิงสร้างสรรค์ของคนพิการ ครอบครัวคนพิการ และสังคมที่มีต่อคนพิการและความพิการ ซึ่งจะส่งผลให้คนพิการได้รับโอกาสทางสังคมเท่าเทียมกับคนทั่วไป

โดยกิจกรรมในวันนี้ประกอบไปด้วย การมอบเกียรติบัตรแก่คนพิการดีเด่น บุคคล องค์กร หน่วยงานที่ให้การสนับสนุนงานด้านคนพิการ การมอบใบอนุญาตจัดตั้งศูนย์บริการคนพิการทั่วไป และการจัดนิทรรศการของหน่วยงาน การแสดงความสามารถศักยภาพของคนพิการ ในด้านต่างๆ โดยมีผู้ร่วมงานประกอบด้วย คนพิการผู้ดูแลคนพิการ องค์กรด้านคนพิการ อาสาสมัคร เครือข่ายหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งประชาชนทั่วไป จำนวนประมาณ 900 คน ได้รับการสนับสนุนในการนำพาคนพิการเข้าร่วมงานจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และได้รับการสนับสนุนของขวัญ ของรางวัลจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนในการจัดงาน

ทั้งนี้ องค์การสหประชาชาติ ได้สถาปนาให้วันที่ 3 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันคนพิการสากล เพื่อรำลึกถึงวันที่ 3 ธันวาคม 2525 ที่สมัชชาใหญ่แห่งองค์การสหประชาชาติได้รับรองแผนปฏิบัติการโลก ว่าด้วยเรื่องคนพิการ (World Programme of Action Concerning Disabled Persons) พร้อมทั้งสนับสนุนให้ประเทศต่างๆ เฉลิมฉลองวันคนพิการสากลทุกปี เพื่อขับเคลื่อนปฏิบัติการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิของคนพิการอย่างต่อเนื่องทั่วโลก โดยเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมจัดกิจกรรมรณรงค์ให้เกิดการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ โดยอยู่บนฐานของสิทธิอย่างเป็นรูปธรรม และได้มาตรฐานในระดับสากล

ซึ่งการจัดงานวันคนพิการสากลประจำปีนั้น เป็นสิ่งที่ดีและมีความจำเป็น เพราะเป็นการเตือนใจและตอกย้ำให้สังคมได้รับรู้ว่า เราควรให้โอกาสคนพิการได้แสดงศักยภาพ ให้โอกาสเขาเป็นได้มากกว่าสิ่งที่เขาเป็นอยู่ และผู้พิการได้รับทราบข้อมูลนโยบายและสิทธิประโยชน์ต่างๆ ในสังคมอย่างเสมอภาคกับคนทั่วไปอีกด้วย

ขอบคุณ... https://shorturl.asia/40KW3

ที่มา: thainews.prd.go.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 22 ม.ค.67
วันที่โพสต์: 22/01/2567 เวลา 13:55:43 ดูภาพสไลด์โชว์ พม.นครพนม เปิดงานวันคนพิการสากล ประจำปี 2566 ส่งเสริมความเข้าใจของสังคมต่อคนพิการ พร้อมเปิดเวทีแสดงศักยภาพ