ผวจ.ประจวบฯเดินหน้า "ประจวบคีรีขันธ์เมืองปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ"

ผวจ.ประจวบฯเดินหน้า "ประจวบคีรีขันธ์เมืองปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ"

วันที่ 23 ส.ค. นายเสถียร เจริญเหรียญ ผู้ว่าราชการ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการถอดบทเรียนชุมชนและพัฒนาสู่ต้นแบบด้านความปลอดภัยทางถนน กิจกรรม "ประจวบคีรีขันธ์เมืองปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ" ที่โรงแรมประจวบแกรนด์ อ.เมือง โดยมีหน่วยงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สถาบันการศึกษา และประชาชนราว 120 คนเข้าร่วม เพื่อสะท้อนปัญหาและแสดงความคิดเห็นข้อเสนอแนะแนวทางการสร้างความปลอดภัยทางถนนในพื้นที่เสี่ยงภัยต่อการเกิดอุบัติเหตุ ให้ชุมชนท้องถิ่นมีความพร้อมในการจัดการความปลอดภัยทางถนนอย่างเป็นระบบผ่านกระบวนการมีส่วนร่วม และสร้างมาตรการชุมชนร่วมกัน โดยมีการเสวนาเรื่องแนวทางการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน พร้อมแบ่งกลุ่มสรุปจุดเสี่ยงจุดอันตรายของแต่ละพื้นที่เป็นรายอำเภอเพื่อนำไปสู่การปรับปรุงแก้ไขปัญหา ลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ

นายเสถียร กล่าวว่า อุบัติเหตุทางถนนเป็นสาเหตุสำคัญของการเสียชีวิต การบาดเจ็บและพิการของประชาชน ซึ่ง จ.ประจวบคีรีขันธ์ ให้ความสำคัญต่อการรณรงค์สร้างความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนอย่างต่อเนื่อง โดยขอให้ทุกภาคส่วนร่วมมือกันรณรงค์สร้างจิตสำนึกปฏิบัติตามกฎหมายจราจร โดยเฉพาะการไม่ขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด ดื่มไม่ขับ สวมหมวกนิรภัยขณะขี่รถจักรยานยนต์ คาดเข็มขัดนิรภัยขณะขับรถยนต์ รวมทั้งการสร้างความปลอดภัยบริเวณทางข้ามหรือทางม้าลาย

นายเดชา เรืองอ่อน หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ประจวบฯ กล่าวว่า ขณะนี้ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน หรือ ศปถ. ได้สั่งการให้ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดทุกจังหวัด รณรงค์สวมหมวกนิรภัย 100% เพื่อเป็นการป้องกันและลดการบาดเจ็บและความสูญเสียจากอุบัติเหตุบนท้องถนนในระดับพื้นที่เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ กำหนดมาตรการองค์กรและมาตรการที่เหมาะสมกับพื้นที่ โดยให้ทุกส่วนราชการ สถานศึกษา สถานพยาบาล หน่วยงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สถานประกอบการ และนิคมอุตสาหกรรม เป็นพื้นที่สวมหมวกนิรภัย 100% พร้อมสนับสนุนการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดจริงจังกับผู้ที่ไม่สวมหมวกนิรภัยขณะขับขี่ และย้ำเตือนข้าราชการ เจ้าหน้าที่หน่วยงาน ผู้นำต่างๆ ให้เป็นแบบอย่างที่ดีในการปฏิบัติตามกฎจราจร โดยเฉพาะการสวมหมวกนิรภัยทุกครั้งที่ขี่รถจักรยานยนต์ พร้อมรณรงค์ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ในส่วนของ จ.ประจวบฯ ได้มีการรณรงค์ประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับการสวมหมวกนิรภัย และการสร้างความปลอดภัยบริเวณทางข้าม หลังจากนี้จะมีการจัดทำมาตรการของหน่วยต่างๆ เพื่อเป็นมาตรการขององค์กรต่อไป

ทั้งนี้ ในปี 2564 จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน 205 ราย หรือคิดเป็น 37.41 รายต่อแสนประชากร และในปี 2565 มีเป้าหมายลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุไม่เกิน 176 ราย หรือประมาณ 33.05 รายแสนประชากร เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายในภาพรวมระดับประเทศคือลดอัตราผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนให้ไม่เกิน 12 รายต่อแสนประชากรภายในปี 2570 ภายใต้กรอบปฏิญญาสต็อกโฮล์ม.

ขอบคุณ... https://www.banmuang.co.th/news/region/293281

ที่มา: banmuang.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 24 ส.ค.65
วันที่โพสต์: 24/08/2565 เวลา 10:08:28 ดูภาพสไลด์โชว์ ผวจ.ประจวบฯเดินหน้า "ประจวบคีรีขันธ์เมืองปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ"