โครงการวิจัยรูปแบบการส่งเสริมพลังครอบครัวและชุมชนในการดูแลเด็กและวัยรุ่นออทิสติก

โครงการวิจัยรูปแบบการส่งเสริมพลังครอบครัวและชุมชนในการดูแลเด็กและวัยรุ่นออทิสติก

#@Autism Pattani

#Together,We will make it TRUE

จากตรังเดินทางมุ่งสู่ปัตตานี พร้อมกับทีมทรู เพื่อให้กำลังชมรมผู้ปกครองออทิสติกปัตตานี และโซนใต้รวม5 จังหวัด(ปัตตานี ยะลา นราธิวาส สตูล สงขลา)ที่ร่วมโครงการวิจัยรูปแบบการส่งเสริมพลังครอบครัวและชุมชนในการดูแลเด็กและวัยรุ่นออทิสติก ซึ่งเป็นโครงการระดับภาคที่กระทรวงการอุดมศึกษา โดย มหาวิทยาสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี และชมรมผู้ปกครอง ร่วมกับเครือข่ายและมูลนิธิออทิสติกไทย ร่วมดำเนินการโดย ดร.ฟาติเมาะ นิมา ที่ปรึกษาชมรมออทิสติก ปัตตานี เป็นหัวหน้าคณะวิจัย

นายเศรษฐ์ อัลยุฟรี" นายก อบจ.

ปัตตานี กล่าว เปิดกิจกรรมด้วย”หลักคิดเชิงบวกและมีความเข้าใจความต้องการจำเป็นพิเศษของบุคคลออทิสติกและครอบครัวเป็นอย่างดี” ท่านกล่าว”ครอบครัวเป็นเสมือนต้นน้ำ”ดังนั้นการเสริมพลังครอบครัวจึงมีความสำคัญ และในบทบาท อบจ พร้อมสนับสนุนการดำเนินงานของกลุ่มผู้ปกครองในการจัดตั้ง”ศูนย์ ALC PATTANI ในอนาคตต่อไป ซึ่งมูลนิธิออทิสติกไทย พร้อมร่วมขับเคลื่อน

ผมมีโอกาสรับฟังผลงานวิจัยหลัก 6กลุ่มอาชีพ และ5นวตกรรม ที่ภาคีเครือข่ายช่วยกันพัฒนาบนฐานการวิจัยชุมชน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องแอปThai APDA ซึ่งสอนการสื่อสารทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ภาษามาลายู E Book Social Story รวมถึงแผนการฝึกอาชีพ 6กลุ่มอาชีพ ที่อิงฐาน จากหลักสูตรวิทยาลัยชุมชนและวิทยาลัยสารพัดช่าง

จึงได้แนวคิดที่จะนำประเด็นนวตกรรมจากงานวิจัยชุมชน สู่แผนพัฒนาระดับประเทศ ที่ใช้ชุมชนเป็นฐานการพัฒนาและจัดการความรู้ จาก Bottom Up ใช้ความรู้ท้องถิ่น มาพัฒนากรอบเนื้อหาและกระบวนการระดับประเทศ

และพี่ๆน้องๆชมรม ยังได้พาแวะสักการะ หลวงปู่ทวด วัดช้างไห้ ขอบคุณ คุณมิ้ง ทีมชมรมออทิสติกถลาง คุณเจี๊ยบ ทีมออทิสติกตรัง ที่นำผมจาก ตรัง ไปถึงปัตตานี และส่งที่หาดใหญ่ โดยสวัสดิภาพ

ขอบคุณทีม ชมรมผู้ปกครองทั้ง 5 จังหวัด

ขอบคุณมหาวิทยาสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี

ขอบคุณนายก อบจ ปัตตานี ที่สนับสนุน

ชูศักดิ์ จันทยานนท์ 12 มี.ค.2565

ที่มา: มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 14 มี.ค.65
วันที่โพสต์: 14/03/2565 เวลา 10:21:55 ดูภาพสไลด์โชว์ โครงการวิจัยรูปแบบการส่งเสริมพลังครอบครัวและชุมชนในการดูแลเด็กและวัยรุ่นออทิสติก