เปิดศึกแย่งบ้านพักคนชรา จ.สงขลา เหตุมาจากโควตาลอตเตอรี่คนพิการ

เปิดศึกแย่งบ้านพักคนชรา จ.สงขลา เหตุมาจากโควตาลอตเตอรี่คนพิการ

ศูนย์ข่าวหาดใหญ่ - ร้องทุกข์ขอความเป็นธรรมผ่านสื่อมวลชน เปิดศึกแย่งบ้านพักคนชรา จ.สงขลา เหตุมาจากโควตาลอตเตอรี่คนพิการ

วันนี้ (17 มี.ค.) นายเสรี ขุนอักษร อายุ 70 ปี อยู่ที่ 159 ถนนราฎร์บูรณะ ต.หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นายกสมาคมบ้านพักคนชรา จ.สงขลา ได้มาร้องทุกข์ขอความเป็นธรรมผ่านสื่อมวลชน โดยนำเอาหลักฐาน เช่น ทะเบียนสมาคมที่ออกให้โดยนายทะเบียนสมาคม จ.สงขลา สำเนาการแจ้งความที่ สภ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ต่อ ร.ต.อ.เดชาวัต มากคำ พนักงานสอบสวน ว่า ตนเป็นนายกสมาคมบ้านพักคนชรา จ.สงขลา ยังไม่หมดวาระการดำรงตำแหน่ง แต่มาทราบว่ามีบุคคลอื่นคณะหนึ่งได้ไปจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงตำแหน่งนายก และคณะกรรมการบริหาร โดยที่ตนเองไม่มีส่วนรู้เห็น จึงมาลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน เพื่อใช้ในการดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

นอกจากนั้น นายเสรี ยังได้แจ้งความลงบันทึกประจำวันที่ สภ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ได้มีการนำสิ่งของต่างๆ ในบ้านพักคนชรา เช่น เก้าอี้ ที่นอน หมอน ข้าวสาร และปลากระป๋องไปทิ้ง พร้อมทั้งไล่คนชราที่พิการออกจากบ้านพักคนชราที่ตนเองเป็นนายกสมาคมอยู่ โดยมี ร.ต.อ.ตตินัย ประมงค์ พนักงานสอบสวน สภ.หาดใหญ่ เป็นผู้รับแจ้ง

ซึ่งนายเสรี ได้นำหลักฐานทะเบียนของสมาคมบ้านพักคนชรา จ.สงขลา ทะเบียนเลขที่ 40/2548 สำนักงานตั้งอยู่ 159 ถนนราษฎร์บูรณะ ต.หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งมีชื่อตนเป็นนายกสมาคมฯ และกรรมการรวม 9 คน ซึ่งทางจังหวัดสงขลาออกให้เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2563 มีวาระการดำรงตำแหน่ง 2 ปี โดยจะสิ้นสุดในเดือนสิงหาคม 2565 แต่อยู่มาตนทราบว่าได้มีบุคคลอื่นที่ไม่ได้เป็นกรรมการสมาคมบ้านพักคนชราที่ตนเป็นนายกอยู่ ได้ไปทำการเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ มีชื่อ พล.อ.จำลอง คุณสงค์ เป็นประธานที่ปรึกษา และมีชื่อ นายพิทักษ์อนันต์ เสรีรักษ์ เป็นนายกสมาคม และมีชื่อตนเองเป็นอุปนายก และนายทะเบียนอยู่ด้วย โดยมีการจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงรายชื่อคณะกรรมการบริหารชุดชุดใหม่ เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2564 โดยนายจรัญ จันทรปาน ปลัดจังหวัดสงขลา

นายเสรี เปิดเผยต่อไปว่า ตนเองไม่เคยเรียกประชุมคณะกรรมการ และสมาชิกสมาคมเพื่อประชุมใหญ่ และเปลี่ยนแปลงนายกสมาคมฯ และคณะกรรมการบริหาร เช่นเดียวกับกรรมการอื่นๆ ไม่ได้รับรู้ว่ามีการยื่นขอแจ้งเพื่อเปลี่ยนแปลงนายกสมาคม และกรรมการบริหารสมาคมฯ หลังจากที่ตนได้ทราบเรื่องได้เดินทางไปติดต่อกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เพื่อขอทราบรายละเอียด ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ให้ไปตรวจสอบที่สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด และถูกเจ้าหน้าที่วัฒนธรรมจังหวัดแนะนำว่า ให้มาตรวจสอบกับทางฝ่ายปกครองของอำเภอหาดใหญ่ ถึงความเป็นมาของการเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการบริหาร โดยที่นายกสมาคมคนเก่ายังไม่หมดวาระ และไม่ได้รับรู้ในการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้

รวมทั้งตนเอง และเลขานุการของสมาคมฯ ซึ่งมีหน้าที่ในการเรียกประชุมคณะกรรมการ และสมาชิกไม่เคยออกหนังสือเรียกประชุมแต่อย่างใด ตนจึงได้ไปแจ้งความเพื่อที่จะดำเนินการตามกฎหมาย พร้อมทั้งจะเข้าพบนายอำเภอหาดใหญ่ และปลัดจังหวัดสงขลา เพื่อขอทราบข้อเท็จจริงว่าเจ้าหน้าที่ดำเนินการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารสมาคมบ้านพักคนชราได้อย่างไร ในเมื่อตนยังอยู่ในตำแหน่ง และตนไม่ได้เรียกประชุมคณะกรรมการและสมาชิก เพื่อทำการเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการบริหารแต่อย่างใด

สำหรับสาเหตุในการถูกแย่งสมาคมบ้านพักคนชราในครั้งนี้ นายเสรี เปิดเผยว่า น่าจะมาจากเรื่องของโควตาลอตเตอรี่ ซึ่งสมาคมสามารถที่จะขอโควตาลอตเตอรี่ เพื่อนำมาขายหารายได้ให้สมาคมบ้านพักคนชราได้ จึงทำให้มีการเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการบริหาร โดยที่ตน และกรรมการไม่รับรู้ เรื่องที่เกิดขึ้นได้สร้างความเดือดร้อนให้สมาชิกบ้านพักคนชรา จ.สงขลา เป็นอย่างมาก เพราะเป็นสมาคมที่มีผู้บริหาร 2 ชุดในเวลาเดียวกัน

ขอบคุณ... https://mgronline.com/south/detail/9650000026382

ที่มา: mgronline.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 17 มี.ค.65
วันที่โพสต์: 18/03/2565 เวลา 09:55:40 ดูภาพสไลด์โชว์ เปิดศึกแย่งบ้านพักคนชรา จ.สงขลา เหตุมาจากโควตาลอตเตอรี่คนพิการ