หญิงพิการชาวแม่สายไม่ขอยอมแพ้ชะตา

หญิงพิการชาวแม่สายไม่ขอยอมแพ้ชะตา

เข้าอบรมตัดเย็บเสื้อผ้าล้านนา สร้างรายได้ สู้พิษเศรษฐกิจยุคโควิด

วันที่ 26 เม.ย. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาคมคนพิการอำเภอแม่สาย ไม่ยอมแพ้พิษเศรษฐกิจในยุคโควิด ต่างลุกขึ้นสู้หาอาชีพเสริมสร้างรายได้เลี้ยงตนเอง จากสถานการณ์โควิดที่ผ่านมา ผู้พิการก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ประสบปัญหา ทางสมาคมคนพิการอำเภอแม่สาย จึงได้ร่วมกลุ่มกันเพื่อพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยการนำเสื้อผ้ามาตัดเย็บแบบล้านนา ตามที่ตลาดต้องการ

หนึ่งในผู้พิการที่ไม่ยอมแพ้กับโชคชะตาชีวิต น.ส.หนุ่ย อินทร์ทรจักร อายุ 46 ปี อาศัยอยู่บ้านใหม่พัฒนา 1/2 ม.8 ต.ศรีเมืองชุม อ.แม่สาย จ.เชียงราย พิการตั้งแต่เกิด แขนไม่มีทั้งสองข้าง ขามีข้างเดียว เล่าว่า ได้ประสบปัญหาพิษเศรษฐกิจโควิดเช่นกัน ซึ่งก่อนหน้าได้ช่วยน้องสาว ทำร้านซักอบรีบช่วยงานเล็กๆน้อยๆ และขายของออนไลน์ เลี้ยงลูกสาว 1 คน จนโตไปมีครอบครัว ระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด ทำงานและจำหน่ายสินค้าออนไลน์ ไม่ได้ เพราะคนมีกำลังซื้อลดน้อยลง ทำให้ต้องหันมาฝึกตัดเย็บเสื้อผ้า เพื่อจะมีรายได้เสริม อีกทั้งได้เข้ามาร่วมกับโครงการของสมาคมคนพิการแม่สายในครั้งนี้ เพื่อจะได้ฝึกทักษะการตัดเย็บเสื้อผ้าให้ดีขึ้น และได้เป็นกำลังใจขับเคลื่อนให้กับทางสมาคมคนพิการ อีกทั้งจะได้เป็นแรงใจให้กับคนที่ท้อกับชีวิตให้ลุกขึ้นมาสู้ชีวิต ในสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน

น.ส.หนุ่ย (ผู้พิการ) ยังกล่าวทิ้งท้ายอีกว่า ไม่อยากให้ทุกคนท้อ ในสภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ ต้องมีสติ สิ่งไหนทำได้ก็ทำไปก่อน ไม่ต้องรอคนมาช่วย ต้องช่วยตนเอง ดูอย่างเช่นตนเองที่พิการมาตั้งแต่เกิดไม่สิ้นหวัง เลี้ยงปากท้อง

ทางด้าน น.ส.ธนัญญ์พัฒน์ อำพรไพ ผู้ประกอบการผ้าพื้นเมือง รับอาสามาเป็นครูสอนผู้พิการ เผยว่า ได้มีแนวคิดร่วมสมาคมคนพิการอำเภอแม่สาย ช่วยกันผลักดันให้คนพิการได้มีรายได้ จากการตัดเย็บเสื้อผ้าพื้นเมืองแบบล้านนา ซึ่งได้รับคนพิการ และผู้ดูแลผู้พิการ ผู้สูงอายุ เข้ามาฝึกตัดเย็บเสื้อผ้าพื้นเมือง เพื่อพัฒนาฝีมือให้ดีขึ้น เพื่อผลิตสินค้าออกสู่ตลาดได้ ทำให้ผู้พิการที่ไม่มีรายได้สามารถเลือกไปประกอบอาชีพได้ ในสถานการณ์เศรษฐกิจปัจจุบัน

ขอบคุณ... https://www.chiangmainews.co.th/page/archives/2004117/

ที่มา: chiangmainews.co.th /มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 27 เม.ย.65
วันที่โพสต์: 27/04/2565 เวลา 13:26:19 ดูภาพสไลด์โชว์ หญิงพิการชาวแม่สายไม่ขอยอมแพ้ชะตา