จังหวัดลำพูน จัดงานวันคนพิการสากลจังหวัดลำพูน ประจำปี 2564

จังหวัดลำพูน จัดงานวันคนพิการสากลจังหวัดลำพูน ประจำปี 2564

จังหวัดลำพูน จัดงานวันคนพิการสากลจังหวัดลำพูน ประจำปี 2564 เป็นการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพคนพิการ รวมถึงส่งเสริมความเป็นธรรม ความเสมอภาค ความเท่าเทียม ในทุกภาคส่วนของสังคม

จังหวัดลำพูน จัดงานวันคนพิการสากลจังหวัดลำพูน ประจำปี 2564 เป็นการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพคนพิการ รวมถึงส่งเสริมความเป็นธรรม ความเสมอภาค ความเท่าเทียม ในทุกภาคส่วนของสังคม วันที่(29 มกราคม 2565) ที่ห้างสรรพสินค้าแจ่มฟ้าช้อปปิ้งมอลล์ จังหวัดลำพูน วันคนพิการสากลจังหวัดลำพูน ประจำปี 2564 นายวรยุทธ เนาวรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันคนพิการสากลจังหวัดลำพูน ประจำปี 2564

โดยองค์กรสหประชาชาติได้กำหนดประเด็นหลัก คือ “Leadership and participation of persons with disabilities toward an inclusive, accessible and sustainable post COVID-19 world : คนพิการร่วมนำการเปลี่ยนแปลงเพื่อการ เข้าถึงโดยสะดวกถ้วนหน้า สู่โลกใหม่หลังโควิด-19 อย่างยั่งยืน” มี นางปนัดดา เนาวรัตน์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดลำพูน นางมิ่งขวัญ วีระชาติ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดลำพูน หัวหน้าส่วนราชการ คนพิการทุกประเภท องค์กรคนพิการจังหวัดลำพูน ผู้ดูแลคนพิการ ผู้ช่วยคนพิการ เจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมกิจกรรม พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดลำพูน เผยว่า องค์การสหประชาชาติ ได้ประกาศให้วันที่ 3 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันคนพิการสากล และเชิญชวนให้ประเทศสมาชิกร่วมกันจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมความเข้าใจของสังคมเกี่ยวกับคนพิการและ ให้โอกาสคนพิการ ได้มีส่วนร่วมในทุกกิจกรรมของสังคมอย่างสร้างสรรค์ เป็นธรรมและเสมอภาคกับคนทั่วไป

ประเทศไทยในฐานะประเทศสมาชิกขององค์การสหประชาชาติ ได้จัดกิจกรรมเนื่องในโอกาสวันคนพิการสากลเป็นประจำทุกปี ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ทั้งนี้ เพื่อให้คนพิการสามารถมีโอกาสได้เข้าถึงการจัดกิจกรรมวันคนพิการสากลอย่างทั่วถึง เสมอภาค และเท่าเทียม กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการได้สนับสนุนงบประมาณจากกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เพื่อจัดสรรให้แก่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด 76 จังหวัด ในการกำหนดกรอบแนวทางและรูปแบบการดำเนินงานตามประเด็นหลักขององค์การสหประชาชาติที่ได้กล่าวไว้ โดยในปี 2564 องค์กรสหประชาชาติได้กำหนดประเด็นหลัก คือ “Leadership and participation of persons with disabilities toward an inclusive, accessible and sustainable post COVID-19 world : คนพิการร่วมนำการเปลี่ยนแปลง เพื่อการ เข้าถึงโดยสะดวกถ้วนหน้า สู่โลกใหม่หลังโควิด-19 อย่างยั่งยืน”

สำหรับงานวันคนพิการสากลจังหวัดลำพูน กำหนดจัดขึ้นในวันนี้ เริ่มเวลา 10.00 – 15.30 น. กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การประกาศเกียรติคุณ ยกย่องเชิดชู คนพิการต้นแบบ บุคคล องค์กรดีเด่นที่ให้การสนับสนุนงานด้านคนพิการ คนพิการดีเด่น การจัดนิทรรศการ กิจกรรม เผยแพร่ผลงานทางวิชาการและนวัตกรรมด้านคนพิการ การแสดงศักยภาพของคนพิการ ได้แก่ ความสามารถ ผลงาน ผลิตภัณฑ์บริการของคนพิการ การจัดจำหน่ายสินค้าจากคนพิการที่รวมกลุ่มประกอบอาชีพ และคนพิการ ผู้ดูแลคนพิการที่ใช้บริการจากกองทุนส่งเสริมคุณภาพชีวิตคนพิการ

โดยมีผู้เข้าร่วมประกอบด้วยคนพิการทุกประเภท องค์กรคนพิการจังหวัดลำพูน ผู้ดูแลคนพิการ ผู้ช่วยคนพิการ เจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดลำพูน แขกผู้มีเกียรติ ประชาชนทั่วไปและคณะผู้จัดงานที่เกี่ยวข้อง รวมจำนวน 300 คน

ทั้งนี้ การส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพคนพิการส่งเสริมโอกาสคนพิการได้แสดงศักยภาพ การเข้าถึงสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ในสังคมอย่างเสมอภาคกับคนทั่วไป และเสริมสร้าง เจตคติเชิงสร้างสรรค์ของคนพิการ ครอบครัวคนพิการ และสังคมที่มีต่อคนพิการและความพิการ รวมถึงส่งเสริมความเป็นธรรม เสมอภาค เท่าเทียม ในทุกภาคส่วนของสังคม สิ่งเหล่านี้จะส่งผลให้คนพิการได้รับโอกาสทางสังคมเท่าเทียมกับคนทั่วไปอันจะนำมาซึ่ง “สังคมเพื่อคนทุกคน” (Inclusive Society) คือ สังคมที่ทุกคนสามารถเข้ามาใช้ชีวิตในพื้นที่ทางสังคมและทำกิจกรรมทางสังคม ได้อย่าง “เท่าเทียม” และมี “ศักดิ์ศรี” ปราศจากการเลือกปฏิบัติต่อกัน และได้รับโอกาสหรือสิทธิในการเข้าถึงบริการ สถานที่ และข้อมูลทางสังคมได้อย่างเสมอภาคกัน.

ขอบคุณ... https://bit.ly/32KWzaR

ที่มา: thainews.prd.go.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 29 ม.ค.65
วันที่โพสต์: 31/01/2565 เวลา 11:33:36 ดูภาพสไลด์โชว์ จังหวัดลำพูน จัดงานวันคนพิการสากลจังหวัดลำพูน ประจำปี 2564