“ผมรู้สึกเหมือนเป็นลิงละครสัตว์” นักการเมืองท้องถิ่นสหรัฐฯ ต้องปีนเวทีดีเบต นำมาสู่การถกสิทธิผู้พิการ

“ผมรู้สึกเหมือนเป็นลิงละครสัตว์” นักการเมืองท้องถิ่นสหรัฐฯ ต้องปีนเวทีดีเบต นำมาสู่การถกสิทธิผู้พิการ

‘คริส ไฮนด์ส’ (Chris Hinds) สมาชิกสภาเขต 10 เมืองเดนเวอร์ สหรัฐฯ ซึ่งเป็นผู้พิการอัมพาตตั้งแต่หน้าอกลงไปจากอุบัติเหตุขี่จักรยาน และต้องนั่งวีลแชร์ กำลังจะต้องเข้าร่วมดีเบตสำหรับการเลือกตั้งครั้งถัดไป เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

แต่เมื่อมาถึงเวทีดีเบต ที่โรงเรียนสอนเต้น คลีโอ พาร์เกอร์ โรบินสัน (Cleo Parker Robinson Dance) ก็ปรากฏว่า เวทีไม่มีทางขึ้นสำหรับวีลแชร์ให้กับเขา

“ลองลุกจากวีลแชร์ดูไหม” คือคำพูดของผู้จัดงาน ที่ไฮนด์ส นำมาเล่าให้ฟัง สุดท้ายเขาก็ต้องลุกจากเก้าอี้และปีนขอบเวที เพื่อพาตัวเองขึ้นไปบนเวทีนั้น ซึ่งเขาเองก็ไม่มีทางเลือก เพราะถ้าไม่เข้าร่วมการดีเบต ก็จะไม่ได้ทุนทำแคมเปญราว 125,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 4.3 ล้านบาท จากกองทุนเลือกตั้งของเดนเวอร์

“มันคือการเลือกระหว่างความอยู่รอดของแคมเปญของผม กับศักดิ์ศรีของผม” ไฮนด์ส เล่า เขายังบอกอีกด้วยว่า “ผมคิดว่า ผมรู้สึกเหมือนเป็นลิงละครสัตว์เลย ผมคือลิงละครสัตว์”

เรื่องนี้ The New York Times รายงานว่า ส่งผลให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง จากผู้ที่รณรงค์เพื่อผู้พิการ รวมถึงคนอื่นๆ ที่ได้เห็นวิดีโอเหตุการณ์ดังกล่าว ขณะเดียวกัน เหตุการณ์นี้ก็ตอกย้ำถึงอุปสรรคต่างๆ อีกจำนวนมาก ที่ผู้พิการยังคงต้องเผชิญ

และอันที่จริง สิ่งที่ไฮนด์ส ต้องเจอในวันนั้น ก็ขัดแย้งกับกฎหมายที่มีอยู่อย่างชัดเจน กฎหมาย Americans with Disabilities Act หรือ ADA ซึ่งใช้มาแล้ว 30 กว่าปี นับตั้งแต่ปี 1990 บังคับให้รัฐบาลจำเป็นต้องจัดให้มีการเข้าถึงสาธารณูปการสำหรับผู้พิการอย่างเท่าเทียมกัน

ปลัดของเมืองเดนเวอร์ พอล โลเปซ (Paul López) ได้แถลงว่า สถานที่จัดดีเบต คือโรงเรียนสอนเต้น คลีโอ พาร์เกอร์ โรบินสัน ได้รับการรับรองให้จัดงานนี้แล้ว โดยระบุว่า ทำตามข้อบังคับเกี่ยวกับการเข้าถึงตามกฎหมาย ADA อย่างครบถ้วน ขณะที่ผู้อำนวยการของโรงเรียนเต้น มาลิก โรบินสัน (Malik Robinson) ได้ออกแถลงการณ์ขออภัยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ทางด้านไฮนด์ส ชี้ว่า เหตุการณ์นี้ควรเป็นเหตุการณ์ที่น่าจะ ‘นำมาถอดบทเรียนได้’ และ “เราไม่ควรเรียกร้องการอำนวยความสะดวกในสิ่งที่ควรจะอยู่ในกฎหมายอยู่แล้ว”

ขอบคุณ... https://thematter.co/brief/197575/197575

ที่มา: thematter.co/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 21 ก.พ.66
วันที่โพสต์: 21/02/2566 เวลา 11:41:06 ดูภาพสไลด์โชว์ “ผมรู้สึกเหมือนเป็นลิงละครสัตว์” นักการเมืองท้องถิ่นสหรัฐฯ ต้องปีนเวทีดีเบต นำมาสู่การถกสิทธิผู้พิการ