สู้ชีวิต! พิการขาขาด 2 ข้างจากเหตุระเบิด ขับรถเอง เป็นนักพูดสร้างแรงบันดาลใจ

สู้ชีวิต! พิการขาขาด 2 ข้างจากเหตุระเบิด ขับรถเอง เป็นนักพูดสร้างแรงบันดาลใจ

ตัวอย่างนักสู้ชายพิการขาขาดทั้งสองข้างจากเหตุลอบวางระเบิด ใช้ชีวิตได้เหมือนคนปกติทั้งขับรถเองโดยต่อเหล็กกับคันเร่งและเบรกบังคับด้วยมือ สร้างแรงบันดาลให้กับคนพิการและคนที่ท้อ

17 มี.ค.2566 - ที่ จ.สงขลา มีตัวอย่างของชายพิการจากเหตุลอบวางระเบิดจนขาขาดทั้งสองข้าง แต่ก็ไม่ท้อกับโชคชะตา ยังคงสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติทั้งขับรถยนต์เดินทางไปไหนมาไหนเอง และยังช่วยเหลือสังคมสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้พิการด้วยกัน

ชายคนนี้คือ นายดนรอหิม สันโยก อายุ 54 ปี ชาว อ.เทพา จ.สงขลา ปัจจุบันเป็นรองนายกสมาคมคนพิการ จ.สงขลา โดยพิการขาขาดทั้งสองข้างเกือบถึงโคนขาจากเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดที่ร้านน้ำชาว ในพื้นที่บ้านลำไพล อ.เทพา จ.สงขลา เมื่อวันที่ 20 ต.ค.2549 ซึ่งเหตุการณ์นั้นมีผู้เสียชีวิต 4 คน

ปัจจุบัน นายดนรอหิม จะขับรถเก๋งเดินทางด้วยตัวเองแม้ขาจะขาดทั้งสองข้าง โดยใช้วิธีต่อเหล็กจากคันเร่งและเบรกขึ้นมาและบังคับด้วยมือขวาและขาขวา ซึ่งเป็นวิธีที่คิดขึ้นมาเอง ขับได้เหมือนกับคนปกติและมีความชำนาญในการบังคับรถ

และทุกครั้งที่เดินทางก็จะพาวีลแชร์ขึ้นรถไปด้วยโดยวางไว้ท้ายรถ เวลาขึ้นลงจากรถก็จะเปิดประตูหลังขึ้นลงและยกวีลแชร์ขึ้นลงด้วยตัวเองอย่างคล่องคล่องแคล่ว

นายดนรอหิม บอกว่า ใช้ชีวิตแบบนี้มา 8 ปี และไม่เป็นภาระให้กับใครไปไหนมาไหนคนเดียว ทุกวันนี้ก็จะช่วยทำกิจกรรมสร้างแรงงานบันดาลใจให้กับคนพิการให้มีกำลังใจในการใช้ชีวิตไม่เป็นภาระสังคม และไปบรรยายให้กับหน่วยงานหรือองค์กรต่างๆที่จัดกิจกรรมเพื่อเป็นตัวอย่างให้ทุกคนสู้ชีวิตไม่เฉพาะคนพิการ

ขอบคุณ... https://www.thaipost.net/district-news/343525/

ที่มา: thaipost.net/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 20 มี.ค.66
วันที่โพสต์: 20/03/2566 เวลา 11:06:23 ดูภาพสไลด์โชว์ สู้ชีวิต! พิการขาขาด 2 ข้างจากเหตุระเบิด ขับรถเอง เป็นนักพูดสร้างแรงบันดาลใจ