เปิดรักหลังบ้านครีเอเตอร์หนุ่มพิการแห่ง "ภูเขาชาแนล"

เปิดรักหลังบ้านครีเอเตอร์หนุ่มพิการแห่ง "ภูเขาชาแนล"

ลองหลับตากแล้วจินตนาการดูว่าหากคุณต้องกลายเป็นคุณแม่ที่มีลูกเป็นคนพิการ แถมเมื่อเขาเติบโตมายังมีรสนิยม LGBTQ คุณเองจะเลี้ยงดูเขาอย่างไร?

หากนึกไม่ออก เรื่องราวของ "บุญรอด อารีย์วงษ์" YouTube ครีเอเตอร์แนวไลฟ์สไตล์ชื่อดังจากช่อง poocao channel ชายหนุ่มผู้พิการทางการเคลื่อนไหวตั้งแต่เด็กเนื่องจากเป็นมะเร็งตับตั้งแต่อายุ 3 เดือนคนนี้น่าจะเป็นคำตอบต่อคำถามดังกล่าวได้เป็นอย่างดี

ลูกแม่ไม่ได้พิการ?เพราะลูกคือรักที่บริสุทธิ์และเป็นสายใยรักที่สำคัญของครอบครัว เด็กๆ จึงถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุดของครอบครัว โดยเฉพาะคนเป็นแม่บางรายแม้ว่าลูกจะเกิดมาไม่สมบูรณ์เหมือนเด็กปกติทั่วไป แต่ลูกก็ยังคงเป็นแก้วตาดวงใจของคนเป็นแม่อยู่ดี

ในช่วงที่กลิ่นไอรักวันแม่ยังคงอบอวล เราพาไปรู้จักกับครอบครัวของ ลัดดา อารีย์วงษ์ ที่แม้มีลูกพิการแต่ก็ใช้ความรักและความพยายามเลี้ยงลูกชาย บุญรอด อารีย์วงษ์ ให้เติบโตใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างปกติทั้งยังสามารถทำงานสร้างรายได้เลี้ยงตัวเองและครอบครัวด้วยการเป็น YouTube ครีเอเตอร์ หนุ่มพิการผู้อารมณ์ดีที่ร่วมกับเพื่อนทำในช่อง YouTube "poocao channel" และมีคนติดตามนับแสน

ย้อนกลับไปในอดีต บุญรอด เกิดและเติบโตมาในสมาชิกครอบครัว”อารีย์วงษ์” ได้เพียง 3 เดือนก็พบว่าป่วยเป็นมะเร็งจึงทำการรักษาด้วยการให้คีโมจนอาการดีขึ้น แต่กลับพบว่าการนอนรักษาอยู่บนเตียงตั้งแต่คลอดส่งผลให้คุณบุญรอดมีอาการกล้ามเนื้อยึดทั้งร่างกาย เป็นสาเหตุทำให้การเคลื่อนไหวของบุญรอดผิดปกติ

ส่งผลให้เกิดปัญหาในด้านการพูดจา หรือการเดินไม่ปกติ กลายเป็นผู้พิการตั้งแต่อายุเพียง 1 ขวบ และเมื่อเติบโตขึ้นมาบุญรอดยังแสดงออกถึงการเป็น LGBTQ ทำให้ยิ่งถูกล้อเลียน ถูกบูลลี่ ดูถูกจากสังคมรอบข้างอย่างหนัก ว่าพิการแล้วยังเป็น LGBTQ

แต่ด้วยความรักและความเข้าใจของครอบครัว โดยเฉพาะคุณแม่ลัดดาที่เชื่อมั่นว่าครอบครัวต้องเป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับลูกให้ได้ ทำให้ทั้งพ่อ-แม่และครอบครัวของบุญรอดช่วยกันเติมเต็มพร้อมสนับสนุนทุกสิ่งที่ถูกต้องที่บุญรอดเป็นและเชื่อมั่นในศักยภาพของลูกแบบเต็มร้อย

