สอศ. จับมือ กสศ. หารือนำสลากการกุศล หนุนผู้พิการเข้าสู่รั้วอาชีวศึกษา

สอศ. จับมือ กสศ. หารือนำสลากการกุศล หนุนผู้พิการเข้าสู่รั้วอาชีวศึกษา

สอศ. จับมือ กสศ. หารือนำสลากการกุศล หนุนผู้พิการเข้าสู่รั้วอาชีวศึกษา เพื่อสร้างโอกาสให้กับผู้เรียนพิการและมีความต้องการจำเป็นพิเศษ ให้เข้าถึงการศึกษาอาชีวศึกษา เป็นแรงงานที่มีทักษะ ฝีมือ พร้อมสำหรับการทำงาน สร้างคุณค่าให้กับตนเอง มีรายได้สามารถพึ่งพาตนเองได้

นายยศพล เวณุโกเศศ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เป็นประธานการประชุมการระดมความร่วมมือและทรัพยากรในการสร้างโอกาสทางการศึกษาเพื่อผู้เรียนพิการและมีความต้องการจำเป็นพิเศษ ด้วยทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูงและทุนพระกนิษฐาสัมมาชีพ โดยมีเรืออากาศโท สมพร ปานดำ รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และผู้บริหารระดับสูง สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา พร้อมด้วย ดร.ไกรยส ภัทราวาท ผู้จัดการกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) และนายพัฒนะพงษ์ สุขมะดัน ผู้ช่วยผู้จัดการ กสศ. (ด้านกลยุทธ์) เข้าร่วมประชุมหารือ ณ ห้องประชุม 1 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา

นายยศพล เวณุโกเศศ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ร่วมกับกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ได้หารือร่วมกันเพื่อขอรับการสนับสนุนจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ระดมความร่วมมือและทรัพยากรในการสร้างโอกาสทางการศึกษา ภายใต้โครงการสลากการกุศล จากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อนำเงินรายได้จากการจำหน่ายสลากการกุศลไปสนับสนุนโครงการที่มีวัตถุประสงค์ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม ขยายจำนวนทุนเพื่อสร้างโอกาสทางการศึกษาให้แก่ผู้เรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ

เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวต่อไปว่า ได้หารือการดำเนินการที่จะส่งเสริม สนับสนุน ยกระดับพัฒนาสถานศึกษาต้นแบบนำร่องในแต่ละภูมิภาค ในการจัดการศึกษาเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา การพัฒนาครูด้านทักษะในการสอน และการดูแลผู้เรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ รวมถึงด้านสุขภาพจิต พร้อมทั้งส่งเสริมการศึกษาในหลักสูตรระยะสั้น เพื่อช่วยลดความเสี่ยงด้านการหลุดออกจากระบบการศึกษา และการมีงานทำของผู้เรียน และขยายจำนวนทุน เพื่อสร้างโอกาสให้กับผู้เรียนพิการและมีความต้องการจำเป็นพิเศษ ให้เข้าถึงการศึกษาอาชีวศึกษา เป็นแรงงานที่มีทักษะ ฝีมือ พร้อมสำหรับการทำงาน สร้างคุณค่าให้กับตนเอง มีรายได้สามารถพึ่งพาตนเองได้ มีอาชีพและเข้าสู่ตลาดแรงงานเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ สอดคล้องกับกรอบนโยบายของ สอศ. ผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาสมรรถนะสูงเพื่อการพัฒนาประเทศ โดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรอาชีวศึกษา มุ่งพัฒนาคุณภาพผู้เรียน และสร้างความแข็งแข็งให้กับประชาชน

ขอบคุณ... https://shorturl.asia/9vBSw

ที่มา: thainews.prd.go.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 1 พ.ย.66
วันที่โพสต์: 1/11/2566 เวลา 11:12:02 ดูภาพสไลด์โชว์ สอศ. จับมือ กสศ. หารือนำสลากการกุศล หนุนผู้พิการเข้าสู่รั้วอาชีวศึกษา