ตายยากกว่าอยู่! ตร.พิการจนปัญญาปลิดชีพตัวเอง ฮึดสู้ชีวิตสู่ทีมชาติสอยคิว

ตายยากกว่าอยู่! ตร.พิการจนปัญญาปลิดชีพตัวเอง ฮึดสู้ชีวิตสู่ทีมชาติสอยคิว

เผยชีวิตจากนายตำรวจหนุ่มอนาคตไกล ประสบอุบัติเหตุหนักขั้นพิการ ท้ออยากฆ่าตัวตาย ยังทำไม่ได้ เลยเปลี่ยนใจกัดฟันฮึดสู้ "อยู่ง่ายกว่าตาย" ปลุกพลังดำเนินชีวิตได้ตามปกติ สู่ถนนนักสนุกเกอร์ทีมชาติ ล่าสุดคว่าเหรียญทองแดงกีฬาคนพิการโลกสำเร็จ

จากนายตำรวจอนาคตไกล ประสบอุบัติเหตุในวัยหนุ่มแน่น เป็นจุดเปลี่ยนชีวิต กลายเป็นผู้พิการ เจ้าตัวทำใจไม่ได้ คิดหาหนทางปลิดชีวิตตัวเอง แต่ก็จนปัญญา ก่อนฮึดสู้ชีวิต จนมาเป็นนักสนุกเกอร์ทีมชาติไทย

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ในการแข่งขันกีฬาคนพิการทางด้านร่างกายและการเคลื่อนไหว ชิงแชมป์โลก World Abilitysport Games ที่ จ.นครราชสีมา ในประเภทสนุกเกอร์ ประเภท คลาส 1 นั่งวีลแชร์(บาดเจ็บรุนแรง) พ.ต.ท.นำพล ทองภูสวรรค์ รอง ผกก.1 บก.สอท.4 โชว์ผลงานคว้าเหรียญทองแดง มาครองได้สำเร็จ

“รองเบียร์” พ.ต.ท.นำพล วัย 44 ปี เผยกับ “กีฬาเดลินิวส์” ว่า เป็นความภูมิใจ กับการติดทีมชาติลงแข่งขันครั้งแรกในชีวิต ซึ่งคนที่ได้เหรียญทองนั้น ในรอบแรกตนก็เคยชนะ ถ้ามีโอกาสแข่งกันอีกก็ไม่แน่ หนนี้ประสบการณ์ยังน้อย เก็บไปพัฒนาต่อไป อย่างเช่นการใช้รถเข็น กับพื้นเป็นพรม ก็ทำให้เหนื่อยกว่า คนอื่นที่ใช้รถมอเตอร์ไฟฟ้า

ตายยากกว่าอยู่! ตร.พิการจนปัญญาปลิดชีพตัวเอง ฮึดสู้ชีวิตสู่ทีมชาติสอยคิว

พ.ต.ท.นำพล กล่าวถึงจุดเปลี่ยนชีวิต จนต้องมาเป็นผู้พิการด้วยว่า เหตุเกิดตอนอายุ 27 ปี เป็นยศร้อยตำรวจโท รองสารวัตรสืบสวน สน.บางมด หลังจากตั้งด่านเสร็จ จะกลับ มีรถจอดคอสะพาน ขับไปชน กระดูกคอได้รับบาดเจ็บ อ่อนแรงตั้งแต่คอลงมา ตอนแรกไม่รู้สึกเลย ต้องใช้เวลาในการปรับจิตใจอย่างมาก ยอมรับว่าตอนนั้นคิดทุกวิธีที่จะตาย

“จิตใจแย่มาก ผมคิดทุกวิธี จะตายอย่างไร แต่ความคิดมาเปลี่ยนตรงที่ว่า ตอนนั้นจะตายยังยากกว่าจะอยู่ อยู่ต่อไปยังง่ายกว่าเสียอีก คือสภาพเราทำอะไรไม่ได้เลย ขยับได้แค่คอ”

รองเบียร์ กล่าวต่อไปว่า เมื่อตายไม่ได้ก็สู้กันต่อ จากนั้นก็ปรับมายด์เซ็ตเรื่องความรู้สึก มันมีอะไรหลายอย่าง ที่อำนวยความสะดวกคนอย่างตนเองได้ ก็เริ่มทำกายภาพ ร่างกายเริ่มดีขึ้น เริ่มออกกำลังกายที่พอไหว ร่างกายก็ค่อยๆ ฟื้นขึ้นมา ทำอะไรได้หลายอย่าง จนทำงานได้ตามศักยภาพที่มี ต้องขอบคุณคนรอบข้างที่ให้กำลังใจ ไม่ว่าครอบครัว หรือที่ทำงาน

ส่วนการออกกำลังกายตอนแรกเล่นยิงธนู ติดทีมชาติเหมือนกัน แต่ร่างกายมีปัญหาที่เหงื่อไม่ออก จึงต้องมาเล่นกีฬาในห้องแอร์ เล่นสนุกเกอร์ เป็นกีฬาที่เล่นแล้วผ่อนคลาย ได้ขยับตัวไปเรื่อยๆ จนมาสมัครเป็นทีมชาติผ่านการคัดเลือก ดีใจกับผลงาน จะเล่นทีมชาติต่อไป ปีหน้ามีโปรแกรมแข่งที่ประเทศจีน

ขอบคุณ... https://www.dailynews.co.th/news/2997360/

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 18 ธ.ค. 66
วันที่โพสต์: 18/12/2566 เวลา 11:23:50 ดูภาพสไลด์โชว์ ตายยากกว่าอยู่! ตร.พิการจนปัญญาปลิดชีพตัวเอง ฮึดสู้ชีวิตสู่ทีมชาติสอยคิว