ผวจ.น่าน ลงพื้นที่จากกรณีที่มีข่าวชายพิการ โยกรถเพื่อกลับบ้านที่จังหวัดน่าน

ผวจ.น่าน ลงพื้นที่จากกรณีที่มีข่าวชายพิการ โยกรถเพื่อกลับบ้านที่จังหวัดน่าน

เผยแพร่ผ่านทางช่องอัมรินทร์ทีวีและทางสื่อออนไลน์ เมื่อวันที่ 13 ม.ค. 67 นั้น ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดสิงห์บุรีได้รับแจ้ง จาก สภ.เมืองสิงห์บุรี พบชายพิการขายลอตเตอรี่เดินทางโดยรถโยกมาจากกรุงเทพมหานคร จะกลับบ้าน ที่จังหวัดน่าน เพื่อกลับไปดูแลมารดา ที่กำลังป่วยหนัก และตำรวจได้ร่วมกับมูลนิธิป่อเต็กตึ้ง สิงห์บุรี นำส่งชายพิการดังกล่าวที่ ศูนย์ฯ เมื่อเวลา 12.00 น. เพื่อให้ความช่วยเหลือศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดสิงห์บุรี ได้ให้การช่วยเหลือ โดยประสานผู้นำชุมชนที่บ้านของชายพิการ เจ้าหน้าที่ ศคพ.และ เจ้าหน้าที่ สนง.พมจ.น่าน เพื่ออำนวยความสะดวกในการพาชายพิการ กลับบ้านอย่างปลอดภัยและให้การช่วยเหลือต่อไปและเมื่อเวลา 20.00 น. ได้นำชายพิการขึ้นรถทัวร์ที่สถานีขนส่งอำเภออินทร์บุรี กลับบ้านเรียบร้อยแล้ว ส่วนรถโยกได้ติดต่อขอส่งไปรษณีย์แล้วแต่ไม่สามารถ ส่งได้เนื่องจากมีขนาดใหญ่เกินกำหนด จึงขอฝากไว้ที่ ศคพ.จ.สิงห์บุรี

ก่อน และจะกลับมารับในภายหลัง ในตอนเช้าวันนี้ 14 ม.ค.2567 เจ้าหน้าที่โทรไปสอบถามชายพิการแจ้งว่าได้ถึงบ้านเรียบร้อยแล้ว และขอบคุณทุกหน่วยงานเป็นอย่างยิ่งที่ช่วยเหลือให้ได้กลับบ้านโดยปลอดภัย

ผวจ.น่าน ลงพื้นที่จากกรณีที่มีข่าวชายพิการ โยกรถเพื่อกลับบ้านที่จังหวัดน่าน

จากการสอบถามนายไพบูลย์ เพิ่มเติม พบว่า สาเหตุที่ชอบออกไปขายสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่ต่างจังหวัด เพราะรายได้ดีกว่า สามารถขายได้ใน ราคาใบละ 115-120 บาท รับสลากกินแบ่งรัฐบาล มาจากยี่ปั้ว ในราคาใลละ 80-100 บาท ซื้อมาครั้งละ 20,000-30,000 บาท

ถ้าขายในจังหวัดน่าน จะขายได้ในราคาใบละ 100 บาท ซึ่งได้กำไรน้อย และหากได้รับรถโยก ก็จะออกไปขายสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่ต่างจังหวัด อีก ซึ่งรถสามล้อชนิดมือโยก คันใหม่(อยู่ที่สิงห์บุรี) สั่งซื้อและประกอบมาจากจังหวัดเชียงใหม่ ในราคาประมาณ 20,000 กว่าบาท นายไพบูลย์ได้เดินทางไปรับเอง และโยกรถ หรือโบกรถ หรือ ให้คนช่วยดันรถบ้าง เพื่อไปจังหวัดสมุทรปราการ เพื่อไปรับรถโยกคันเดิมที่ฝากไว้ ที่ปั๊ม แล้วเดินทาง ขายสลากกินแบ่งมาตามทาง จนมาเจอตำรวจที่สิงห์บุรี ตำรวจเลย ส่งไปศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดสิงห์บุรี เพื่อประสานการส่งกลับบ้านที่น่าน โดยตนยังขายสลากกินแบ่งรัฐบาลไม่หมดประกอบกับแม่ได้ให้ผู้ใหญ่บ้านโทรตาม จึงรู้ว่าตนออกจากบ้านไปต่างจังหวัด ทางญาติติดตาม รับ-ส่ง กรณี มีการแจ้งผ่าน สื่อ พลเมืองดี (หน่วยงานกระทรวง พม.) และจัดสถานที่ให้ค้ำขายสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่บริเวณข่วงเมืองน่าน และหน้าศูนย์การค้าดีเบส น่าน

จนกระทั่งเมื่อวันที่ 18 เมษายน 2565 นายไพบูลย์ฯ ได้โยกรถสามล้อโยกไปจังหวัดลำพูน แล้วมีพลเมืองดีเข้า แจ้งไปที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดลำพูน ทราบ จึงลงพื้นที่และดำเนินการส่งกลับมาจังหวัดน่าน

สำหรับนายไพบูลย์ ศรีตระกูล อายุ 55 ปี บ้านเลขที่ 105 หมู่ 4 ตำบลถืมตอง อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน เป็นบุคคลประเภทความพิการ ทางการเคลื่อนไหว หรือรางกาย สถานะโสด ได้รับเบี้ยความพิการ เดือนละ 800 บาท อาชีพ ค้าขายสลากกินแบ่งรัฐบาล

ขอบคุณ... https://www.talknewsonline.com/585503/

ที่มา: talknewsonline.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 16 ม.ค.67
วันที่โพสต์: 16/01/2567 เวลา 10:47:10 ดูภาพสไลด์โชว์ ผวจ.น่าน ลงพื้นที่จากกรณีที่มีข่าวชายพิการ โยกรถเพื่อกลับบ้านที่จังหวัดน่าน