มูลนิธิอารยสถาปัตย์ ปลื้มงาน Thailand Friendly Design Expo 2022 รัฐ-เอกชนร่วมหนุน ประเทศพร้อมรับสังคมสูงวัย

มูลนิธิอารยสถาปัตย์ ปลื้มงาน Thailand Friendly Design Expo 2022 รัฐ-เอกชนร่วมหนุน ประเทศพร้อมรับสังคมสูงวัย

นายกฤษนะ ละไล ประธานมูลนิธิอารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวล กล่าวในฐานะประธานจัดงาน Thailand Friendly Design Expo 2022 : มหกรรมอารยสถาปัตย์ และนวัตกรรมสุขภาพเพื่อคนทั้งมวล ครั้งที่ 5 ว่า งานครั้งนี้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 10-13 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค ถือว่าประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ คือตอบโจทย์การจัดเตรียมสภาพแวดล้อม สินค้า เทคโนโลยี การออกแบบ เพื่อพร้อมรองรับการก้าวเข้าสู่ “สังคมผู้สูงวัย” (Aging Society) ของเมืองไทย และประชาคมโลก, มุ่งส่งเสริมสิทธิความเสมอภาคของคนพิการ คนพิเศษ และมนุษย์ล้อ (The Rights of Persons with Disabilities) ในการเข้าถึงตึกอาคาร สถานที่ ระบบขนส่งมวลชน และบริการสาธารณะทุกรูปแบบ และร่วมขับเคลื่อน และส่งเสริมธุรกิจการท่องเที่ยวไทยเพื่อคนทั้งมวล (Tourism for All)

นายกฤษนะ กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้นับเป็นประวัติศาสตร์อีกครั้งของประเทศไทย ที่บรรดานักธุรกิจ นักบริหาร ภาครัฐ ภาคเอกชนในองค์กรชั้นนำเป็นจำนวนมากร่วมขับเคลื่อนและส่งเสริมเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่กล่าวมา ทั้งการส่งเสริมธุรกิจเพื่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดี มีความสุข สำหรับผู้สูงวัย ผู้ป่วยพักฟื้น ผู้พิการ มนุษย์ล้อ และครอบครัว มีการนำเสนอสินค้า นวัตกรรม บริการเพื่อสุขภาพ สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ และการออกแบบที่เป็นมิตรกับคนทุกกลุ่มวัย และทุกสภาพร่างกาย (Friendly Design) ที่สำคัญสามารถเชื่อมโยงสู่ธุรกิจการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล (Tourism for All) โดยได้รับการสนับสนุนจาก 3 กระทรวง คือกระทรวงมหาดไทย กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และกระทรวงสาธารณสุข และยังมีกระทรวงวัฒนธรรมร่วมด้วย โดยรัฐมนตรีของทั้งสี่กระทรวงได้เข้าร่วมงานด้วย

“สำหรับไฮไลท์งาน อาทิ การเปิดตัว 20 จังหวัดนำร่อง การขับเคลื่อนธุรกิจการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล ครั้งแรกของประเทศไทย พร้อมการออกบูธจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าทางการท่องเที่ยว เช่น แพคเกจทัวร์อารยสถาปัตย์ และทัวร์สุขภาพ สำหรับมนุษย์ล้อ วัยเก๋า ผู้พิการ และครอบครัว รวมถึงการมอบรางวัล Friendly Design Awards ประจำปี 2022 ประเภท แหล่งท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล และสถานที่ เฟรนด์ลี่ดีไซน์แห่งปี บริการให้คำปรึกษาการออกแบบบ้านและที่อยู่อาศัยของคนวัยสมาร์ท บ้านสำหรับผู้สูงวัยและผู้พิการ โดยการเคหะแห่งชาติ และทีมนักวิชาการ วีลแชร์หลายแบบสำหรับผู้สูงอายุ ผู้ป่วยพักฟื้น ผู้พิการ และห้องสุขาเคลื่อนที่สำหรับผู้สูงอายุ และผู้พิการที่ใช้รถเข็น (Friendly Design Restroom) เป็นต้น”

ขอบคุณ... https://www.matichon.co.th/news-monitor/news_3183489

ที่มา: matichon.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 15 ก.พ.65
วันที่โพสต์: 15/02/2565 เวลา 11:07:38 ดูภาพสไลด์โชว์ มูลนิธิอารยสถาปัตย์ ปลื้มงาน Thailand Friendly Design Expo 2022 รัฐ-เอกชนร่วมหนุน ประเทศพร้อมรับสังคมสูงวัย