มองเห็นเราบ้าง... เสียงคนพิการถึง 'ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง'

มองเห็นเราบ้าง... เสียงคนพิการถึง 'ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง'

เที่ยว 'บางน้ำผึ้ง' ตลาดน้ำวีถีชุมชน ฟังเสียงสะท้อนจากผู้พิการและผู้สูงอายุ เสนอ ปรับทางเดิน-ปรับห้องน้ำ-เพิ่มวีลแชร์สาธารณะ...

วันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่าน ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ ยกทีมบุกสถานที่ท่องเที่ยว ณ จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อสำรวจตรวจสอบว่า แหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดนี้ มีสิ่งไหนหรืออะไร ที่สามารถปรับปรุงและพัฒนาได้ เพื่อสนับสนุนให้แหล่งท่องเที่ยวสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น และเพื่อสะท้อนปัญหาไปยังหน่วยงานผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย วันนี้ 'ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง' อ.พระประแดง คือจุดหมายปลายทางที่ทีมข่าวฯ เลือกปักหมุดเดินทางไปเยี่ยมเยือน

หลังจากเลี้ยวรถเข้าสู่ซุ้มทางเข้า เจ้าหน้าที่โบกรถ ก็เดินเข้ามาใกล้ พร้อมทำท่าทางชี้นำให้ทีมข่าวฯ เห็นพื้นที่ว่างสำหรับจอดรถ เมื่อได้เดินเข้าไปตลาด เราก็พบกับบรรดาพ่อค้าแม่ขาย ที่พร้อมใจกันใส่เสื้อสีเหลือง เป็นเอกลักษณ์บ่งบอกว่า คุณได้เดินทางมาถึง 'บางน้ำผึ้งแล้ว'

มองเห็นเราบ้าง... เสียงคนพิการถึง 'ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง'

ของขายมีหลากหลายอย่างให้เลือกซื้อ ตั้งแต่ของสด อาหารปรุงพร้อมทาน ขนมพื้นบ้าน ไปจนเสื้อผ้าและอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ นับได้ว่าเป็นตลาดน้ำ และตลาดบกที่มีของขายครบครันจริงๆ

นักท่องเที่ยวและชาวบ้าน ทยอยเดินทางมาตลาดอย่างไม่ขาดสาย จากการสังเกตด้วยสายตา คนที่มาส่วนใหญ่คือชาวไทยไม่ใช่ชาวต่างชาติ และกลุ่มอายุที่เราสามารถเห็นได้ทั่วไปในตลาดก็คือ 'ผู้สูงอายุ' สิ่งที่ทีมข่าวฯ สังเกตเห็น คือ มีผู้สูงอายุมาใช้บริการจำนวนมาก บางคนต้องใช้ไม้เท้าและวีลแชร์ รวมถึงยังมีผู้พิการหลายคนที่พวกเขาก็ต้องใช้วีลแชร์เช่นกัน

แต่ด้วยทางเดินของตลาดมีพื้นที่แคบ ทำให้เราอดสงสัยไม่ได้ว่า เรื่องนี้สะดวกต่อการมาใช้บริการของพวกเขาหรือไม่ และในมุมมองของผู้สูงอายุ ผู้พิการ รวมถึงนักท่องเที่ยว มีความคิดเห็นใด ที่อยากจะเสนอเพิ่มเติม เพื่อเป็นแนวทางให้ตลาดพัฒนาพร้อมรองรับบุคคลกลุ่มนี้

มองเห็นเราบ้าง... เสียงคนพิการถึง 'ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง'

นทท. เสนอปรับพื้นทางเดินให้เรียบ ป้องกันอุบัติเหตุ :

ในสวนดนตรีที่มีบรรยากาศร่มรื่น โต๊ะและเก้าอี้ถูกจัดไว้ สำหรับนั่งรับประทานอาหาร และพักผ่อนจากการเดินตลาด ท่ามกลางเสียงเพลงลูกกรุงที่ถูกเปิดขึ้นในสวนดนตรี 'คุณสิริณัฐฐา' กำลังนั่งเล่นเพื่อรอคุณพ่อของเธอที่กำลังเดินตลาด

