แท็กซี่น้ำดี รีบรับชาวต่างชาติ นั่งวีลแชร์เรียกรถริมถนน แต่ไม่มีใครสนใจ

แท็กซี่น้ำดี รีบรับชาวต่างชาติ นั่งวีลแชร์เรียกรถริมถนน แต่ไม่มีใครสนใจ

แท็กซี่น้ำดีเปิดใจ เห็นชาวต่างชาติพิการ นั่งวีลแชลร์ เรียกรถริมถนนอยู่นาน แต่ไม่มีใครสนใจ เห็นแล้วสะเทือนใจ ส่งผู้โดยสารเสร็จ รีบวนมารับทันที

เมื่อวันที่ 30 ก.ย. 2566 ผู้เสื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้ติ๊กต็อก note348208nat0pn ซึ่งเป็นคนขับแท็กซี่ออกมาแชร์เรื่องราวชวนให้สัมคมน่าอยู่ขึ้น โดยในคลิปจะเป็นชาวต่างชาติที่พิการและใช้วีลแชร์จอดรอรถแท็กซี่อยู่นานแต่ไม่มีคันไหนจอดรับ พี่แท็กซี่คนนี้จึงตัดสินใจวนออกมารับ แล้วลูกค้าคนนี้ก็รีบเข็นวีลแชร์มาขึ้นรถด้วยความดีใจ

นายชานนท์ นวนประโคน อายุ 41 ปี คนขับแท็กซี่ เปิดเผยกับ “ข่าวสดออนไลน์” ว่าตนมีอาชีพขับแท็กซี่และวันดังกล่าวตนขับไปส่งผู้โดยสารในหมู่บ้านแห่งหนึ่งย่านลาดกระบัง ระหว่างที่ตนขับรถเข้าหมู่บ้านก็เห็นคนพิการคนนี้ เข็นวีลแชร์ออกมารอเรียกรถตั้งแต่แรกเลย

จนกระทั่งตนขับเข้าไปส่งผู้โดยสารในหมู่บ้านเสร็จเรียบร้อย และขับกลับออกมา ซึ่งใช้เวลาอยู่พักใหญ่ก็ยังเห็นเขานั่งอยู่บนวีลแชร์รอรถอยู่ที่เดิม เมื่อตัวเห็นแบบนี้จึงตั้งใจจะเลี้ยวรถเข้าไปสอบถามว่าเขาจะไปไหน แต่ยังไม่ทันได้ถามเพราะเมื่อเขาเห็นแท็กซี่ของตนนั้น เขาก็รีบเข็นวีลแชร์มาหาตนเลยด้วนสีหน้าที่ดีใจมาก

ขณะนั้นตนกำลังจะลงไปช่วยยกวีลแชร์เพื่อที่จะนำมาขึ้นรถ แต่ลูกค้าคนดังกล่าวซึ่งเป็นชาวต่างชาติ ก็พยายามช่วยเหลือตัวเอง พอที่จะพยุงตัวเองได้ก็ยกขึ้นเองหมดเลย เมื่อขึ้นรถเรียบร้อยแล้วก็ได้มีการแจ้งปลายทางที่จะให้ตนไปส่ง โดยลูกค้าคนดังกล่าวให้ตนพาไปทำธุระ และให้รอรับกลับมาส่งที่เดิม

ในระหว่างทางไปมีการพูดคุยกัน เขาก็บอกว่าเรียกแท็กซี่ยากมาก เรียกหลายครั้งก็ไม่มีใครจอดรับ เขาบอกว่าเขาพิการ เขาเดินทางลำบากมาก หารถและเรียกรถยากมาก หรือแม้แต่ตามถนนหรือเวลาขึ้นฟุตบาทก็ลำบาก เลยได้รอเรียกรถตรงบริเวณนั้น ซึ่งตนคิดว่าแท็กซี่อาจจะมองไม่เห็นเพราะวิลแชร์ต่ำ หรือไม่ก็เห็นแต่ไม่จอดรับ

