ยกระดับคนพิการ

ยกระดับคนพิการ

ไทยพีบีเอสรวมพลังขับเคลื่อนศักยภาพของคนพิการอย่างยั่งยืน ผ่านกิจกรรม “HACKATHON เพื่อคนพิการ : HACK HUG HUG เติมใจให้งาน” เมื่อวันที่ 28-30 กันยายนที่ผ่านมา

จากข้อมูลมีคนพิการทั่วประเทศ 2,000,000 คน แต่ยังคงว่างงานอยู่จำนวน มากถึง 81,502 คน พบว่ามีการจ้างงานน้อยกว่าเจตนารมณ์ของกฎหมาย นำมาสู่กิจกรรมในครั้งนี้

ผู้เข้าร่วม HACKATHON 56 คน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ได้แก่ AIS, กระทรวงสาธารณสุข, กรมส่งเสริมและ พัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ, King Power

ทีมผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง, สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล และสมาคมผู้ปกครองคนพิการทางสติปัญญาแห่งประเทศไทย

มีกิจกรรม อาทิ โชว์เพลง “เติมใจ ให้กัน” โดย “กบ-ทรงสิทธิ รุ่งนพคุณศรี” ร่วมร้องกับน้องๆคนพิการ และ MV โครงการต่อเติมแรงใจ โดยทีมอาสาเรียนรู้ จากโรงเรียนมัธยมสาธิต วัดพระศรีมหาธาตุ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร

ทั้งนี้ นวัตกรรมการสร้างงานให้คน พิการผ่านการตั้งโจทย์ทั้ง 8 ข้อที่ได้เสนอมาจาก Hackathon ครั้งนี้จะถูกผลักดันไปต่อได้หรือไม่? ระยะเวลา 2 เดือนหลังจากนี้จะเป็นบทพิสูจน์สถานประกอบการ

ทั้งภาครัฐและเอกชนสู่การสรุปผลต่อไปในวันที่ 3 ธันวาคมนี้ ซึ่งตรงกับวัน “คนพิการสากล” ที่ต้องสร้างความตระหนักรู้ ความเข้าใจ รวมถึงให้ความช่วยเหลือพวกเขาให้ดำเนินชีวิตได้อย่างปกติสุขต่อไป

ครับ, มารวมพลังขับเคลื่อนสังคม ชวนมองอีกแง่มุมที่คุณอาจไม่เข้าใจ เพื่อกระตุ้นสถานประกอบการทั้งภาครัฐและเอกชนให้หันมาสนับสนุนคนพิการให้มี งานทำมากยิ่งขึ้น

ติดตามรับชมการถ่ายทอดสดกิจกรรม “HACKATHON เพื่อคนพิการ : HACK HUG HUG เติมใจให้งาน” ย้อนหลังผ่านทาง Facebook LIVE, YouTube : Thai PBS

หรือรับชมในรูปแบบ Big Sign ภาษามือใหญ่เต็มจอ ทาง www.VIPA.me, แอปพลิเคชัน VIPA.me, Facebook : VIPA และ YouTube : ThaiPBS Big Sign.

ขอบคุณ... https://www.thairath.co.th/entertain/news/2730024

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 4 ต.ค.66
วันที่โพสต์: 4/10/2566 เวลา 13:56:33 ดูภาพสไลด์โชว์ ยกระดับคนพิการ