เปิดอุทยานฯ โชว์ศักยภาพผู้พิการ

เปิดอุทยานฯ โชว์ศักยภาพผู้พิการ

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พม. เป็นประธานรับมอบเครื่องดนตรีเพื่อประกอบการแสดงความสามารถจากผู้บริหารบริษัท สยามดนตรียามาฮ่า จำกัด และผู้บริหารมูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย เพื่อมอบให้ น.ส.พิมพ์ชนก เต็มใจ หรือน้องพิมมี่ หญิงสาวพิการทางสายตา ที่ร้องเพลงเปิดหมวกเพื่อหาเงินจุนเจือครอบครัว ที่บริเวณห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งย่านรัชดา โดยนายวราวุธ กล่าวว่า ต้องขอบคุณที่นำสิ่งดีๆมามอบให้ เราได้เห็นถึงศักยภาพคนพิการ และเชื่อเสมอว่าคนพิการไม่ใช่ผู้ด้อยโอกาส แต่เป็นผู้ที่มีศักยภาพ ทั้งต้องขอบคุณจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่ได้อนุญาตให้กลุ่มคนพิการได้ใช้พื้นที่สยามสแควร์วันในการแสดงศักยภาพ จะเป็นโอกาสมากขึ้นกว่าในอดีตที่ไปแสดงตามชุมชน ตลาดนัด

นายวราวุธกล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ตนได้มอบหมายให้นางจตุพร โรจนพานิช อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) หารือร่วมกับอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ในการประสานเปิดพื้นที่ให้คนพิการและผู้มีความสามารถที่มีบัตรประจำตัวแสดงความสามารถในที่สาธารณะไปแสดงในอุทยานแห่งชาติได้ทั่วประเทศ ซึ่งอธิบดีกรมอุทยานฯให้คำมั่นว่าไม่ขัดข้อง เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้รับฟัง เป็นการส่งเสริมศักยภาพและให้โอกาสกับคนพิการและกลุ่มด้อยโอกาสได้แสดงความสามารถ

ด้านนางจตุพรกล่าวว่า ปัจจุบัน พส.ได้ออกบัตรประจำตัวผู้แสดงความสามารถในที่สาธารณะไปทั้งหมด 10,545 คน โดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ได้จัดพื้นที่ให้แสดงความสามารถ 1,258 พื้นที่ แยกเป็นในต่างจังหวัด 1,187 พื้นที่ และ กทม. 71 พื้นที่ ล่าสุดจุฬาฯ โดยสำนักงานจัดการทรัพย์สินฯ ยังให้ความอนุเคราะห์พื้นที่สยามสแควร์วันในการให้ผู้พิการและผู้ด้อยโอกาสได้แสดงความสามารถ.

ขอบคุณ... https://www.thairath.co.th/news/local/bangkok/2746683

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 13 ธ.ค.66
วันที่โพสต์: 13/12/2566 เวลา 10:57:52 ดูภาพสไลด์โชว์ เปิดอุทยานฯ โชว์ศักยภาพผู้พิการ