กทม เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของคนพิการทุกประเภท

กทม เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของคนพิการทุกประเภท

นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 1/2565 โดยมีนางอนุสรา ชื่นทรวง ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสังคม กรุงเทพมหานคร

เป็นเลขานุการ

ที่ประชุม มีมติสำคัญในการขับเคลื่อนงานด้านคนพิการ ดังนี้

1.รับทราบนโยบายและความคืบหน้า”การจ้างงานคนพิการในหน่วยงานสังกัดกรุงเทพมหานคร”ซึ่งได้ดำเนินการจ้างงานคนพิการทำงานในสำนักงานเขต ในรอบไตรมาสที่ 1 จำนวน 60คน และกำลังของบประมาณจากงบกลางของกรุงเทพมหานคร อีก 300 คน คาดว่าจะเริ่มจ้างงานรอบที่สอง ในข่วงพฤษภาคมหรือมิถุนายน2565 ซึ่งเป็นการจ้างงานคนพิการตามความสามารถ ไม่จำกัดวุฒิ และมีประกันสังคมด้วย ถือเป็นการจ้างงานตามมาตรา 33 ของพรบ.คนพิการ และ พรบ.ประกันสังคม มีการประเมินการทำงานตามรอบการจ้างงาน และเตรียมตั้งงบประมาณในปี 2566ไว้เพื่อความต่อเนื่อง

2.รับทราบความคืบหน้าการดำเนินงานของสำนักพัฒนาสังคม ร่วมกับ สภาคนพิการทุกประเภทฯ มูลนิธิออทิสติกไทย มูลนิธินวัตกรรมทางสังคม จัดสำรวจคนพิการที่ต้องการเข้าทำงานในหน่วยงานสังกัดกรุงเทพมหานครกว่า 900 คน ซึ่งบางส่วนเริ่มเข้าทำงานในสำนักงานในรอบแรก และร่วมการอบรมออนไลน์ เพื่อเตรียมความพร้อมในการสมัครงาน การสัมภาษณ์งาน โดยคณะวิทยากรอาสาสมัครจาก 2 มูลนิธิ เพื่อรับการประเมินการเข้าทำงานในรอบที่สองที่จะเปิด ในโอกาสนี้ รองผู้ว่า “สกลธี” ประสานภาคธุรกิจเอกชน ช่วยพัฒนา เวปไซด์ ฐานข้อมูลคนพิการที่ต้องการมีงานทำหรือประกอบอาชีพอิสระ (Job Bank)ซึ่งจะเปิดให้บริการในวันที่ 1 มีนาคม 2565 เพื่อให้หน่วยงานที่สนใจจ้างงานคนพิการติดต่อกับคนพิการโดยตรงและคนพิการที่ต้องการมีงานทำสามารถเพิ่มข้อมูลและนำเสนอ Portfolioได้ด้วยตนเอง

3. เห็นชอบ โครงการจากองค์กรที่ทำงานด้านคนพิการในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวน 9องค์กร 13โครงการ เป็นโครงการศูนย์บริการคนพิการทั่วไปของสมาคม ชมรม มูลนิธิ ต่างๆ 5 โครงการ โครงการจัดตั้งศูนย์อาชีพคนพิการในโรงเรียนฝึกอาชีพคนพิการ กรุงเทพมหานครนำร่อง 1โครงการ ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างสำนักพัฒนาสังคมและภาคีคนพิการ โครงการส่งต่อคนพิการเข้าระบบการทำงาน 1 โครงการ โครงการของชมรมคนพิการด้านฝึกอาชีพด้านเกษตร และธุรกิจกาแฟ 2 โครงการ โครงการด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพ 2โครงการ โครงการสร้างเครือข่ายและพัฒนามาตรฐานชมรม 2โครงการส่งเสริม วงเงินเห็นชอบ กว่า9 ล้านบาท ซึ่งขั้นตอนต่อไปจะนำเสนอต่อ คณะอนุกรรมกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพขีวิตคนพิการ ซึ่งปลัดกระทรวง พม.เป็นประธาน พิจารณาอนุมัติตามเกณฑ์ต่อไป

4. เห็นชอบ ให้นำเสนอผู้ว่าราชการ กรุงเทพมหานคร พิจารณา “การจัดทำ บันทึกความร่วมมือ”การส่งเสริมอาชีพและการจ้างงานคนพิการระหว่าง กรุงเทพมหานคร กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ สภาคนพิการทุกประเภท กรุงเทพมหานคร มูลนิธิออทิสติกไทย สสส และมูลนิธินวัตกรรมทางสังคม เพื่อบูรณาการการทำงานร่วมกัน

5. รับทราบข้อเสนอจากคณะอนุกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ เรื่อง การกำกับติดตามผลการดำเนินโครงการ การเตรียมจัดทำแผนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กรุงเทพมหานคร ให้สอดคล้องกับแผนระดับชาติ ปี 2566-2470 การปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนทั้งมวล และข้อเสนอการเพิ่มจำนวนโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครให้เปิดรับเด็กพิการทุกประเภทเรียนรวม เป็นต้น

ขอบคุณ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายสกลธี ภัททิยกุล และคณะอนุกรรมการฯทุกท่าน ที่ขับเคลื่อนงานคนพิการอย่างต่อเนื่องและเป็นรูปธรรม และมีการทำ”ต้นแบบ หรือ Model Delvelopment หลายเรื่อง

ชูศักดิ์ จันทยานนท์ 17 ก.พ.2565

ที่มา: มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 17 ก.พ.65
วันที่โพสต์: 18/02/2565 เวลา 11:14:14 ดูภาพสไลด์โชว์ กทม เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของคนพิการทุกประเภท