"วราวุธ" เปิดงานวันคนพิการสากลสุพรรณบุรีสร้างสังคมแห่งโอกาส

"วราวุธ" เปิดงานวันคนพิการสากลสุพรรณบุรีสร้างสังคมแห่งโอกาส

"วราวุธ" เปิดงานวันคนพิการสากล จ.สุพรรณบุรี 66 ดันทุกภาคส่วนสร้างสังคมแห่งโอกาส

เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.66 ที่ จ.สุพรรณบุรี นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เป็นประธานเปิดงานวันคนพิการสากล จังหวัดสุพรรณบุรี ประจำปี 2566 พร้อมแสดงเจตนารมณ์เชิงสัญลักษณ์การบูรณาการการจัดสวัสดิการเพื่อคนพิการจังหวัดสุพรรณบุรี และเป็นประธานพิธีมอบทุนการศึกษา โดยกลุ่มบริษัทหลักเมือง ให้กับนักเรียนที่ความประพฤติดี แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ และบุตรของพนักงานกลุ่มบริษัทหลักเมือง จำนวน 222 คน มีนายธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ เลขานุการ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายกันตพงศ์ รังษีสว่าง อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี และนายสรชัด สุจิตต์ ส.ส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา ผู้แทนหน่วยงาน และภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เข้าร่วมงานคับคั่ง

นายวราวุธ กล่าวว่า ด้วยองค์การสหประชาชาติ ได้ประกาศให้วันที่ 3 ธ.ค.ของทุกปี เป็นวันคนพิการสากล โดยปี 2566 ได้กำหนดประเด็นหลัก คือ “รวมพลังเป็นหนึ่งเดียวเพื่อพลิกฟื้นและบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนร่วมกับคนพิการ เพื่อคนพิการโดยคนพิการ” เพื่อให้ทุกภาคส่วนในสังคมเข้ามามีส่วนร่วมในการรวมพลังกันขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านคนพิการให้เป็นโลกที่น่าอยู่และมีความเป็นธรรมยิ่งขึ้น สำหรับจังหวัดสุพรรณบุรี มีคนพิการที่ได้รับการออกบัตรประจำตัวคนพิการ จำนวน 24,714 คน คิดเป็นร้อยละ 2.98 ของประชากรจังหวัดสุพรรณบุรี และในจำนวนนี้มีคนพิการที่เป็นผู้สูงอายุ จำนวน 14,801 คน คิดเป็นร้อยละ 59.89 ของคนพิการทั้ง จ.สุพรรณบุรี

นายวราวุธ กล่าวว่า จึงมีการขับเคลื่อนการดำเนินงานในการตรียมความพร้อมเพื่อรองรับแนวโน้มการเพิ่มขึ้นของคนพิการในอนาคต รวมถึงความช่วยเหลือตามประเภทความพิการ ให้คนพิการสามารถเข้าถึงสิทธิสวัสดิการได้โดยสะดวกและรวดเร็ว ด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาระบบบริการคนพิการควบคู่ไปกับการสร้างเจตคติเชิงสร้างสรรค์ต่อคนพิการและความพิการ เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงวิธีคิดและเกิดการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างคนพิการและคนทั่วไปอย่างเข้าใจ ส่งผลให้คนพิการสามารถดำรงชีวิตอิสระได้ มีศักดิ์ศรีแห่งความเป็นมนุษย์มีความเสมอภาค และมีส่วนร่วมทางสังคมอย่างเต็มที่ นำไปสู่ “สังคมแห่งโอกาส”

นายวราวุธ กล่าวว่า งานวันคนพิการสากล จังหวัดสุพรรณบุรี ประจำปี 2566 เป็นการจัดงานให้กับคนพิการ ซึ่งมีการยกย่องเชิดชูเกียรติคนพิการและเครือข่ายคนพิการที่เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับสังคม ด้วยการมอบใบประกาศเกียรติคุณคนพิการต้นแบบ จำนวน 4 คน ศูนย์บริการคนพิการทั่วไป ดีเด่น จำนวน 3 แห่ง และผู้ให้การสนับสนุนการจัดงานวันคนพิการสากล จังหวัดสุพรรณบุรี ประจำปี 2566 จำนวน 80 คน

นายวราวุธ กล่าวว่า นอกจากนี้ได้มอบความช่วยเหลือต่างๆ ให้กับประชาชนกลุ่มเปราะบาง ได้แก่ เงินสนับสนุนในการปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยสำหรับคนพิการ จำนวน 25 หลังคาเรือน รถเข็นสำหรับคนพิการ จำนวน 10 คัน และรถโยกสำหรับคนพิการ จำนวน 30 คัน และยังได้รับมอบเงินสนับสนุนให้แก่ศูนย์พักพิงสุนัข จ.สุพรรณบุรี แห่งที่ 1 เงินสนับสนุนแก่เหล่ากาชาด จ.สุพรรณบุรี เงินสนับสนุนแก่โรงพยาบาลศูนย์เจ้าพระยายมราช เงินสนับสนุนแก่ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 5 และเงินสนับสนุนโรงเรียนสุพรรณบุรีปัญญานุกูล

ขอบคุณ... https://www.newtv.co.th/news/130028

ที่มา: newtv.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 26 ธ.ค. 66
วันที่โพสต์: 26/12/2566 เวลา 11:32:21 ดูภาพสไลด์โชว์ "วราวุธ" เปิดงานวันคนพิการสากลสุพรรณบุรีสร้างสังคมแห่งโอกาส