ขอนแก่น เปิดศูนย์ฮักแพงแบ่งปัน บริการผู้สูงอายุ คนพิการ ผู้ป่วยเรื้อรัง เต็มรูปแบบ

ขอนแก่น เปิดศูนย์ฮักแพงแบ่งปัน บริการผู้สูงอายุ คนพิการ ผู้ป่วยเรื้อรัง เต็มรูปแบบ

นายก อบจ.ขอนแก่น ขานรับสังคมผู้สูงอายุ เปิดศูนย์ฮักแพงแบ่งปัน ซ่อม ยืม คืน อุปกรณ์ทางการแพทย์ บริการผู้สูงอายุ คนพิการ ผู้ป่วยเรื้อรัง เต็มรูปแบบ

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 24 ส.ค. 2566 ที่ศาลาประชาคม จ.ขอนแก่น นายพงศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์ นายก อบจ.ขอนแก่น เป็นประธานเปิดโครงการรักและห่วงใยใส่ใจสุขภาพผู้สูงอายุ คนพิการ ผู้ป่วยเรื้อรัง พร้อมทั้งการเปิดศูนย์ฮักแพงแบ่งปัน จ.ขอนแก่น เพื่อเป็นศูนย์ซ่อมแซมอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่มีความจำเป็นต่อการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ ผู้สูงอายุในจังหวัด ให้มีประสิทธิภาพและเตรียมพร้อมการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ โดยมีผู้สูงอายุ ผู้พิการเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก

นายพงศักดิ์ กล่าวว่า ประชากรในจังหวัดขอนแก่นปี 2566 เป็นสังคมผู้สูงอายุแบบสมบูรณ์ และกำลังจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มที่ ปัจจุบันมีคนอายุ 65 ปีขึ้นไปมากกว่าร้อยละ 20 ของประชากรทั้งจังหวัด ดังนั้นการให้บริการสาธารณะโดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านสุขภาพ ต้องมีการเตรียมความพร้อมและออกแบบเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของประชากรให้ครบทั้ง 4 มิติ ประกอบด้วย การส่งเสริมป้องกัน รักษา ฟื้นฟู นอกเหนือจากผู้สูงอายุแล้ว ยังมีกลุ่มเปราะบางอื่นๆ ที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ ซึ่งมีความซับซ้อน และจำเป็นต้องมีการประสานงานกับภาคีเครือข่าย เพื่อให้บุคคลเหล่านั้นได้รับการดูแลอย่างเหมาะสมตามสิทธิที่ควรได้รับ

อบจ.ขอนแก่น จึงได้ตั้งศูนย์ฮักแพงแบ่งปันระดับจังหวัดขึ้น เพื่อเป็นศูนย์ซ่อม ยืม คืน อุปกรณ์ทางการแพทย์ให้ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ที่ศาลาประชาคมจังหวัดขอนแก่น โดยได้มีการบูรณาการหลายๆ เครือข่ายเข้าด้วยกัน เพื่อให้เกิดความยั่งยืนและต่อเนื่อง และภายในงานวันนี้ ยังมีการออกหน่วยคัดกรองสุขภาพพร้อมรักษาเบื้องต้นของหน่วยงานด้านสุภาพที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ความรู้เรื่องสิทธิและสวัสดิการต่างๆ ที่จะสามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ ทั้งตัวเองและครอบครัวได้ในอนาคตอีกด้วย

ขอบคุณ... https://www.dailynews.co.th/news/2652844/

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 25 ส.ค.66
วันที่โพสต์: 25/08/2566 เวลา 10:27:44 ดูภาพสไลด์โชว์ ขอนแก่น เปิดศูนย์ฮักแพงแบ่งปัน บริการผู้สูงอายุ คนพิการ ผู้ป่วยเรื้อรัง เต็มรูปแบบ