คนพิการสามารถขับรถได้ไหม ทำใบขับขี่ได้หรือเปล่า?

คนพิการสามารถขับรถได้ไหม ทำใบขับขี่ได้หรือเปล่า?

หลายคนคงเคยเห็นที่จอดรถคนพิการกันอยู่บ่อยๆ ใช่ไหม เชื่อเลยว่าต้องมีหลายคนที่กำลังสงสัยว่า คนพิการขับรถได้หรอ? มีใบขับขี่คนพิการด้วยหรอ? กันอยู่แน่ๆ ซึ่งวันนี้เราก็จะมาอธิบายให้เข้าใจง่ายๆ ว่าคนพิการขับรถได้ไหม แล้วทำใบขับขี่ได้หรือเปล่า มาให้ทุกคนได้รู้กัน

พิการแบบไหนขับรถได้

ต้องบอกเลยว่าคนพิการนั้นสามารถขับรถ และทำใบขับขี่ได้เหมือนกัน ถึงแม้ว่าจะมีข้อกำหนดว่าร่างการต้องไม่บกพร่องก็ตาม ถ้าหากมีบัตรคนพิการก็สามารถเข้ามาสอบใบขับขี่ได้เช่นกัน แต่ต้องเป็นในกรณีที่พิการไม่มากหรือไม่ถึงขั้นที่ส่งผลต่อการขับรถ อย่างเช่น ผู้พิการทางการพูด ผู้พิการที่สูญเสียแขน ขา ข้างใดข้างนึง หรือผู้พิการทางสายตาข้างใดข้างนึง เป็นต้น โดยทั้งหมดนี้ในใบรับรองแพทย์จะต้องมีการระบุด้วยว่าสามารถขับรถได้ ไม่เป็นอุปสรรคหรือส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุนั่นเอง

• หากเป็นผู้พิการทางดวงตาข้างใดข้างนึง จะต้องใช้ใบรับรองแพทย์ตามแบบที่กรมขนส่งทางบกกำหนด โดยให้จักษุแพทย์เป็นผู้ออกใบรับรองเท่านั้น ว่าอีกข้างยังสามารถใช้ได้ปกติดี

• ในกรณีที่เป็นผู้พิการทางหูหรืออวัยวะ เช่น หูตึง หูหนวก (ใส่เครื่องช่วยได้ยินหรือผ่าตัดใส่ประสาทหูเทียมแล้ว) แขน ขา (ไม่มี 1 ข้าง) ต้องใช้ใบรับรองแพทย์สำหรับแพทย์ผู้เชี่ยวชำนาญการรักษาเฉพาะโรครับรอง

สำหรับคำถามที่ว่าแล้วคนหูหนวกขับรถได้ไหม ซึ่งในทางกฎหมายนั้นคนหูหนวกจะไม่สามารถขับรถได้ เพราะเนื่องจากว่า เมื่อถึงเวลาที่น่าจะเกิดอุบัติเหตุ หรือมีเสียงสัญญาณต่างๆ คนหูหนวกจะไม่ได้ยินซึ่งจะทำให้เกิดอันตรายได้ แต่ถ้าเป็นผู้พิการที่หูนวกแต่มีการใส่เครื่องช่วยได้ยิน หรือได้รับการผ่าตัดใส่ประสาทหูเทียมแล้ว ก็อาจจะทำใบขับขี่ได้เช่นกัน ขึ้นอยู่กับแพทย์ผู้ตรวจ

ทั้งนี้ทั้งนั้นทางเจ้าหน้าที่อาจมีการสอบถามเพิ่มเติมควบคู่ไปกับดุลยพินิจ ซึ่งจะมีการพิจารณาเป็นรายบุคคล หากเจ้าหน้าที่แจ้งว่าผ่าน ก็สามารถเข้าไปสอบใบขับขี่ได้เลย

ใบขับขี่คนพิการ 2566 ทำยังไง ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง?

เอกสารสำหรับทำใบขับขี่ผู้พิการ มีอะไรบ้าง

• บัตรประชาชนตัวจริง

• บัตรผู้พิการ,ใบรับรองแพทย์อายุไม่เกิน 1 เดือน (ต้องเป็นใบรับรองจากแพทย์เฉพาะทาง เพื่อแสดงว่าร่างกายสามารถใช้งานในการบังคับรถได้)

คนพิการสามารถขับรถได้ไหม ทำใบขับขี่ได้หรือเปล่า?

ขั้นตอนการทำใบขับขี่คนพิการ

• จองคิวทำใบขับขี่ล่วงหน้า ผ่านแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue หรือผ่านเว็บไซต์ gecc.dlt.go.th ของกรมการขนส่งทางบก

• ติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อยื่นคำขอทำใบขับขี่คนพิการ พร้อมเอกสารรับรอง

• เข้าทดสอบสมรรถภาพร่างกาย เพื่อเช็กความพร้อมต่างๆ

• เข้าอบรมใบขับขี่ 2 ชั่วโมง

• สอบข้อเขียน โดยมีเงื่อนไขว่าผู้สอบจะต้องผ่าน 75% หรือต้องทำให้ได้ 23 ข้อ จาก 30 ข้อขึ้นไป ในกรณีที่สอบไม่ผ่านสามารถสอบแก้ตัวได้ 1 ครั้ง หากยังไม่ผ่านอีกต้องมาสอบใหม่ในวันถัดไป

• สอบขับรถ โดยผู้สอบใบขับขี่คนพิการจะต้องสอบทั้งหมด 3 ท่า ได้แก่ ถอยหลัง-เดินหน้า ในทางตรง, จอดรถเทียบทางเท้า และ ถอยเข้า-ออกจากช่องว่างด้านซ้าย หากไม่ผ่านสามารถติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อยื่นคำขอสอบแก้ตัวเฉพาะท่าที่ไม่ผ่านได้

• ชำระค่าธรรมเนียมพร้อมถ่ายรูปทำบัตร และรอรับใบขับขี่ได้เลย

รถยนต์ดัดแปลงคนพิการ ต้องเป็นแบบไหน

การดัดแปลงรถสำหรับผู้พิการนั้นไม่ถือว่าผิดกฎหมายแต่อย่างใด แต่การดัดแปลงรถต้องดัดแปลงให้เหมาะสมกับร่างกายของบุคคลนั้นๆ อาทิเช่น หากเป็นผู้พิการทางขา ก็อาจจะมีการติดตั้งเสริมอุปกรณ์เพื่อช่วยเหลือให้สามารถใช้เบรกหรือคันเร่งได้โดยไม่ต้องใช้ขา หรืออุปกรณ์ช่วยหมุนพวงมาลัย สำหรับผู้พิการทางแขน เป็นต้น โดยการดัดแปลงรถยนต์ หรือติดตั้งเสริมอุปกรณ์ให้กับรถประเภทนี้จะต้องใช้วิศวะกรผู้ที่มีความเชี่ยวชาญ เพื่อให้มั่นใจว่าการขับขี่จะปลอดภัย รวมถึงให้คำปรึกษาว่าต้องดัดแปลงแบบไหน ถึงจะถูกต้องตามกฎหมายด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้เมื่อถึงเวลาต่อใบขับขี่คนพิการ ผู้พิการจะต้องทำการสอบขับรถใหม่ทุกครั้ง เพื่อให้มั่นใจว่ายังสามารถขับรถได้ดีเป็นปกติ

สำหรับคนพิการท่านไหนที่อยากจะมีใบขับขี่ ในปัจจุบันนี้ก็มีโรงเรียนสอนขับรถคนพิการเป็นจำนวนมาก หากใครที่ไม่มั่นใจก็สามารถให้ทางโรงเรียนสอนขับก่อนจะดีกว่า

ขอบคุณ... https://shorturl.asia/UPujH

ที่มา: one2car.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 8 ม.ค.66
วันที่โพสต์: 8/01/2567 เวลา 14:22:54 ดูภาพสไลด์โชว์ คนพิการสามารถขับรถได้ไหม ทำใบขับขี่ได้หรือเปล่า?