เธอเล่าให้ทีมข่าวฯ ฟังว่า บางน้ำผึ้งมีเสน่ห์ในตัวเองอยู่แล้ว เพราะเธอมีโอกาสมาที่นี่ตั้งแต่จำความได้ บรรยากาศร่มรื่น ของกินอร่อย ภาพจำที่เคยเดินทางมาพร้อมกับครอบครัว รวมถึงคุณตาและคุณยายยังคงชัดเจนในความทรงจำ แม้จะมองว่าดี แต่ก็ยังมีสิ่งที่เธอคิดว่า 'ควรปรับปรุงเพิ่มเติม'

มองเห็นเราบ้าง... เสียงคนพิการถึง 'ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง'

"ส่วนตัวมองว่า อาจจะต้องปรับปรุงห้องน้ำสาธารณะและทางเดิน เพราะจากที่ได้เดินไปเข้าห้องน้ำในสวนมา เห็นว่าทางเดินค่อนข้างลื่นและไม่เรียบเป็นพื้นเดียวกัน หากผู้สูงอายุเดินไปคนเดียว อาจพลาดจนเกิดอุบัติเหตุได้ รวมไปถึงผู้พิการหรือคนที่ใช้วีลแชร์ ก็อาจจะใช้รถบนพื้นบริเวณนี้ไม่สะดวกด้วย ในตัวห้องน้ำเอง จากความรู้สึกมองว่า ยังไม่ได้รองรับการใช้บริการของผู้สูงอายุและผู้พิการมากพอ น่าจะทำให้เข้าใช้ยากนิดนึง"

ในสวนดนตรีนี้เอง 'คุณพวงทอง' กำลังจัดแจงอาหาร สลับกับเดินไปซื้อของกิน มาให้คุณแม่ของเธอ ที่นั่งรออยู่บนวีลแชร์ เธอกล่าวกับทีมข่าวฯ ว่า วันนี้ออกมาทำธุระ จึงพาคุณแม่ออกมาพักผ่อนด้านนอกด้วย และเลือกมาตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง เพราะร่มรื่น มีของกินให้เลือกจำนวนมาก และบรรยากาศดี

จากความคิดเห็นของเธอ ที่คุณแม่เป็นผู้สูงอายุ และต้องใช้วีลแชร์ เห็นด้วยกับคุณสิริณัฐฐาที่บอกว่าห้องน้ำในสวนนั้น อาจจะยังไม่รองรับการใช้บริการของผู้สูงอายุและผู้พิการเท่าที่ควร แต่ก้ยังมีห้องน้ำในตลาดบางจุดที่ปรับปรุงพัฒนาไว้ดีแล้ว แต่อาจจะเข้าไปใช้บริการยากนิดนึง เพราะต้องเข้าไปในซอยที่มีคนเดินสวนตลอด ในอนาคตเธอหวังว่าถ้ามีงบประมาณมากพอ อาจจะมีการเพิ่มห้องน้ำบางจุด ที่ไม่ต้องเข้ามาในซอยแคบๆ

สำหรับส่วนที่คุณพวงทอง มองว่าอยากให้ตลาดปรับปรุงก่อน คือ พื้นทางเดิน และทางลาดสำหรับเข็นรถลงมาในสวน "พื้นไม่เรียบสม่ำเสมอ ทำให้การเดินของผู้สูงอายุ และการใช้รถวีลแชร์ไม่สะดวกเท่าที่ควร ตอนที่เราเข็นรถวีลแชร์ของคุณแม่ลงมาที่พื้น พอทางไม่เรียบก็เข็นยากนิดนึง เลยมองว่าถ้าคนที่ใช้วีลแชร์และไม่มีญาติมาด้วยอาจจะลำบากนิดหน่อย นอกจากนั้น ช่วงที่มีฝนตกแบบนี้ พื้นทางเดินก็ค่อนข้างลื่น อาจจะทำให้เกิดอันตรายอีกก็ได้"

การช่วยเหลือจากผู้ดูแลห้องน้ำในสวน :

ทีมข่าวฯ เดินเข้าไปบริเวณห้องน้ำในสวน พบกับ 'ป้าแสวง' คอยนั่งบริการและแนะนำผู้มาใช้ห้องน้ำส่วนนี้ เธอเล่าเราฟังว่า "ห้องน้ำตรงนี้มีผู้สูงอายุมาใช้บริการบ่อย ส่วนคนพิการพอมีอยู่บ้าง เนื่องจากส่วนใหญ่จะไปเข้าในตลาดกัน คนที่เขาอาจจะช่วยตัวเองไม่ค่อยไหว ป้าก็คอยช่วยดูแลตลอด เพราะเรานั่งอยู่ประจำจุดนี้"

เราถามว่าคุณป้ามีส่วนไหนที่อยากให้ปรับปรุงเพิ่มเติมหรือไม่? คุณป้าให้ความเห็นว่า "หากอยากให้ปรับปรุง ก็คงจะเป็นทางลาด และทางเดินที่มาเข้าห้องน้ำตรงนี้ เพราะพื้นไม่ค่อยเรียบเท่าไร กลัวจะเกิดอันตรายได้ แล้วก็เรื่องของห้องน้ำ ป้าเชื่อว่าถ้าทาง อบต. มีงบประมาณพอ ในอนาคตเขาก็ต้องมาปรับปรุงแน่นอน เพราะเขาทำบางจุดมาแล้ว แค่ตอนนี้งบอาจจะยังไม่มี"

ผู้พิการเสนอ ปรับพื้นที่-เพิ่มวีลแชร์สาธารณะ :

กลางทางเดินที่ไม่ได้มีพื้นที่มากเท่าไรนัก หญิงวัยกลางคนใส่เสื้อสีชมพู พร้อมมีแผงสลากกินแบ่งรัฐบาลวางอยู่ด้านหน้า กำลังใช้มือทั้งสองข้างดันล้อวีลแชร์ เพื่อเคลื่อนตัวผ่านผู้คนที่กำลังเดินตลาด แม้ดูเหมือนว่าจะต้องใช้กำลังแขน ในการออกแรงพอสมควร แต่เธอก็ทำมันได้อย่างชำนาญ หลังจากเคลื่อนวีลแชร์ไปได้ระยะหนึ่ง เธอก็หยุดและพามันเข้ามุมว่างข้างร้านต้นไม้ ทีมข่าวฯ จึงถือโอกาสนี้เดินเข้าไปคุย และได้ทราบว่าเธอชื่อ 'พี่อ้วน'

'พี่อ้วน' เล่าให้เราฟังว่า โดยปกติแล้วเธอจะเข็นวีลแชร์ขายของอยู่บนถนนเส้นนี้ ไม่ได้เข้าไปในส่วนอื่นของตลาดเท่าไรนัก จึงทำให้เธอไม่ได้เห็นพื้นที่ทั้งหมด แต่เท่าที่พอจะ 'รู้' และสามารถ 'ให้ความเห็น' ได้ ก็ยังมีอยู่บ้าง

สิ่งที่พี่อ้วนมองว่าอาจแก้ไขได้ก็คือ 'ห้องน้ำ' เพราะเธอจะใช้บริการที่อนามัยชุมชน เนื่องจากทางไปห้องน้ำในตลาดค่อนข้างแคบ จึงทำให้ใช้วีลแชร์เดินทางเข้าไปไม่สะดวก

"ถ้าเป็นไปได้ เราก็อยากให้เพิ่มห้องน้ำที่ไม่ต้องเข้าไปในซอย แล้วก็พื้นที่ห้องน้ำที่กว้างขึ้น คล้ายกับในปั๊มน้ำมัน เพราะว่าวีลแชร์บางคันอาจจะใหญ่ เลยทำให้ใช้บริการได้ไม่สะดวก และอาจจะเพิ่มพวกทางลาดเพื่อให้เข็นได้สะดวกขึ้น รวมถึงทำพื้นให้เสมอกัน เรามองว่าถ้าปรับได้ประมาณนี้ก็โอเคแล้ว"

ในมุมมองของนักท่องเที่ยวอย่าง 'วีรชาญ ใจผ่อง' วันนี้เดินทางมางานทอดกฐินที่วัดตลาดบางน้ำผึ้งในกับญาติ พร้อมด้วยวีลแชร์ไฟฟ้าคู่ใจ ที่ไม่ต้องใช้มือออกแรงดัน เพียงแค่กดปุ่มบริเวณที่จับ ก็สามารถเคลื่อนที่ได้แบบใจต้องการ!

