พม. จัดจุด “ปลอดโรค เปลี่ยน Look ปลูกอาชีพ”ช่วยเชิงรุกแก่คนไร้บ้าน

พม. จัดจุด “ปลอดโรค เปลี่ยน Look ปลูกอาชีพ”ช่วยเชิงรุกแก่คนไร้บ้าน

พม. จัดจุดประสานงาน “ปลอดโรค เปลี่ยน Look ปลูกอาชีพ” จัดตั้งทีมบริการประสานช่วยเหลือเชิงรุกเป็นของขวัญปีใหม่แก่คนไร้บ้าน

นายอนุกูล ปีดแก้ว อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่24ธ.ค.ที่ผ่านมา ได้ลงพื้นที่จุดประสานงานคนไร้บ้านบริเวณถนนราชดำเนิน เพื่อติดตามการดำเนินงาน เยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน และคนไร้บ้าน ณ อนุสรณ์สถาน 14 ตุลาคม 16โดย กรมพัฒนาสังคมสวัสดิการ ร่วมกับ กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กรมกิจการผู้สูงอายุ กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัวสำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 ศูนย์บริการสาธารณสุข 9 ปรัชาธิปไตย การรถไฟแห่งประเทศไทย และกลุ่มเส้นด้าย (Zendai) ได้จัดตั้งจุดประสานงานเชิงรุกเพื่อประสานความช่วยเหลือคนไร้บ้านในพื้นที่สาธารณะในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ได้แก่ ถนนราชดำเนิน สถานีรถไฟฟ้าหัวลำโพง ภายใต้แนวคิด “ปลอดโรค เปลี่ยน Look ปลูกอาชีพ” โดยจัดให้มีบริการที่หลากหลาย เช่น การประสานให้เข้าถึงสิทธิสวัสดิการของรัฐ การจัดหาอาชีพ การส่งกลับภูมิลำเนา บริการตัดผม การตรวจคัดกรองโรค Covid 19 ด้วย ATK และบริการหน้ากากอนามัยและเจลแอลกฮอล์ ฯลฯ

พม. จัดจุด “ปลอดโรค เปลี่ยน Look ปลูกอาชีพ”ช่วยเชิงรุกแก่คนไร้บ้าน

นอกจากนี้ ยังจัดตั้งทีมบริการประสานช่วยเหลือเชิงรุก จัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เข้าหาคนไร้บ้าน สอบถามปัญหาและสภาพความต้องการเชิงลึกของคนไร้บ้านแต่ละราย และดำเนินการประสานช่วยเหลือทันที โดยเจ้าหน้าที่แต่ละคนจะทำหน้าที่เป็น Case Manager ติดตามให้ความช่วยเหลือคนไร้บ้านเหล่านี้อย่างต่อเนื่อง มีคนไร้บ้านและประชาชน มาใช้บริการจุดประสานงาน รวมทั้งสิ้นจำนวน 58 ราย แบ่งเป็น ชาย 34 ราย หญิง 24 ราย ผลการดำเนินงาน มีดังนี้ 1) บริการพาไปทำบัตรประชาชน สนง.เขตพระนคร 1 ราย 2) ให้บริการนัดหมายพาไปทำสมุดบัญชีธนาคารเนื่องจากหาย 1 ราย 3) ให้บริการคัดกรองโรคโควิด-19 ATK 49 ราย ผลเป็นลบทั้งหมด 4) ให้บริการตัดผม 23 ราย 5) ให้บริการจัดหางาน 8 ราย 6) ให้บริการสิทธิคนพิการ ผู้สูงอายุ 5 ราย 7) ให้บริการแนะนำสิทธิสวัสดิการ 23 ราย และ 8) ให้บริการนัดหมายพาไปฉีดวัคซีน ในวันที่ 28 ธ.ค.64 3 ราย

“กระทรวง พม. คาดว่าหวังว่า การจัดตั้งจุดประสานในครั้งนี้ จะเป็นของขวัญในช่วงปีใหม่ให้คนไร้บ้าน ได้ปลอดโรค เปลี่ยน Look ปลูกอาชีพ และจะดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ตามแผนปฏิบัติงานที่ได้วางไว้ เพื่อช่วยเหลือคนไร้บ้านได้เข้าถึงสิทธิสวัสดิการ นายอนุกูล กล่าวในตอนท้าย”นายอนุกุลกล่าว

ขอบคุณ... https://mgronline.com/politics/detail/9640000127856

ที่มา: mgronline.com /มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 26 ธ.ค.64
วันที่โพสต์: 27/12/2564 เวลา 11:14:37 ดูภาพสไลด์โชว์ พม. จัดจุด “ปลอดโรค เปลี่ยน Look ปลูกอาชีพ”ช่วยเชิงรุกแก่คนไร้บ้าน