เร่งช่วยหนุ่มพิการออทิสติก หลังแม่ร้องสื่อ ถูกทำร้ายทารุณในศูนย์รับเลี้ยงเถื่อน

เร่งช่วยหนุ่มพิการออทิสติก หลังแม่ร้องสื่อ ถูกทำร้ายทารุณในศูนย์รับเลี้ยงเถื่อน

พม. ร่วมภาคีเครือข่าย ให้ความช่วยเหลือคนพิการออทิสติก ถูกทำร้ายร่างกายจากสถานรับดูแลคนพิการในพื้นที่ จ.นนทบุรี

นางสาวสราญภัทร อนุมัติราชกิจ อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เปิดเผยกรณีที่ นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี พามารดาของคนพิการออทิสติก ร้องสื่อมวลชนเนื่องจากคนพิการถูกทำร้ายร่างกายจากสถานรับดูแลคนพิการในพื้นที่อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี

โดยอธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ได้มอบหมายให้ นางพัชรมณฑ์ ปิติปัญญากุล ผู้อำนวยการกองส่งเสริมสิทธิและสวัสดิการคนพิการ และเจ้าหน้าที่ศูนย์บริการคนพิการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ ร่วมกับรองผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนนทบุรีและเจ้าหน้าที่ศูนย์บริการคนพิการจังหวัดนนทบุรี ณ สถานีตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี เพื่อหารือแนวทางการให้ความช่วยเหลือคนพิการและครอบครัว จากการที่มารดาได้พาบุตรชาย (คนพิการ) อายุ 29 ปี เข้าแจ้งความเพื่อดำเนินคดีในข้อหาทำร้ายร่างกาย ตามประมวลกฎหมายอาญา เนื่องจากคนพิการถูกทำร้ายร่างกาย จิตใจ และเสรีภาพ

ข้อเท็จจริงเบื้องต้น คนพิการอายุ 29 ปี มีความพิการทางสติปัญญาและการเรียนรู้ เดิมคนพิการพักอาศัยอยู่กับมารดา ยาย และน้าที่จังหวัดอุบลราชธานี ได้รับการรักษาอาการและรับยาอยู่ที่โรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์ จังหวัดอุบลราชธานี แต่เนื่องจากมารดาและน้า ได้ไปประกอบอาชีพและอยู่กับสามีชาวเยอรมัน ที่ประเทศเยอรมัน และคนพิการอยู่ประจำที่โรงเรียนสำหรับออทิสติก แต่เนื่องจากอายุที่เพิ่มมากขึ้น จึงจำเป็นต้องหาสถานที่ดูแลใหม่ ประกอบกับยายอายุมาก ไม่สามารถดูแลได้

มารดาจึงได้ให้คนพิการอยู่ในความดูแลของสถานที่ดูแลแห่งนี้มาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม – ธันวาคม 2565 (ระยะเวลา 5 เดือน) โดยเสียค่าใช้จ่ายเดือนละ 35,000 บาท สำหรับสถานที่รับดูแลมีลักษณะเป็นบ้านพักอาศัย 2 ชั้น มีเจ้าหน้าที่ดูแลจำนวน 5 คน มีผู้ที่รับดูแลไว้ประมาณ 5 คน ไม่ได้มีการจดทะเบียนในรูปแบบสถานรับดูแลเอกชนแต่อย่างใด

ซึ่งในเรื่องนี้เจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบจำนวนผู้เสียหาย และการจัดตั้งเป็นสถานที่ดูแลดังกล่าวถูกต้องหรือไม่ ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง และออกหมายค้นโดยเร่งด่วนต่อไป ,ด้านการดำเนินคดี เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรบางบัวทอง ได้รวบรวมพยานหลักฐานไว้แล้วบางส่วน และอยู่ระหว่างขั้นตอนการรวบรวมพยานหลักฐานและข้อมูลเพิ่มเติมจากสถานีตำรวจภูธรจังหวัดอุบลราชธานี

หากรวบรวมพยานหลักฐานครบถ้วน จะดำเนินกระบวนการพิจารณาและแจ้งข้อกล่าวหาต่อไป และสำหรับการดำเนินการของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนนทบุรีร่วมกับกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการได้แนะนำสิทธิและสวัสดิการของคนพิการให้กับมารดาและญาติรับทราบ

ทั้งนี้ ในเรื่องการดำเนินคดี พม. สามารถสนับสนุนการจัดหาทนายความให้กับคนพิการได้ นอกจากนี้ได้ประสานไปยังสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งเป็นภูมิลำเนาเพื่อประสานความช่วยเหลือด้านการรักษาพยาบาล การพัฒนาศักยภาพด้านอาชีพ ทักษะด้านสังคมและการทำงาน

เพื่อให้คนพิการได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่อง มีอาชีพ มีรายได้ และอยู่กับครอบครัวและสังคมได้และ พม.ให้ความสำคัญอย่างยิ่งในการคุ้มครองและดูแลคนพิการ โดยได้จะร่วมกับสมาคม องค์กร และชมรมคนพิการ เร่งขับเคลื่อนการจัดทำระเบียบ หลักเกณฑ์ มาตรฐานและแนวทางในการดูแลคนพิการของสถานในลักษณะตามที่ปรากฏเป็นข่าว

หากพบเห็นคนพิการถูกล่วงละเมิด ถูกกระทำทารุณกรรม หรือคนพิการที่ต้องได้รับความช่วยเหลือ สามารถติดต่อได้ที่สายด่วนศูนย์ช่วยเหลือสังคม 1300 หรือ กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เพื่อจะได้ให้การช่วยเหลือดูแลอย่างทันท่วงทีต่อไป

ขอบคุณ... https://www.sanook.com/news/8773870/

ที่มา: sanook.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 20 ก.พ.66
วันที่โพสต์: 20/02/2566 เวลา 11:25:35 ดูภาพสไลด์โชว์ เร่งช่วยหนุ่มพิการออทิสติก หลังแม่ร้องสื่อ ถูกทำร้ายทารุณในศูนย์รับเลี้ยงเถื่อน