สสส. – กทม. ขับเคลื่อนนโยบาย 5 ดี สร้างสังคมเข้าใจคนพิการ

สสส. – กทม. ขับเคลื่อนนโยบาย 5 ดี สร้างสังคมเข้าใจคนพิการ

สสส. – กทม. ขับเคลื่อนนโยบาย 5 ดี สร้างสังคมเข้าใจคนพิการ ขานรับข้อเสนอร่วมทำ ร่วมคิด ร่วมสร้าง สู่สังคมที่เท่าเทียม

สสส. จับมือ กทม. ลุยงานคนพิการ บนเวที “เสียงจากคนพิการเส้นเลือดฝอยกรุงเทพมหานคร” ผู้ว่าฯ กทม. ขานรับข้อเสนอร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมสร้าง จากประชาคมคนพิการ ขับเคลื่อนนโยบาย 5 ดี เพื่อทุกคน

เมื่อวันที่ 26 ก.ย. 2566 ณ ห้องอเนกประสงค์ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดกิจกรรม เวที “เสียงจากคนพิการเส้นเลือดฝอยกรุงเทพมหานคร” (คนพิการเส้นเลือดฝอยอินแอ็คชั่น) พร้อมทั้งรับมอบ ข้อเสนอ “ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมสร้าง และร่วมขับเคลื่อน” ตามนโยบาย 5 ดี ด้านคนพิการ จากประชาคมคนพิการกรุงเทพมหานคร สำหรับเวทีเสียงจากคนพิการเส้นเลือดฝอยฯ มีผู้เข้าร่วม ได้แก่ นายภาณุมาศ สุขอัมพร ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นางมนิษา อนันตผล ประชาคมคนพิการกรุงเทพมหานคร นางภรณี ภู่ประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนสุขภาวะประชากรกลุ่มเฉพาะ สสส. ดร.สุชญา เฑียรแสงทอง ผู้อำนวยการมูลนิธิเพื่อเด็กพิการ พร้อมด้วยผู้แทนเครือข่ายด้านคนพิการ อาสาสมัครผู้ช่วยคนพิการ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รวมกว่า 200 คน

สสส. – กทม. ขับเคลื่อนนโยบาย 5 ดี สร้างสังคมเข้าใจคนพิการ

นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า “กรุงเทพมหานคร ร่วมกับประชาคมคนพิการกรุงเทพมหานคร และภาคีเครือข่าย จัดเวที “เสียงจากคนพิการเส้นเลือดฝอยกรุงเทพมหานคร” (คนพิการเส้นเลือดฝอยอินแอ็คชั่น) ขึ้น เพื่อเป็นกลไกให้ประชาคมคนพิการกรุงเทพมหานคร ได้มีเวทีในการพูดคุยแลกเปลี่ยน แสดงความคิดเห็น ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมสร้าง และ ร่วมขับเคลื่อน ระหว่างเส้นเลือดฝอยคนพิการ/เครือข่ายคนพิการ และกรุงเทพมหานครในการพัฒนานโยบายคุณภาพชีวิตคนพิการ รวมทั้งร่วมตัดสินใจด้วยเหตุผล และข้อตกลงร่วมกันของคนพิการ เพื่อการฟังเสียงคนพิการ เพื่อคนพิการ ตามแนวคิดหลักการ “ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับเราต้องมีเรา (Nothing about us without us)”

“กรุงเทพมหานครมีนโยบายให้ความสำคัญกับเส้นเลือดฝอยในการพัฒนาเมืองร่วมกัน การทำกรุงเทพฯ ให้น่าอยู่ต้องขับเคลื่อนไปพร้อมกัน ๆ กัน ต้องดูแลและสร้างการมีส่วนร่วมกับประชาชนทุกกลุ่ม โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง โดยเฉพาะกลุ่มคนพิการในกรุงเทพมหานคร ซึ่งคาดว่ายังมีอีกจำนวนมากที่ยังไม่ได้เข้ามาอยู่ระบบ จะต้องทำให้เขาเหล่านั้นเข้าถึงสิทธิ์ต่าง ๆ ที่พึงมีพึงได้ ซึ่งในวันนี้กลุ่มคนพิการเส้นเลือดฝอยได้ขยับมาเป็น “ประชาคมคนพิการกรุงเทพมหานคร” ที่จะร่วมกันทำงานเพื่อคนพิการถือว่าเป็นความก้าวหน้าอีกระดับหนึ่ง กรุงเทพมหานครจะร่วมขับเคลื่อนนโยบาย 5 ดี ด้านคนพิการ ตามเจตนารมณ์ “ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมสร้าง และร่วมขับเคลื่อน” ที่ประชาคมฯ ร่วมกันเสนอต่อไป” นายศานนท์ กล่าว

นางภรณี ภู่ประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนสุขภาวะประชากรกลุ่มเฉพาะ สสส. กล่าวว่า “สสส. ร่วมเสริมกระบวนการเตรียมความพร้อมของคนพิการ ครอบครัว และผู้ดูแลคนพิการ ครบทั้งนโยบาย 5 ดี เพื่อสร้างความเข้าใจ และเปลี่ยนทัศนคติของสังคมที่มีต่อคนพิการ เกิดการสร้างเสริมสุขภาวะที่ดี และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ เกิดสังคมแห่งความสุข สังคมที่เท่าเทียมสำหรับทุกคน (Inclusive Society) เช่น ด้านเศรษฐกิจดี ร่วมกับภาคีขับเคลื่อนการจ้างงานคนพิการในสำนักงานเขต กทม. ด้านสุขภาพดี ส่งเสริมกิจกรรมทางเลือกการสร้างเสริมสุขภาพ สำหรับคนพิการ ผ่านกิจกรรม เช่น 70 วันมหัศจรรย์ของฉัน งานวิ่งด้วยกัน กิจกรรมร่วมระหว่างคนพิการและครอบครัว ด้านเรียนดี ส่งเสริมการศึกษาเด็กพิการอย่างเท่าเทียม ผ่านงานคนพิการเรียนไหนดี เสริมทักษะเพื่อมุ่งสู่การมีงานทำผ่านโครงการ inclusive workplace (IW) ด้านโครงสร้างและเดินทางดี สนับสนุนการเดินทางและ Application เมืองใจดี เสนอเครื่องมือในการเก็บข้อมูลสถานที่ ที่มีสิ่งอำนวยความสะดวก และเผยแพร่ทางเว็บไซต์ สสส.ยินดีสนับสนุน โอกาสการมีงานทำของคนพิการ และส่งเสริมเครือข่ายภาคประชาสังคมคนพิการกรุงเทพมหานครให้มีความเข้มแข็ง และยั่งยืน”

ขอบคุณ... https://shorturl.asia/qmw7c

ที่มา: thaihealth.or.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 27 ก.ย.66
วันที่โพสต์: 27/09/2566 เวลา 11:19:05 ดูภาพสไลด์โชว์ สสส. – กทม. ขับเคลื่อนนโยบาย 5 ดี สร้างสังคมเข้าใจคนพิการ