มุ่งสนับสนุนการสร้างเครือข่ายเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการในพื้นที่

มุ่งสนับสนุนการสร้างเครือข่ายเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการในพื้นที่

ศูนย์บริการคนพิการเทศบาลตำบลศรีเตี้ย ร่วมกับองค์กรภาคีเครือข่าย โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อให้ความรู้การเข้าถึงสิทธิสวัสดิการคนพิการและผู้ดูแลคนพิการของศูนย์บริการคนพิการตำบลศรีเตี้ยและสมัชชาคนพิการอำเภอบ้านโฮ่ง อำเภอเวียงหนองล่อง ประจำปีงบประมาณ 2566 มุ่งสนับสนุนการสร้างเครือข่ายเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการในพื้นที่

วันนี้ (21 ส.ค.66) นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานเปิดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อให้ความรู้การเข้าถึงสิทธิสวัสดิการคนพิการและผู้ดูแลคนพิการของศูนย์บริการคนพิการตำบลศรีเตี้ยและสมัชชาคนพิการอำเภอบ้านโฮ่ง อำเภอเวียงหนองล่อง ประจำปีงบประมาณ 2566 ณ อาคารหอฟังธรรม วัดดอยหลังถ้ำ ตำบลศรีเตี้ย อำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน ที่จัดโดยศูนย์บริการคนพิการเทศบาลตำบลศรีเตี้ย ร่วมกับองค์กรภาคีเครือข่ายในพื้นที่ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นคนพิการ ผู้ดูแลคนพิการ เครือข่ายองค์กรที่เกี่ยวข้องที่ดำเนินงานด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการในพื้นที่อำเภอบ้านโฮ่งและอำเภอเวียงหนองล่อง จำนวน 150 คนเข้าร่วม

มุ่งสนับสนุนการสร้างเครือข่ายเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการในพื้นที่

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า ขณะนี้จังหวัดลำพูนเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์แล้ว ในประชากรกว่า 4 แสนคนของจังหวัดลำพูน มีจำนวนผู้สูงอายุในปัจจุบัน 26% และสิ้นปีงบประมาณ 2566 จะมีจำนวนผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นเป็น 29% จัดอยู่ในลำดับที่ 3 ของประเทศ นอกจากนั้น จำนวนผู้พิการในจังหวัดลำพูนมีกว่า 23,000 คน เป็นอันดับ 1 ของประเทศ การที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้ามาส่งเสริม สนับสนุน พัฒนาอาชีพ ถือเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิต ไม่เพียงแต่ตัวผู้พิการ แต่รวมไปถึงผู้ดูแล ภาคีเครือข่ายที่ดูแลก็จะได้รับทราบและเข้าใจถึงสวัสดิการต่างๆ ที่ผู้สูงอายุและผู้พิการจะได้รับในการอบรมครั้งนี้ด้วย อันจะส่งผลดีทำให้ครอบครัวคนพิการมีความเข้มแข็ง และได้ดำรงชีวิตได้ดีเป็นปกติสุขต่อไป

ด้านนาวาเอกณัฐพงศ์ คชเสนี นายกเทศมนตรีตำบลศรีเตี้ย กล่าวว่า ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 และพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม คนพิการได้รับสิทธิที่สำคัญอย่างเป็นรูปธรรมตั้งแต่เกิดจนตาย อย่างน้อย 9 ประการ ได้แก่ เบี้ยความพิการ บริการฟื้นฟูสมรรถภาพ บริการจัดการศึกษา บริการจ้างงานคนพิการ บริการสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ การบริการเงินกู้ การบริหารสวัสดิการสังคม การบริการล่ามภาษามือและการลดหย่อนภาษีเงินได้ของผู้ดูแลคนพิการ การจัดโครงการอบรมครั้งนี้ เป็นการสนับสนุนการสร้างเครือข่ายเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการในพื้นที่ตำบลศรีเตี้ยและตำบลใกล้เคียงของอำเภอบ้านโฮ่ง อำเภอเวียงหนองล่อง

ภายในงานมีการบรรยายให้ความรู้เรื่องสิทธิประโยชน์ที่สำคัญของคนพิการและผู้ดูแลคนพิการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง กิจกรรมเวทีเสวนา “คนพิการต้องไม่ถูกเลือกปฏิบัติ” กิจกรรมระดมสมองเพื่อร่วมกันขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการให้เกิดความยั่งยืน กิจกรรมการทดสอบสมรรถภาพ กิจกรรมการจัดเก็บข้อมูลความรุนแรงในครอบครัวที่มีคนพิการ กิจกรรมการตรวจสุขภาพ

ขอบคุณ... https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG230821144326574

ที่มา: thainews.prd.go.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 22 ส.ค.66
วันที่โพสต์: 22/08/2566 เวลา 13:22:41 ดูภาพสไลด์โชว์ มุ่งสนับสนุนการสร้างเครือข่ายเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการในพื้นที่