จ.สกลนคร มูลนิธิคุณพุ่ม มอบทุนสนับสนุนการศึกษาแก่เด็กออทิสติก และเด็กพิการในพื้นที่จังหวัดสกลนคร

จ.สกลนคร มูลนิธิคุณพุ่ม มอบทุนสนับสนุนการศึกษาแก่เด็กออทิสติก และเด็กพิการในพื้นที่จังหวัดสกลนคร

ที่หอประชุมศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดสกลนคร อำเภอเมืองสกลนคร ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงมีพระเมตตาประทานทุนสนับสนุนการศึกษามูลนิธิคุณพุ่ม ให้แก่เด็กออทิสติก และเด็กพิการในมูลนิธิคุณพุ่ม ประจำปีการศึกษานี้ ในพื้นที่จังหวัดสกลนคร จำนวน 152 ทุนๆ ละ 5,000 บาท รวมเป็นเงิน 760,000 บาท เพื่อให้ผู้ปกครองนำไปพัฒนาบุตร-หลานที่มีความต้องการพิเศษ ให้ได้รับการพัฒนาตามศักยภาพ และสามารถช่วยตัวเองได้ โดยมี นางจุรีรัตน์ เทพอาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร เป็นผู้แทนพระองค์ในการประกอบพิธีมอบทุนสนับสนุนการศึกษามูลนิธิคุณพุ่ม จากพระรูป และมีส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรเอกชน และประชาชน เข้าร่วมในพิธี

คุณสมบัติผู้ขอรับทุนการศึกษามูลนิธิคุณพุ่ม

1.เด็กออทิสติกชนิดรุนแรง และมีฐานะยากจน

2.เด็กพิการประเภทอื่น ๆ เช่น เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหว หรือสุขภาพเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ฯลฯ ที่มีสภาพความพิการรุนแรงและมีฐานะยากจน

นายเจษฎา เวียงพล ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดสกลนคร กล่าวว่า ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดสกลนคร มีหน้าที่ในการจัดการศึกษาส่งเสริมสนับสนุน การเตรียมความพร้อมแรกเริ่ม การพัฒนาเด็กพิการส่งต่อศูนย์เด็กเล็ก โรงเรียนเรียนร่วม โรงเรียนอนุบาล และโรงเรียนเฉพาะคนพิการ ซึ่งมีนักสหวิชาชีพในด้านกิจกรรมบำบัด นักกายภาพบำบัด นักจิตวิทยาคลินิก และบุคลากรด้านการศึกษาพิเศษในการพัฒนาเด็ก จะมีการพิจารณาเด็กในการเข้ารับการศึกษาเพื่อเพิ่มศักยภาพให้แก่เด็กอย่างถูกต้องเหมาะสม ต้องการให้สังคมเห็นความสำคัญของคนพิการ อีกทั้งคนพิการยังเป็นส่วนหนึ่งในสังคมของบุคคลทั่วไป

นอกจากนี้ เด็กพิการอายุ 5-18 ปี ที่ยังไม่ได้เข้ารับการศึกษาสามารถแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อที่เด็กพิการจะได้เข้าระบบการศึกษา ผู้ใดประสงค์นำเด็กพิการเข้าสู่ระบบการศึกษา สามารถติดต่อได้ที่ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดสกลนคร บริเวณหลังวัดป่าสุทธาวาส อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร โทร. 0 4271 7003

ขอบคุณ... https://shorturl.asia/ToCbW

ที่มา: thainews.prd.go.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 14 ก.ย.66
วันที่โพสต์: 14/09/2566 เวลา 13:28:17 ดูภาพสไลด์โชว์ จ.สกลนคร มูลนิธิคุณพุ่ม มอบทุนสนับสนุนการศึกษาแก่เด็กออทิสติก และเด็กพิการในพื้นที่จังหวัดสกลนคร