กลุ่มผู้พิการ ยื่น 3 ข้อแก้ปัญหาเข้าไม่ถึงสลากฯ รอฟังคำตอบ 25 ก.ย.นี้

กลุ่มผู้พิการ ยื่น 3 ข้อแก้ปัญหาเข้าไม่ถึงสลากฯ รอฟังคำตอบ 25 ก.ย.นี้

แนวร่วมองค์กรพิทักษ์สิทธิ์ผู้ค้าสลากใบ ยื่น 3 ข้อเรียกร้องถึงนนายกรฐมนตรี ทวงสิทธิโควต้าสลากฯ คืน หลังบางคนโดนลด-เข้าไม่ถึง รอฟังคำตอบ 25 ก.ย. นี้

กลุ่มผู้พิการในนามของ “แนวร่วมองค์กรพิทักษ์สิทธิ์ผู้ค้าสลากใบ” กว่า 100 คน เดินทางไปที่กระทรวงการคลัง เพื่อยื่นหนังสือ ถึง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อขอให้แก้ไขปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาล

นายสายยนต์ โอษฐ์งาม ประธานแนวร่วมองค์กรพิทักษ์สิทธิ์ผู้ค้าสลากใบ กล่าวว่า ข้อเรียกร้องที่จะยื่นให้รัฐบาลแก้ไขปัญหา มี 3 ข้อ เรียกร้อง คือ

1.) ขอความเป็นธรรม คืนโควตาที่ถูกตัดสิทธิ์ก่อนหน้านี้โดยไม่เป็นธรรม ซึ่งก่อนหน้านี้โควตาของผู้พิการจะได้คนละ 10 เล่ม แต่โดนตัดไปบางคน เหลือ 3-5 เล่ม

2.) แนวร่วมองค์กรพิทักษ์สิทธิ์ผู้ค้าสลากใบ ไม่เห็นด้วยกับการเพิ่มสลากดิจิทัล ซึ่งเป็นการมอมเมาประชาชนอย่างร้ายแรง และมีผลกระทบกับผู้ค้าสลาก

และ 3.) ขอให้สำนักงานสลาก เปิดโอกาสให้กับผู้ประกอบอาชีพค้าสลากได้มีโควตา

ขณะที่ นายอำนวย กลิ่นอยู่ ประธานสมาพันธ์คนพิการผู้ค้าสลากประเทศไทย กล่าวว่า ปัญหาสลากฯ เป็นปัญหาที่สะสมมานาน ที่ผ่านมาคนพิการและผู้ด้อยโอกาส เคยได้รับโควตาสลากคนละ 10 เล่ม ต่อมาในรัฐบาลที่ผ่านมา มีการปรับลดจำนวนโควตา สลากฯลง และยังมีการนำสลากฯใบ ไปจำหน่ายในระบบดิจิทัล ทำให้จำนวนสลากฯไม่เพียงพอ ก็ต้องไปซื้อจากพ่อค้าคนกลางมาขาย หรือ ภาษาชาวบ้านเรียกว่ายี่ปั๊ว ซาปั๊ว ทำให้ต้องขายเกินราคา

นายอำนวย บอกอีกว่า ขอให้เห็นใจผู้พิการ ที่ยึดอาชีพค้าสลากฯเป็นอาชีพหลัก ไม่ใช่เป็นอาชีพเสริม ขอให้มีการเพิ่มสลากฯให้เพียงพอต่อความต้องการ

โดยจะมาฟังคำตอบ เรื่องการแก้ปัญหาสลาก อีกครั้งในวันที่ 25 กันยายน นี้ ที่กระทรวงการคลัง หากยังไม่ได้คำตอบ ก็จะปักหลักชุมนุม จนกว่าจะได้รับคำตอบในการแก้ปัญหา พร้อมย้ำว่า ไม่มีเจตนาที่จะขายสลากกินแบ่งรัฐบาล เกินราคา 80 บาท แต่ว่าเหตุการณ์บังคับ

ขอบคุณ... https://shorturl.asia/9N1Af

ที่มา: pptvhd36.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 22 ก.ย.66
วันที่โพสต์: 22/09/2566 เวลา 13:17:05 ดูภาพสไลด์โชว์ กลุ่มผู้พิการ ยื่น 3 ข้อแก้ปัญหาเข้าไม่ถึงสลากฯ รอฟังคำตอบ 25 ก.ย.นี้