คุณลุงวีรชาญ บอกกับทีมข่าวฯ ว่า การเดินทางด้วยวีลแชร์ในตลาดบางจุด ถือว่าค่อนข้างยาก เนื่องจากทางนั้นแคบ และคนเดินกันเต็มทาง อย่างไรก็ตามในส่วนนี้ถือว่าเข้าใจและยอมรับได้ แต่อาจจะต้องปรับปรุง 'พื้น' บางจุดที่ยังไม่เรียบเสมอกัน รวมถึงเพิ่มทางลาดให้มากขึ้น

ไม่เพียงเท่านั้น! คุณลุงยังเสนอแนวทางเพิ่มเติม ที่เขาเชื่อมั่นว่ามันจะเป็นประโยชน์ ต่อผู้พิการและผู้สูงอายุ ที่มาเที่ยวตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง "หากเป็นไปได้อยากให้เพิ่มวีลแชร์สาธารณะ เพื่อรองรับผู้มาใช้บริการ เพราะบางคนอาจจะไม่ได้เตรียมตัวมา และที่จอดรถบางจุดไกลจากตลาด อาจจะทำการร่วมมือกับเอกชน ขอสนับสนุนวีลแชร์จากเขา แล้วติดป้ายขอบคุณไว้ที่รถ เรามองว่าก็ได้ประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย"

'พี่นวลน้อย' อีกหนึ่งผู้พิการขายสลากกินแบ่งรัฐบาลที่เราได้คุยด้วย แสดงความเห็นว่า สำหรับเธอแล้วสิ่งแรกที่อยากทำคือ 'พื้นในตลาด' เนื่องจากบางจุดไม่เรียบ และอาจมีหลุมอยู่บ้าง ทำให้นั่นกลายเป็นอุปสรรคสำหรับการเข็นวีลแชร์ในบางครั้ง

"เราอยากให้ทำพื้นถนนให้เรียบ ถามว่ามันสะดวกไหม ก็สะดวกประมาณหนึ่ง แต่ยังมีสะดุดบ้างในบางจุด เราอาจจะพอชินทางบ้างแล้ว แต่ก็อยากให้ทำ เพราะยังมีนักท่องเที่ยวนั่งวีลแชร์มาตลาด จะได้สร้างความทรงจำที่ดีให้กับเขา" พี่นวลน้อยกล่าว

ทีมข่าวฯ พูดถึงข้อเสนอ ที่คุณลุงวีรชาญแสดงความเห็นไว้ให้พี่นวลน้อยฟัง พี่นวลน้อยยิ้มรับ และเอ่ยขึ้นทันทีว่า "อันนี้เห็นด้วยค่ะ... บางทีที่จอดรถมันไกล เราก็สงสารคนมาเที่ยว ถ้ามีไว้คอยบริการก็น่าจะช่วยได้มากขึ้น ไม่ใช่แค่กับคนพิการ แต่รวมถึงผู้สูงอายุ ที่อาจจะเดินไม่ไหวด้วย ถ้าทำได้คนก็น่าจะมาเที่ยวมากขึ้น"

อบต. เตรียมพัฒนาเพิ่ม รองรับการท่องเที่ยว-ผู้สูงอายุ-คนพิการ :

เป็นเรื่องน่าเสียดายที่ ทีมข่าวฯ ไม่ได้พบ 'นายสำเนาว์ รัศมิทัต' นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางน้ำผึ้ง ด้วยตัวเอง เนื่องจากเดินทางไปในวันเสาร์ ซึ่งเป็นวันหยุดราชการ แต่เราก็ได้ต่อสายตรงโทรหา เพื่อพูดคุยถึงแนวทางการพัฒนาจุดบริการ และการปรับปรุงพื้นที่ ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต เพื่อเตรียมรองรับผู้มาใช้บริการ ที่เป็นผู้สูงอายุและผู้พิการ

นายกสำเนาว์ กล่าวกับทีมข่าวฯ ว่า ที่ผ่านมาทำการปรับปรุงห้องน้ำบางจุด ที่ผู้คนมักจะเดินผ่าน เช่น ห้องน้ำในอาคารของ อบต. และห้องน้ำที่อยู่ในตลาด ให้มีความสามารถในการรองรับผู้สูงอายุ และผู้พิการ เพื่อให้พวกเขาสะดวกต่อการใช้บริการมากยิ่งขึ้น

สำหรับทางเข้าไปยังห้องน้ำในสวน ตอนนี้ยังไม่ได้ปรับปรุงมากเท่าไร แต่มีแผนจะปรับปรุงโดยใช้ยางมะตอยราดพื้นทางเดินให้เรียบเสมอกัน ซึ่งตอนนี้ซื้ออุปกรณ์ทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว ตนและผู้เกี่ยวข้องตั้งใจจะเร่งดำเนินการตามแผนให้เร็วที่สุด เพื่อเตรียมรองรับการท่องเที่ยว ในช่วงลอยกระทงและปีใหม่ รวมถึงทางลาด และพื้นถนนบางจุดที่ไม่เรียบเสมอกัน ก็จะดำเนินการแก้ไขเพิ่มเติมในอนาคต

