'ตรีนุช'เยี่ยมเด็กพิเศษ เตรียมเพิ่มบุคลากรดูแลพร้อมเติมเต็มผู้ปกครองร่วมเสริมพัฒนาการเด็ก

'ตรีนุช'เยี่ยมเด็กพิเศษ เตรียมเพิ่มบุคลากรดูแลพร้อมเติมเต็มผู้ปกครองร่วมเสริมพัฒนาการเด็ก

วันที่ 14 มีนาคม 2565 ที่จังหวัดสระแก้ว นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านนักเรียนพิการ ตามโครงการปักหมุดเด็กพิการ ของศูนย์การศึกษาพิเศษ (สศศ.) ประจำจังหวัดสระแก้ว สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ ทั้งนี้ จ.สระแก้ว มีเด็กพิการในความดูแล จำนวน 280 คน โดยจุดแรกเดินทางไปที่บ้านเลขที่ 1473/1 ม.1 ต.วังน้ำเย็น อ.วังน้ำเย็น เพื่อเยี่ยม น.ส.เมตตา หงษ์ร่อน อายุ 18 ปี เป็นนักเรียนพิการทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหว เข้ารับบริการทางการศึกษามาตั้งแต่ปีการศึกษา 2558 รวม 6 ปี จากนั้นเดินทางไปยังบ้านเลขที่ 58 ม.9 บ้านคลองหินปูน ต.วังน้ำเย็น อ.วังน้ำเย็น เพื่อเยี่ยมเด็กชายชนนน โทนมี อายุ 4 ปี เป็นนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ซึ่งเข้ารับบริการทางการศึกษาในปีการศึกษา 2561 รวม 3 ปี โดยทาง สศศ.ได้ส่งครูเข้าไปจัดแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลพร้อมการฝึกกระตุ้นการพัฒนาการทางกล้ามเนื้อให้สมวัยกับผู้พิการ เพื่อให้ช่วยเหลือตนเองในเบื้องต้น

โดย นางสาวตรีนุช กล่าวว่า ตนมาตรวจเยี่ยมครั้งนี้เพื่อติดตามการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล โดย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เน้นเรื่องการลดความเหลื่อมล้ำ การเข้าถึงเด็กและการดูแลช่วยเหลือน้องๆอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการปฏิบัติงานปักหมุดเด็กพิการ ให้กำลังใจผู้ปฏิบัติงาน และรับฟังปัญหา รวมถึงข้อเสนอแนะจากครูและผู้ปกครอง ซึ่งจากการพูดคุย พบว่าเด็กได้รับการดูแลที่ดี มีแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล มีสื่อและสิ่งอำนวยความสะดวกที่ส่งเสริมการเรียนรู้เหมาะสมกับความพิการแต่ละประเภท ซึ่งเป็นประโยชน์กับเด็ก ทำให้ได้รับการพัฒนาตามความเหมาะสมถูกหลักวิชาการและสุขอนามัย

“จากการที่ สศศ. ได้จัดครูมาช่วยดูแลให้การศึกษาแก่เด็กที่บ้าน พบว่า บุคลากรไม่เพียงพอต่อเด็กกลุ่มนี้ ซึ่งครูพี่เลี้ยง 1 คน ต้องดูแลเด็กหลายคน และเด็กแต่ละคนก็มีความบกพร่องที่แตกต่างกัน ส่งผลให้การดูแลเด็กกลุ่มนี้ขาดความต่อเนื่อง ซึ่ง ศธ. เข้าใจถึงปัญหาดังกล่าว ดังนั้น การสรรหาบุคลากรเข้ามาทำหน้าที่ในการดูแลเด็กกลุ่มนี้ จำเป็นต้องใช้คนที่มีความรู้ความสามารถ มีความเข้าใจ และมีเมตตา และนอกจากการเพิ่มบุคลากรที่จะเข้าไปดูแลเด็กกลุ่มนี้แล้ว ศธ.จะสร้างความเข้าใจให้คำแนะนำกับผู้ปกครองทั้งด้านสุขอนามัย โภชนาการ และพัฒนาการที่ถูกต้องแก่ผู้ปกครองด้วย เพราะผู้ปกครองอยู่ใกล้ชิดกับเด็กตลอดเวลา ซึ่งจะช่วยส่งเสริมพัฒนาการของเด็กได้เป็นอย่างดี” รมว.ศธ. กล่าว

ขอบคุณ... https://www.naewna.com/local/641247

ที่มา: naewna.com /มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 14 มี.ค.65
วันที่โพสต์: 15/03/2565 เวลา 13:32:52 ดูภาพสไลด์โชว์ 'ตรีนุช'เยี่ยมเด็กพิเศษ เตรียมเพิ่มบุคลากรดูแลพร้อมเติมเต็มผู้ปกครองร่วมเสริมพัฒนาการเด็ก