กรมการจัดหางาน เปิดช่องทางแจ้ง สิทธิคนพิการ ม.35 ผ่าน e-Service ตลอด 24 ชม. ถึง 31 ธ.ค. 66

กรมการจัดหางาน เปิดช่องทางแจ้ง สิทธิคนพิการ ม.35 ผ่าน e-Service ตลอด 24 ชม. ถึง 31 ธ.ค. 66

กรมการจัดหางาน เชิญชวนนายจ้าง/สถานประกอบการ ที่ส่งเงินเข้ากองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการตามมาตรา 34 เปลี่ยนไปให้สิทธิแก่ผู้พิการหรือผู้ดูแลคนพิการตามมาตรา 35 เพื่อช่วยให้ผู้พิการในพื้นที่ห่างไกลได้ทำงานใกล้บ้าน มีอาชีพ สร้างรายได้เลี้ยงตนเองและครอบครัว ดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างมีเกียรติและศักดิ์ศรีได้รับการยอมรับและยกย่องจากสังคม ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม กำหนดให้นายจ้าง หรือเจ้าของสถานประกอบการทั้งเอกชนและหน่วยงานของรัฐ ที่มีลูกจ้างตั้งแต่ 100 คน ขึ้นไป ต้องรับผู้พิการที่สามารถทำงานได้เข้าทำงาน ในอัตราส่วนลูกจ้างที่ไม่ใช่คนพิการ 100 คน ต่อผู้พิการ 1 คน เพื่อประโยชน์ในการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ

แต่หากนายจ้าง/สถานประกอบการ หรือหน่วยงานของรัฐ ไม่ประสงค์จะจ้างงานคนพิการ หรือ ส่งเงินเข้ากองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ สามารถเลือกให้สิทธิตามมาตรา 35 แทนได้ โดยมูลค่าของสัญญาต้องไม่น้อยว่า 119,720 บาทต่อปี แบ่งเป็น 7 ประเภทสิทธิ ได้แก่

1.การให้สัมปทาน

2.จัดสถานที่จำหน่ายสินค้าหรือบริการ

3.จัดจ้างเหมาช่วงงานหรือ จ้างเหมาบริการโดยวิธีกรณีพิเศษ

4.ฝึกงาน

5.จัดให้มีอุปกรณ์หรือสิ่งอำนวยความสะดวก

6.ล่ามภาษามือ

7.การให้ความช่วยเหลืออื่นใดแก่คนพิการหรือผู้ดูแลคนพิการ

ทั้งนี้ กรมการจัดหางาน เปิดบริการรับเรื่องยื่นให้สิทธิจากนายจ้าง/สถานประกอบการ และการขอรับสิทธิของคนพิการตามมาตรา 35 ผ่าน 2 ช่องทาง ซึ่งจะเปิดรับแจ้งตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม-31 ธันวาคม ของแต่ละปี ได้แก่

1.จุดให้บริการสำนักงานจัดหางานจังหวัดทั่วประเทศในวันเวลาราชการ

2.ทางเว็บไซต์ e-service.doe.go.th ตลอด 24 ชม.

การยื่นสิทธิผ่าน ระบบ e-Service จะช่วยให้นายจ้าง/สถานประกอบการ และผู้พิการ สามารถแจ้งการให้และรับสิทธิได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทางเพื่อมาติดต่อราชการ และยังป้องกันปัญหาการขอรับสิทธิซ้ำซ้อนด้วยระบบการจับคู่ (matching)

อย่างไรก็ตาม หากนายจ้าง/สถานประกอบการ ที่ต้องการให้สิทธิและผู้พิการ ที่ต้องการขอรับสิทธิตามมาตรา 35 สามารถติดต่อขอรับบริการได้ที่ สำนักงานจัดหางานจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 หรือ ลงทะเบียนใช้สิทธิผ่านระบบ e-Services กรมการจัดหางาน หรือ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 2 กรมการจัดหางาน หรือสายด่วนกรมการจัดหางาน โทร.1694

ขอบคุณ... https://shorturl.asia/MozK0

ที่มา: mekhanews.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 6 พ.ย.66
วันที่โพสต์: 6/11/2566 เวลา 14:19:48 ดูภาพสไลด์โชว์ กรมการจัดหางาน เปิดช่องทางแจ้ง สิทธิคนพิการ ม.35 ผ่าน e-Service ตลอด 24 ชม. ถึง 31 ธ.ค. 66