สุดสะเทือนใจ! ชาวพม่าอุ้มลูกหลาน-คนพิการหนีตายทหารเมียนมารบกะเหรี่ยง ข้ามน้ำเมยเข้าไทยอีก

สุดสะเทือนใจ! ชาวพม่าอุ้มลูกหลาน-คนพิการหนีตายทหารเมียนมารบกะเหรี่ยง ข้ามน้ำเมยเข้าไทยอีก

ตาก - กองทัพเมียนมาส่งเฮลิคอปเตอร์ติดอาวุธเปิดปฏิบัติการถล่มฐานที่มั่นกะเหรี่ยงเคเอ็นยู เสียงระเบิดดังสนั่นทั่วแม่สอด ทำให้ชาวพม่าอุ้มลูกหลาน คนพิการหนีตายข้ามแม่น้ำเมยอีกระลอก ฝ่ายไทยต้องรับผู้อพยพกันโกลาหลพร้อมเสริมรถหุ้มเกราะคุ้มกันเข้ม

ความคืบหน้าสถานการณ์การสู้รบระหว่างทหารกองทัพเมียนมากับกองกำลังติดอาวุธกะเหรี่ยง KNLA และกองกำลังกะเหรี่ยงเคเอ็นยู ที่มีการปะทะกันบริเวณพื้นที่แนวชายแดนไทย-เมียนมา ฝั่งเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ประเทศเมียนมา ตรงข้ามชายแดนจังหวัดตาก ที่เกิดขึ้นต่อเนื่องมาเป็นวันที่ 10 แล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อเวลา 14.00 น. กองทัพเมียนมาได้ส่งเฮลิคอปเตอร์ 2 ลำบินวนในพื้นที่ใกล้ตะเข็บชายแดนแม่สอด ก่อนจะเปิดปฏิบัติการระดมยิงจรวดหลายสิบลูกเข้าถล่มฐานที่มั่นหลายแห่งของกลุ่มกะเหรี่ยงเคเอ็นยู ใกล้กับหมู่บ้านแม่ทอดตะลอ เขตจังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมา ขณะที่กองกำลังกะเหรี่ยงเคเอ็นยูพยายามใช้อาวุธปืนระดมยิงจากภาคพื้นดินแต่ไม่สามารถสกัดการโจมตีทางอากาศของกองทัพเมียนมาได้

และหลังเฮลิคอปเตอร์ติดอาวุธยิงถล่มพื้นที่เป้าหมายทางทหารของกลุ่มกะเหรี่ยงเคเอ็นยู ยุติปฏิบัติการ ทหารภาคพื้นดินของกองทัพเมียนมาได้เปิดฉากระดมยิงอาวุธหนักถล่มภาคพื้นดินซ้ำเป็นเวลานานกว่า 30 นาที ก่อนเสียงปืนทุกชนิดจากแนวยิงปะทะของทหารทั้งสองฝ่ายจะเงียบลงชั่วคราวท่ามกลางสถานการณ์ที่ยังคงตึงเครียด

เสียงจากการยิงปะทะทั้งภาคพื้นดินและอากาศของกองกำลังทั้งสองฝ่ายนั้น สามารถได้ยินได้อย่างชัดเจนในฝั่งชายแดนอำเภอแม่สอด ขณะที่ชาวบ้านดอนไชย หมู่ที่ 6 ต.แม่ตาว อ.แม่สอด จ.ตาก ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามพื้นที่ปะทะ ต้องรีบหนีเข้าไปหลบในพื้นที่ปลอดภัยของแต่ละบ้านที่เตรียมไว้

ขณะเดียวกัน ชาวเมียนมาที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านเอ่งจี่เมี่ยน จังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมา ซึ่งอยู่ใกล้กับพื้นที่ที่ถูกเฮลิคอปเตอร์กองทัพเมียนมาโจมตีรอบล่าสุด ต่างอุ้มลูกอุ้มหลานและคนพิการรีบหนีตายข้ามแม่น้ำเมยมาขึ้นฝั่งหมู่บ้านแม่กุท่าซุง อ.แม่สอด กันแบบไม่คิดชีวิต

ด้านเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 346 และกองร้อยอาสารักษาดินแดนอำเภอแม่สอดที่ 3 ต้องนำกำลังพร้อมรถหุ้มเกราะของ ตชด.34 จังหวัดตาก จำนวน 2 คัน ออกคุ้มกันผู้อพยพชาวเมียนมาและรับตัวผู้หนีภัยการสู้รบไปไว้ภายในพื้นที่ปลอดภัยที่บริเวณจุดแรกรับสนามกีฬาในหมู่บ้านแม่กุใหม่ท่าซุง อ.แม่สอด จ.ตาก พร้อมส่งแพทย์สนามเข้าดูแลและปรับสภาพจิตใจ เนื่องจากหลายคนยังตกใจจนแทบจะเป็นลม

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของไทยยังคงตรึงกำลังตลอดแนวชายแดนแม่สอด จ.ตาก อย่างเข้มงวดและไม่ให้ชาวบ้านเข้าพื้นที่แนวชายแดนใกล้จุดปะทะ

ขอบคุณ... https://mgronline.com/local/detail/9640000127607

ที่มา: mgronline.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 25 ธ.ค.64
วันที่โพสต์: 27/12/2564 เวลา 12:55:13 ดูภาพสไลด์โชว์ สุดสะเทือนใจ! ชาวพม่าอุ้มลูกหลาน-คนพิการหนีตายทหารเมียนมารบกะเหรี่ยง ข้ามน้ำเมยเข้าไทยอีก