ฝึกอบรมพ่อแม่ ผู้ปกครอง และอาสาสมัครช่วยดูแลฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการทางสติปัญญาในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์

ฝึกอบรมพ่อแม่ ผู้ปกครอง และอาสาสมัครช่วยดูแลฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการทางสติปัญญาในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์

มูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ฝึกอบรมพ่อแม่ ผู้ปกครอง และอาสาสมัครช่วยดูแลฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการทางสติปัญญาในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้พิการทางสติปัญญาในชุมชน

ที่ศาลาประชาคมจังหวัดอุตรดิตถ์ นายนพฤทธิ์ ศิริโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัด รักษาการผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ เปิดโครงการอบรมพ่อแม่ ผู้ปกครอง และอาสาสมัครในการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการทางสติปัญญาในชุมชน จัดโดย มูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ มีอาสาสมัครในการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการทางสติปัญญาในชุมชน พ่อแม่ ผู้ปกครองคนพิการทางสติปัญญา เข้าร่วมรับการฝึกอบรม จำนวน 40 คน โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณการจัดฝึกอบรมจากกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ใช้ระยะเวลาฝึกอบรม ระหว่างวันที่ วันที่ 4 - 5 ตุลาคม 2566 เพื่อให้คำแนะนำพ่อแม่ ผู้ปกครองในการเลี้ยงดูผู้พิการทางสติปัญญาอย่างถูกวิธี ทำให้ผู้พิการทางสติปัญญาได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพเบื้องต้น รวมทั้งเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์และสร้างเครือข่ายในการดูแลผู้พิการทางสติปัญญาในชุมชน

ฝึกอบรมพ่อแม่ ผู้ปกครอง และอาสาสมัครช่วยดูแลฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการทางสติปัญญาในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์

โดยมีการบรรยายเรื่องสิทธิประโยชน์ของผู้พิการทางสติปัญญาที่ควรจะได้รับตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ.2550 , ภาวะปัญญาอ่อน สาเหตุและการป้องกัน , การส่งเสริมพัฒนาเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา , การฝึกประเมินพัฒนาการและส่งเสริมพัฒนากรเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาในการช่วยเหลือตนเองในชีวิตประจำวัน , การฟื้นฟูสมรรถภาพและปรับพฤติกรรมเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา , บทบาทของพ่อแม่ผู้ปกครองในการส่งเสริมพัฒนาการเด็กให้เจริญเติบโตตามวัย การฟื้นฟูสมรรถภาพเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาและฝึกทักษะทางกายและกิจกรรมบำบัด , บทบาทของอาสาสมัครในการช่วยเหลือคนพิการทางสติปัญญาในชุมชน การอภิปรายกลุ่มปัญหาของพ่อแม่ ผู้ปกครอง ผู้พิการทางสติปัญญา และการสร้างกลุ่มเครือข่ายในการดูแลผู้พิการทางสติปัญญา ผู้พิการทางสติปัญญา หมายถึง ภาวะที่เด็กมีความบกพร่องด้านสติปัญญาหรือการเรียนรู้ซึ่งทำให้เกิดข้อจำกัดในการปรับตัวเพื่อดำเนินชีวิตประจำวัน ปัญหาเรื่องผู้พิการทางสติปัญญาเป็นปัญหาหนึ่งของสังคมในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของประเทศที่มีแนวโน้มทวีความรุนแรงมากขึ้นในอนาคต เพราะปัจจุบันมีปัจจัยหลายอย่างที่เป็นผลทำให้เกิดภาวะความบกพร่องทางสติปัญญา และเกิดปัญหาอื่นๆ ตามมา เพราะผู้พิการทางสติปัญญาจะถูกชักจูงให้กระทำความผิดได้ง่าย เช่น ปัญหาอาชญากรรม ปัญหาถูกล่อลวงทางเพศ ปัญหายาเสพติด โดยมูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ พิจารณาเห็นว่าพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ มีจำนวนผู้พิการทางสติปัญญาที่สมควรได้รับการดูแลเป็นพิเศษ จึงได้จัดโครงการอบรมพ่อแม่ ผู้ปกครอง และอาสาสมัครในการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการทางสติปัญญาในชุมชนขึ้น

ขอบคุณ... https://shorturl.asia/e8Ako

ที่มา: thainews.prd.go.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 5 ต.ค.66
วันที่โพสต์: 5/10/2566 เวลา 14:19:43 ดูภาพสไลด์โชว์ ฝึกอบรมพ่อแม่ ผู้ปกครอง และอาสาสมัครช่วยดูแลฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการทางสติปัญญาในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์