มฟล.ร่วมจัดกิจกรรมชิมชาและผสมชาแก่ผู้พิการทางสายตา

มฟล.ร่วมจัดกิจกรรมชิมชาและผสมชาแก่ผู้พิการทางสายตา

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปิยาภรณ์ เชื่อมชัยตระกูล หัวหน้าสถาบันชาและกาแฟ เปิดเผยว่า สถาบันชาและกาแฟ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จัดกิจกรรมเซนส์ซีรีส์ (Sense series) การเดินทางของประสบการณ์ผสมชาให้แก่ผู้พิการทางสายตา กลุ่ม SIG หรือ Sensory intelligence group ที่ผ่านหลักสูตรการทดสอบทางประสาทสัมผัส มีประสบการณ์การชิมชาและผสมชา ออกสูตรสูตรชาผสมสมุนไพรและทดสอบตลาดมาแล้ว โดยมีผลิตภัณฑ์ภายใต้ชื่อ Sense series ณ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และพื้นที่ในจังหวัดเชียงราย

กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อสร้างความเข้มแข็งของกลุ่มอาชีพอิสระที่พิการทางสายตา ด้วยการสร้างผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ที่สามารถเพิ่มรายได้ให้กับกลุ่มฯ ด้วยการพัฒนาทักษะความสามารถในการเป็นผู้ประกอบการ การออกแบบสูตรชาและผลิตภัณฑ์ประเภทชาเบลนด์ ชาบรรจุกล่อง ผ่านการอบรม ดูงานและถอดบทเรียนจากกิจกรรม

มฟล.ร่วมจัดกิจกรรมชิมชาและผสมชาแก่ผู้พิการทางสายตา

สถาบันชาและกาแฟ ได้ถ่ายทอดองค์ความรู้ในเรื่องความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับชา ความรู้คู่กฎหมายทางด้านชา และให้ผู้บกพร่องทางสายตายังได้ฝึกปฏิบัติการใช้ประสาทสัมผัสผ่านทางการดม การชิม การสัมผัส วัตถุดิบชาจากพืชมากกว่า 50 ชนิด. นอกจากนี้ ผู้ร่วมโครงการได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ศึกษาดูงานแหล่งเรียนรู้ในการเพาะปลูกและแปรรูปชาจากพืชของจังหวัดเชียงราย ณ โรงงานอบดอกไม้แห้ง (โครงการหลวงสะโง้) อำเภอเชียงเเสน โรงงานผลิตชาจากพืช บริษัทเวิร์ดโกลด์ (World grow) อำเภอแม่สาย และศึกษาดูโรงงานชาวังพุดตาล อำเภอแม่ฟ้าหลวง เรียนรู้กระบวนการผลิตชาจีน และเยี่ยมชมไร่ชาวังพุดตาล

กิจกรรมในครั้งนี้กลุ่ม SIG ได้นำความรู้และประสบการณ์ที่ได้สัมผัส ลิ้มรส วัตถุดิบ ไปพัฒนาต้นแบบผลิตภัณฑ์ชาจากพืช ซึ่งมีแผนในการวางจำหน่ายภายใต้แบรนด์ Sense series ต่อไปในอนาคต

ส่งข่าวได้ที่ email: saowaporn12345@gmail.com , saowaporn@hotmail.com และ bat_mamsao@yahoo.com

ขอบคุณ... https://www.banmuang.co.th/news/education/329726

ที่มา: banmuang.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 22 พ.ค.66
วันที่โพสต์: 22/05/2566 เวลา 13:27:34 ดูภาพสไลด์โชว์ มฟล.ร่วมจัดกิจกรรมชิมชาและผสมชาแก่ผู้พิการทางสายตา