"แม่ไม่เคยมองว่าลูกเป็นคนพิการ แม่จะคอยให้กำลังใจเค้าอยู่ตลอดเวลาว่าอย่าเอาปมด้อยตนเองมาใช้ปัญหาในชีวิตประจำวัน จะทำให้ลูกไม่กล้าทำอะไรแบบที่คนอื่นทำกัน แม่จะบอกเสมอว่าใครทำอะไรลูกอยากทำก็ทำ เพียงแต่เราอาจจะทำไม่ได้ดี 100% แต่เราจงภูมิใจในสิ่งที่ได้ทำ"

"และการที่ลูกเป็นแบบนี้ แม่ก็ไม่ได้คิดอะไรเขาจะเป็นแบบไหนช่าง อะไรที่เขาทำแล้วมีความสุขแม่ก็ยินดีพร้อมให้การสนับสนุน หากมีปัญหาจะบอกเขาว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเพียงอุปสรรคเล็กน้อย ทั้งสุขและทุกข์อยู่กับเราไม่นาน และในชีวิตนี้บุญรอดต้องผ่านไปให้ได้"

ยูทูบเบอร์สายอารมณ์ดี

การสร้างความเข้าใจเหล่านี้ กลายเป็นกำลังใจทำให้บุญรอดเติบโตมาด้วยใจที่แข็งแกร่ง เมื่อมีคำพูดหรือสิ่งรบกวนใดๆ มากระทบก็ไม่สามารถบั่นทอนจิตใจบุญรอดได้ มากไปกว่านั้นเขายังพิสูจน์คำดูถูกเหล่านั้นด้วยการเติบโตมาด้วยจิตใจที่สมบูรณ์เข้มแข็ง พร้อมเผชิญกับอุปสรรคต่างๆ จนสามารถเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยที่เลือก และเรียนจบปริญญาโท

แถมยังเป็น YouTube ครีเอเตอร์แนวไลฟ์สไตล์ที่มีคนติดตามหลักแสน สามารถสร้างรายได้ให้ตนเองและครอบครัว

ขณะที่ "บุญรอด" ได้พูดด้วยน้ำเสียงที่ตื้นตันว่า “เขาโชคดีที่มีพ่อ-แม่และครอบครัวเป็นกำลังใจให้มาตลอด คอยซัพพอร์ตให้ทุกอย่าง เป็นกำลังให้ทุกอย่าง ตั้งแต่สมัยเรียนจนถึงวันนี้ที่มีงานทำ โดยปัจจุบันได้ทำงานประจำทำอยู่ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เป็นนักประชาสัมพันธ์ของวิทยาลัยโลกคดีศึกษา มีหน้าที่รับผิดชอบในส่วนของงานประชาสัมพันธ์ การตลาด และงานรับสมัครนักศึกษา"

"ทั้งยังมีอาชีพเสริมด้วยการเป็น YouTube ครีเอเตอร์ช่อง "poocao channel" ที่ร่วมทำกับเพื่อนในแนวไลฟ์สไตล์โดยได้รับการตอบรับจากผู้เป็นอย่างดี"

สำหรับจุดเริ่มต้นในการเข้ามาเป็น YouTube ครีเอเตอร์ ของบุญรอดนั้น เล่าให้ฟังว่าได้เริ่มขึ้นระหว่างเรียนโดย "ภูเขา พิชฌ์พสุภัทร วงศ์อำไพ" รุ่นน้องที่คณะวารสารศาสตร์ ซึ่งทำอยู่ก่อนได้มาชักชวนให้ร่วมงานจึงลองทำ ผลปรากฎคนดูติดใจ

"ช่อง YouTube ภูเขาชาแนลเป็นเหมือนคอมมูนิตี้ระหว่างตน กลุ่มเพื่อน และคนดู เน้นความสนุกไม่เน้นดราม่าทุกคนสามารถเข้ามาแบ่งปันบอกเล่าเรื่องราวของแต่ละคนได้ เป็นการเชื่อมต่อกันมากกว่าแค่การดูคลิปแล้วผ่านไป แต่ภูเขาใช้วิธีการดูแลคนดูเหมือนเพื่อนคนนึงจนเกิดเป็นความสัมพันธ์ที่เหนียวแน่นขึ้นมาเป็นคอมมูนิตี้ และด้วยความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของช่อง ที่ทำให้สามารถถ่ายทอดสิ่งที่อยู่รอบตัวออกมาในฉบับของตัวเองได้อย่างเป็นธรรมชาติที่เข้าได้กับจริตของคนยุคนี้เลยทำให้ง่ายในการเชื่อมต่อกับผู้คนมากขึ้น"

บุญรอดบอกว่า การได้เป็น YouTube ครีเอเตอร์ ทำให้เขาได้พบเจอสิ่งใหม่ๆ ได้พบปะผู้คนมากมาย แต่ละคนมีเรื่องราวหลากหลาย ได้ทั้งความรู้ ความสนุก แต่หลายครั้งก็มีปัญหา บางคนเข้ามาบอกเล่าเรื่องความทุกข์ใจ พวกเราก็ ทำหน้าที่ให้กำลังใจ ช่วยกันหาทางออกให้พวกเขา ซึ่งพอทุกอย่างคลี่คลายไปพวกเขาก็กลับเข้ามาขอบคุณพวกเรา ตรงนี้คือความภาคภูมิใจจริงๆ เพราะอย่างน้อยเราก็มีส่วนช่วยเหลือสังคมในแบบของเราผ่านแพลตฟอร์มของ YouTube

แม้ในวันนี้ บุญรอด จะเติบโตและสามารถใช้ชิวิตในสังคมได้อย่างภาคภูมิแล้ว ซึ่งแม่ลัดดาก็ยอมรับว่าดีใจและภูมิใจที่ลูกไม่เคยทำให้ผิดหวัง ตั้งใจเรียนมาตลอด สามารถสอบเข้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คว้าปริญญาตรีและโทให้เป็นของขวัญแม่และครอบครัวได้สำเร็จ แต่ความเป็นแม่ก็ยังแอบเป็นห่วงลูกมาตลอด

โดยเฉพาะในเรื่องสุขภาพที่อยากให้บุญรอดดูแลตัวเองและใส่ใจในสุขภาพมากขึ้นอีกนิดไม่ทำงานหักโหมจนเกินไป ทั้งยังฝากถึงคุณแม่คนอื่นๆ หากมีลูกพิการหรือข้ามเพศก็อยากให้เข้าใจ อย่าขัดขวาง แต่ต้องคอยอยู่เป็นเพื่อนคอยให้กำลังใจลูกให้ดีที่สุด

ขณะที่ บุญรอด บอกว่า ความสำเร็จทุกด้านของเขาในวันนี้ ล้วนมาจากแม่และทุกคนในครอบครัว ความรักที่มีให้แม่ในโอกาสวันแม่อาจจะเพิ่มขึ้น แต่จริงๆ ก็มีให้อยู่ทุกๆ วันแล้ว สำหรับคนอื่นๆ ก็เช่นกัน ทั้งคนที่ปกติ และคนพิการ หากมีความทุกข์ใจก็ขอให้ปล่อยวาง ทุกอย่างในโลกมีทั้งด้านบวกและลบ มีขึ้นมีลง ขออย่าเก็บมาใส่ใจ เมื่ออยากทำอะไรก็ทำมันให้เต็มที่ ทำให้สุดกำลังแล้วชีวิตจะมีความสุขเอง...

ขอบคุณ... https://mgronline.com/entertainment/detail/9650000079182

ที่มา: mgronline.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 19 ส.ค.65
วันที่โพสต์: 19/08/2565 เวลา 11:19:14 ดูภาพสไลด์โชว์ เปิดรักหลังบ้านครีเอเตอร์หนุ่มพิการแห่ง "ภูเขาชาแนล"