จ่อปล่อยตัวพิสโตริอุส นักวิ่งขาพิการชื่อดัง หลังจำคุกเกือบ 9 ปี คดียิงแฟนสาวดับ

จ่อปล่อยตัวพิสโตริอุส นักวิ่งขาพิการชื่อดัง หลังจำคุกเกือบ 9 ปี คดียิงแฟนสาวดับ

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ออสการ์ พิสโตริอุส อดีตนักวิ่งขาพิการชื่อดังชาวแอฟริกาใต้ จ่อได้รับการปล่อยตัวจากคุก เกือบ 11 ปีหลังจากก่อคดียิงแฟนสาว รีว่า สตีนแคมป์ เสียชีวิต และรับโทษมาแล้วเกือบ 9 ปี

คดีดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเช้ามืดวันวาเลนไทน์ 14 กุมภาพันธ์ ปี 2013 ที่บ้านพักของพิสโตริอุสในกรุงพริทอเรีย ประเทศแอฟริกาใต้ โดยนักวิ่งขาพิการชื่อดังก่อเหตุยิงแฟนสาวที่อยู่ในห้องน้ำ 4 นัด จนเสียชีวิต โดยอ้างว่าเข้าใจผิดว่าคนที่อยู่ในห้องน้ำเป็นโจรที่บุกรุกเข้าบ้าน ซึ่งในเดือนตุลาคม 2014 เขาถูกศาลตัดสินจำคุก 5 ปี ข้อหาทำให้ผู้อื่นเสียชีวิตโดยประมาท ต่อมาในเดือนกรกฎาคม ปี 2016 เปลี่ยนฐานความผิดเป็นคดีฆาตกรรมโดยไม่ได้ไต่ตรองไว้ก่อน เพิ่มโทษเป็น 6 ปี กระทั่งเดือนพฤศจิกายน ปี 2017 ศาลอุทธรณ์เพิ่มโทษเป็น 13 ปี 5 เดือน

จ่อปล่อยตัวพิสโตริอุส นักวิ่งขาพิการชื่อดัง หลังจำคุกเกือบ 9 ปี คดียิงแฟนสาวดับ

ตามกฎหมายของแอฟริกาใต้ หากผู้กระทำผิดรับโทษไปแล้วกึ่งหนึ่ง จะสามารถยื่นขอทำทัณฑ์บนเพื่อปล่อยตัวแบบมีเงื่อนไขได้ ซึ่งพิสโตริอุสได้รับอนุญาตให้ออกจากคุกภายใต้เงื่อนไขจำกัด

สำหรับพิสโตริอุสสูญเสียขาทั้ง 2 ข้างตั้งแต่หัวเข่าลงไปขณะอายุเพียง 11 เดือน เนื่องจากอาการป่วย และต้องสวมขาเทียม ก่อนก้าวไปเป็นนักกรีฑาคนพิการชื่อดังภายใต้ฉายา “เบลด รันเนอร์” คว้า 6 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดง จากพาราลิมปิกเกมส์ และสร้างชื่อด้วยการเข้าร่วมแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ฤดูร้อน 2012 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดยแข่งขันกับนักกีฬาทั่วไปในประเภทวิ่ง 400 เมตร จนได้รับการยกย่องว่าเป็นแรงบันดาลใจเรื่องการไม่ยอมแพ้ต่อชะตากรรม ก่อนมาเกิดเหตุไม่คาดฝันหลังจากนั้นเพียง 6 เดือน และกลายเป็นคดีใหญ่ที่ได้รับความสนใจจากทั่วโลก

ขอบคุณ... https://www.matichon.co.th/sport/sport-inter/news_4360535

ที่มา: matichon.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 5 ม.ค.66
วันที่โพสต์: 5/01/2567 เวลา 14:22:47 ดูภาพสไลด์โชว์ จ่อปล่อยตัวพิสโตริอุส นักวิ่งขาพิการชื่อดัง หลังจำคุกเกือบ 9 ปี คดียิงแฟนสาวดับ