ผู้พิการปลื้มมิวเซียมสยาม เอื้อวีลแชร์ แวะบูธมติชน เผยประโยค ‘นิ้วกลม’ เปลี่ยนชีวิต

ผู้พิการปลื้มมิวเซียมสยาม เอื้อวีลแชร์ แวะบูธมติชน เผยประโยค ‘นิ้วกลม’ เปลี่ยนชีวิต

เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ ที่มิวเซียมสยาม ท่าเตียน กรุงเทพฯ ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศเทศกาล Knowledge Book Fair ‘อ่านเต็มอิ่ม’ ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักพิมพ์มติชน, สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) หรือ OKMD, มิวเซียมสยาม พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ พร้อมด้วยพันธมิตรจำนวนมาก

น.ส.กมลวรรณ กระถินทอง หรือปุ๊กปิ๊ก อาชีพ Data analyst อายุ 31 ปี และผู้พิการทางด้านการเคลื่อนไหว ให้สัมภาษณ์กับ ‘มติชน’ ถึงงานวันนี้ว่า ความจริงเป็นคนชอบอ่านหนังสือตั้งแต่เด็กๆ วานนี้เจอเพื่อนที่รถไฟฟ้า เล่าว่ามางานที่นี่สะดวกกับวีลแชร์ จึงมาร่วมงานนี้ และตั้งใจมาดู สราวุธ เฮ้งสวัสดิ์ เพราะป็นแฟนคลับนิ้วกลมด้วย

เมื่อถามว่าในฐานะแฟนคลับวันนี้ตั้งใจมาฟังเสวนาของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. หรือไม่ น.ส.กมลวรรณกล่าวว่า ไม่รู้ว่าอาจารย์จะมา เป็นเรื่องบังเอิญจริงๆ ถามอาจารย์ได้

เมื่อถามว่ามีหนังสือที่เปลี่ยนชีวิตบ้างหรือไม่ น.ส.กมลวรรณกล่าวว่า น่าจะเป็นเล่ม ‘อาจารย์ในร้านคุกกี้’ เขียนโดยนิ้วกลม อ่านตอนอยู่ ม.5

“เราเกิดมาพิการตั้งแต่กำเนิด มีประโยคหนึ่งที่หนังสือเล่มนี้บอกว่าเราเกิดมาหลายอย่าง อย่างเราที่เลือกเกิดเองไม่ได้ เราไม่สามารถที่จะเลือกเกิดได้ แต่เราสามารถเลือกที่จะเป็นได้ ซึ่งหนังสือนั้นก็มีบทหนึ่งที่ย้ำบทสรุปว่าเราทำสิ่งที่เราเลือกได้ ตรงกับชีวิต ที่เราเกิดมาไม่ได้ครบ ไม่ได้สมบูรณ์ แต่เราก็พลิกวิกฤตของเราเป็นโอกาสได้” น.ส.กมลวรรณกล่าว

เมื่อถามว่าอยากให้มีการจัดงานเทศกาล Knowledge Book Fair ‘อ่านเต็มอิ่ม’ ที่สำนักพิมพ์มติชนร่วมกับ OKMD และพันธมิตรอีกหรือไม่ น.ส.กมลวรรณกล่าวว่า อยากให้มีอีก เพราะชอบอ่านหนังสือ และยังมีคนชอบอ่านหนังสืออีกเยอะ หนังสือยังเป็นสิ่งที่ยังคลาสสิกอยู่

“จริงๆ ก็อยากให้จัดกระจายไปทั่วๆ ไม่จำเป็นต้องมีแต่งานหนังสืออย่างเดียว เพราะอาจจะมีคนเยอะ ถ้าเราจัดกระจายไปที่ต่างๆ เยอะๆ ก็ดี อาจไม่ใช่โซนฝั่งมิวเซียมสยาม อาจจะจัดต่อที่อื่น ที่ติดรถไฟฟ้าเดินทางสะดวกและมีระบบขนส่งสาธารณะ” น.ส.กมลวรรณกล่าว

ด้าน นักกฎหมายหญิงวัย 28 ปี (ไม่ประสงค์ออกนาม) มาพร้อมแฟนหนุ่ม ซื้อหนังสือจากบูธสำนักพิมพ์มติชน อาทิ รัฐสยดสยอง โดย ภัทรนิษฐ์ สุรรังสรรค์, ขุนศึก ศักดินา และพญาอินทรี โดย ณัฐพล ใจจริง และให้คนดีปกครองบ้านเมือง โดย ประจักษ์ ก้องกีรติ ให้สัมภาษณ์กับ ‘มติชน’ ถึงงานวันนี้ว่า มาวันนี้เป็นวันแรก ตั้งใจมาสำนักพิมพ์มติชนกับสำนักพิมพ์แสงดาว

เมื่อถามว่ามีหนังสือที่เคยอ่านแล้วเปลี่ยนชีวิตหรือไม่ นักกฎหมายสาว กล่าวว่า ไม่มี ปกติอ่านหนังสือไปเรื่อยๆ ยังไม่มีหนังสือที่เปลี่ยนชีวิต

ขอบคุณ... https://www.matichon.co.th/book/news_3832158

ที่มา: matichon.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 20 ก.พ.66
วันที่โพสต์: 20/02/2566 เวลา 11:10:51 ดูภาพสไลด์โชว์ ผู้พิการปลื้มมิวเซียมสยาม เอื้อวีลแชร์ แวะบูธมติชน เผยประโยค ‘นิ้วกลม’ เปลี่ยนชีวิต