"ที่คนอาจจะยังไม่รู้ว่ามีให้ยืม เนื่องจากเราไม่ได้ติดป้าย หรือประชาสัมพันธ์อย่างชัดเจน แต่ทางตลาดมีเจ้าหน้าที่ดูแลตลอด ดังนั้น หากใครต้องการ สามารถแจ้งกับคนโบกรถได้ จะมีการประสานงานกับส่วนกลาง และนำวีลแชร์ไปให้ นอกจากนั้น ถ้าแจ้งว่ามีผู้พิการมาด้วย ทางคนโบกรถจะพยายามหาที่จอดที่ใกล้ที่สุด เท่าที่ทำได้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้

ส่วนตัวแล้ว มองว่าการรับรองเบื้องต้น เรามีความพร้อมเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์เต็ม แต่รายละเอียดยังอาจจะไม่ชัดเจนเท่าไร ในอนาคตก็จะพัฒนาให้ดีขึ้นต่อไปอีก แต่ก็ต้องค่อยเป็นค่อยไป เพราะ อบต. เราเลี้ยงตัวเอง ไม่ได้มีหน่วยงานไหนเข้ามาช่วย ซึ่งงบประมาณที่มีอยู่ก็ไม่ได้มากมายอะไร" นายสำเนาว์ กล่าว

ทีมข่าวฯ จึงสอบถามกลับไปว่า หากเป็นเช่นนี้ และบางอย่างอาจเกินความสามารถของ อบต. ต้องการให้หน่วยงานไหน เข้ามาช่วยดูแลหรือสนับสนุนการท่องเที่ยว และสนับสนุนการรองรับผู้มาใช้บริการหรือไม่?

นายสำเนาว์ บอกว่า ขณะนี้ท้องถิ่นร่วมมือกันทำงาน ทางผู้ว่าราชการจังหวัด ได้เข้ามาสนับสนุนการปรับปรุงพื้นที่คลองมากขึ้น โดยพยายามพัฒนาให้มีการท่องเที่ยวทางน้ำ มีท่าเรือ และเรือบริการ คล้ายกับตลาดน้ำดำเนินสะดวก คาดหวังว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จในปี 2567

นอกจากนั้น ยังให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า อยากให้ ททท. ลงมาสนับสนุนการท่องเที่ยว ไม่ใช่แค่กับตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง แต่ยังรวมไปถึงแหล่งท่องเที่ยวอื่น ในประเทศไทย และส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน ในส่วนของการดูแลผู้สูงอายุ และผู้พิการ หน่วยงานที่ดูแลคุณภาพชีวิตของพวกเขา อาจจะต้องลงมาสนับสนุนงบประมาณเพิ่มเติม

"ทาง อบต. และตลาด เรามีเจ้าหน้าที่คอยดูแลทุกคน ไม่ว่าจะเป็นคนสูงอายุ หรือผู้พิการ หากมีการสนับสนุนเพิ่มเติม หรือมีงบประมาณจัดซื้อวีลแชร์เพิ่มให้ พวกเราก็ยินดี เพราะจะได้เป็นการช่วยเหลือคนที่อาจจะไม่พร้อม และเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับเรา เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้อีกด้วย"

นี่เป็นเพียงภาพสะท้อนเล็กๆ จากผู้พิการในสถานที่ท่องเที่ยวเพียงแห่งเดียว ที่ทีมข่าวฯ ได้มีโอกาสไปสัมผัส อาจจะยังมีผู้พิการ และผู้สูงอายุอีกจำนวนมากทั่วไปประเทศ ที่ต่างรอและคาดหวังในใจลึกๆ ถึงสิ่งที่จะมาสนับสนุน การใช้ชีวิตของพวกเขา คล้ายกับที่ 'ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง'

ขอบคุณ... https://www.thairath.co.th/scoop/theissue/2740339

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 14 พ.ย.66
วันที่โพสต์: 14/11/2566 เวลา 14:40:13 ดูภาพสไลด์โชว์ มองเห็นเราบ้าง... เสียงคนพิการถึง 'ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง'