สมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึม(ไทย) จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2564

#ประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2564

#ทำงานด้วยหัวใจที่ยิ่งใหญ่

สมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึม(ไทย) จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2564ตามข้อบังคับสมาคมและที่ประชุมมีมติเห็นชอบ”กรอบยุทธศาสตร์เครือข่ายออทิสติกประเทศไทย”พ.ศ.2566-2570 ที่มุ่งเน้นการพัฒนาการเข้าถึงสิทธิสวัสดิการ การพัฒนาศักยภาพบุคคลออทิสติก ตามเป้าหมาย”การพัฒนาที่ยั่งยืน” ซึ่งเป็นPromise หรือคำมั่นของเครือข่ายออทิสติกทั่วประเทศที่จะเคลื่อนให้เกิดผลผลิตตามเป้าประสงค์และแนวทางการพัฒนา พร้อมเลือกตั้ง”คณะกรรมการบริหารสมาคม”แต่งตั้ง”คณะกรรมการที่ปรึกษาสมาคมและที่ปรึกษาพิเศษสมาคม”

ดำเนินการตามครรลองของวิถีDemocracy หรือประชา ธิปไตยอย่างมีส่วนร่วม ทุกมติ เป็นเอกฉันท์ทุกประเด็น

นับเป็น”ก้าวที่มั่นคงขององค์กรสมาคมที่มีมาตรฐานการปฎิบัติที่ดี “โดยประธานการเลือกตั้งคือ “คุณณัฐอร อินทร์ดีศรี”ผู้เชี่ยวชาญด้านการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ”

ผลงานสมาคม 2 ปีที่ผ่านมานับเป็นที่ประจักษ์ ติดตามศึกษารายละเอียด

ที่เวปออทิสติกไทย

ผลงาน แบ่งเป็น 7 กลุ่มประเด็น

1.การส่งเสริมการเข้าถึงสิทธิด้านสุขภาพ เช่น”การมีประกาศ สปสช เรื่อง หน่วยร่วมบริการในระบบหลักประกัสุขภาพ” สิทธิประโยชน์ด้านสุขภาพคนพิการ 25รายการ การเยียวยาคนพิการช่วงโควิด วัคซีนสำหับกลุ่มเปราะบาง รพ.สนามสำหรับเด็กพิเศษและอื่นๆ

2.ด้านการศึกษา นอกจากการศึกษาในระบบที่ผลักดันให้มีการอบรมครูห้องเรียนคู่ขนาน 9รุ่น สำหรับครูกว่า 500คน อบรมเครือข่ายศูนย์ส่งเสริมทักษะชีวิตบุคคลออทิสติก 4รุ่น จำนวนกว่า 400คน ยังสามารถช่วยเหลือเด็กออมิสติกให้ได้รับการฝึกเดือนละ กว่า 1000 คน ยังริเริ่มผลักดัน”ห้องเรียนกศน สำหรับเด็กพิเศษ”นำร่อง 15แห่ง โดยการสนับสนุนนโยบายจาก รมช ศธ. ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์

3.ด้านการส่งเสริมการมีงานทำ สมาคม ร่วมกับ มูลนิธิออทิสติกไทย สนับสนุนการฝึกและพัฒนาอาชีพครอบครัวออทิสติก 3,000ครอบครัวในพื้นที่ 65จังหวัด ใช้งบประมาณกว่า40 ล้านบาท และต่อยอดไปสู่กิจการและวิสาหกิจเพื่อสังคม”ต้นแบบระดับประเทศ “ ถึง 4 แห่ง ได้แก่ บริษัทออทิสติกไทยวิสาหกิจเพื่อสังคม บริษัทเด็กพิเศษวิสาหกิจเพื่อสังคม(พังงา) บริษัทบ้านคนพิเศษวิสาหกิจเพื่อสังคม(ชลบุรี) และบริษัทสกลนคร วิสาหกิจเพื่อสังคมจำกัด

4.ด้านสวัสดิการ เตรียมการขับเคลื่อน”บ้านพิทักษ์บุคคลออทิสติกในชุมชน” โดยร่วมกับเครือข่ายวิชาการดำเนินการวิจัย และนำผลลัพธ์มากำหนดเป็นกรอบปฎิบัติหรือFrame Work โดยช่วงกลางปี 2565 จะทดลองนำร่องในพื้นที่ทดลอง รูปแบบ SandBox

5.ด้านเศรษฐกิจยั่งยืน มีการจัดตั้งธนาคารชุมชนออทิสติก 5 แห่ง พิษณุโลก กรุงเทพ ชลบุรี สกลนคร และตรัง โดยอิงตาม “พรบ.สถาบันการจัดการการเงินภาคประชาชน พ.ศ.2562” นับเป็นองค์กรประชาสังคมองค์กรแรกๆในประเทศไทย ที่ดำเนินการจนสำเร็จ

6.ด้านการนำเทคโนโลยี่มาเพื่อประโยชน์ในการเข้าถึงสิทธิและพัฒนาศักยภาพ มูลนิธิออทิสติกและกลุ่ม TRUE ได้พัฒนาเครื่องมือชื่อ STS หรือ Screening Tools for Person with Soecial Needs เพื่อคัดกรอง จัดเก็บ สำรวจ ขณะนี้มีผู้ลงทะเบียนในฐานข้อมูลกว่า 60,000 ราย และข้อมูลจะนำมาวางแผนเพื่อสนับสนุนการเข้าถึงสิทธิและการพัฒนาคุณภาพชีวิตในมิติต่างๆ(STSAUTISTICTHAI.COM)

นอกจากนี้ในปี 2565-2566 ได้ร่วมกับ กสทช และสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย จัด Upskill ด้านเทคโนโลยี่ แก่คนพิการ 20,000 คน(ออทิสติกจำนวน 3000คน)

7.สำหรับงานอื่นติดตามได้จากภาพด้านล่าง

ขอบคุณประธาน/ตัวแทนชมรมทุกชมรมจากทั่วประเทศที่เดินทางมาร่วมสมัชชาและการเลือกตั้งสมาคมด้วยจิตมุ่งมั่น ผูกพันที่ดีต่อกัน สะท้อนความเป็นเอกภาพขององค์กร

ขอบคุณท่านที่อาสาเป็น”กรรมการบริหารสมาคม กรรมการที่ปรึกษา” ซึ่งถือว่า เป็นผู้มีความเสียสละทำประโยชน์ที่ดีแก่เด็กและเยาวชนออทิสติกกว่า “หนึ่งแสนคน”ทั่วประเทศ

#ชูศักดิ์ จันทยานนท์

สมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึม(ไทย)

#ครอบครัวใหญ่ที่แสนอบอุ่น

20มี.ค.2565

ที่มา: มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 21 มี.ค.65
วันที่โพสต์: 21/03/2565 เวลา 13:32:34 ดูภาพสไลด์โชว์ สมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึม(ไทย) จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2564