ในส่วนของตนนั้นเห็นแบบนี้เเล้วปล่อยผ่านไม่ได้จริง ๆ และเคสลักษณะแบบนี้ตนก็ช่วยเหลือมาเยอะ ช่วยเหลือคนแก่ คนเจ็บป่วย ส่งโรงพยาบาล ทั้งเก็บกระเป๋าเงินได้ก็นำส่งคืนอยู่ตลอด ไม่ว่าจะเป็นคนงานก่อสร้าง พ่อค้าแม่ค้า ที่มีของเยอะ ๆ เพราะคนพวกนี้จะเรียกรถยากกว่าคนทั่วไป

ตนเข้าใจดีและมักจะจอดรับและช่วยเหลืออยู่ตลอด และนี่ยิ่งเป็นคนพิการด้วยตนก็ไม่สามารถที่จะปล่อยให้เขาอยู่แบบนั้นต่อไปได้และรีบเข้าไปรับทันที จนกลายเป็นติดนิสัยและปล่อยผ่านเรื่องพวกนี้ไม่ได้ เพียงเพราะอยากให้เขาได้ไปถึงปลายทาง ตนก็มีความสุขด้วย ตนก็รู้สึกดีที่ได้ช่วยเหลือเขา ทำให้เขาได้ไปถึงปลายทางอย่างรวดเร็ว ยิ่งเป็นชาวต่างชาติก็ยิ่งอยากให้เขามองว่าคนไทยมีน้ำใจ

นายชานนท์ กล่าวต่อว่า สำหรับเรื่องที่มีแท็กซี่บางคันไม่รับผู้โดยสารที่พิการ ใช้วิลแชร์ สัมภาระเยอะอะไรพวกนี้ ตนมองว่าก็ขึ้นอยู่กับจิตสำนึกของแต่ละบุคคล ซึ่งจริง ๆ แล้วตนอยากให้แท็กซี่มองคนกลุ่มนี้ให้พิเศษกว่าคนปกติทั่วไป เพราะคนทั่วไปมีโอกาสที่จะเลือกใช้บริการได้มากกว่า แต่เวลารับคนพิการ พ่อค้าแม่ค้า ที่มีของเยอะอาจจะคิดว่ามันเสียเวลา บางคันจึงไม่อยากรับ

ตนอยากให้มองมุมกลับกันเพราะถ้าเป็นญาติพี่น้องของตัวเอง แล้วเขาต้องลำบากแบบนี้จะรู้สึกยังไง ตนก็อยากให้พี่น้องแท็กซี่ช่วยกันดูแลคนกลุ่มนี้ให้เป็นพิเศษ เพื่อให้สังคมน่าอยู่ยิ่งขึ้น ถ้าทุกคนช่วยเป็นหูเป็นตา และอาชีพแท็กซี่ก็เหมือนเป็นด่านแรกที่เมื่อมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศไทย ก็สามารถทำให้เขาประทับใจได้ การท่องเที่ยวในประเทศไทยก็จะดีขึ้น

นอกจากนี้เรื่องของภาพจำที่หลาย ๆ คนมองว่าคนขับแท็กซี่น่ากลัว ไม่สุภาพ ตรงนี้ค่อนข้างลบยากเพราะว่ามันเป็นแบบนี้มานาน เพราะแต่ละข่าวที่เสื่อมเสียก็เป็นเหตุการณ์ใหญ่ และดังไปทั่วโลก ต่อให้มีคนทำความดีก็ยากที่จะลบภาพจำนี้ แต่อย่างน้อยถ้ามี 1 คนเริ่ม 2 คน 3 คน เริ่มทำความดีตนเชื่อว่าสักวันภาพจำตรงนี้คงจะหายไป

ขอบคุณ... https://www.khaosod.co.th/special-stories/news_7892284

ที่มา: khaosod.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 2 ต.ค.66
วันที่โพสต์: 2/10/2566 เวลา 13:18:56 ดูภาพสไลด์โชว์ แท็กซี่น้ำดี รีบรับชาวต่างชาติ นั่งวีลแชร์เรียกรถริมถนน แต่ไม่มีใครสนใจ