สาววัย 20 ปี ฟ้องหมอตรวจร่างกายแม่ก่อนท้องหลายล้านเหรียญ เหตุไม่แนะนำให้กินอาหารเสริม จนคลอดมาร่างกายพิการ

สาววัย 20 ปี ฟ้องหมอตรวจร่างกายแม่ก่อนท้องหลายล้านเหรียญ เหตุไม่แนะนำให้กินอาหารเสริม จนคลอดมาร่างกายพิการ

อีวี่ ทูมเบท วัย 20 จากเมืองลิงคอล์นเชอร์ ประเทศอังกฤษ เธอได้ยื่นฟ้องและเรียกร้องค่าเสียหายจากแพทย์ทั่วไปที่รับหน้าที่ตรวจแม่ของเธอตอนที่กำลังท้อง เธอเกิดมาพร้อมกระดูกไขสันหลังที่ผิดรูป เนื่องจากมันหยุดเติบโตตั้งแต่ที่ยังอยู่ในครรภ์ทำให้อีวี่ยังใส่ท่อเชื่อมทางจมูดเพื่อเชื่อมกระดูกสันหลังตลอดเวลา

อีวี่ ได้ยื่นฟ้อง ดร.ฟิลิป มิทเชล โดยอ้างว่าเขาต้นเหตุของ “การตั้งท้องที่ผิดพลาด” เริ่มจากแม่ของอีวี่ในวัย 50 ปี ณ ขณะนั้น ได้เข้าไปปรึกษา ดร.ฟิลิป เกี่ยวกับการตั้งครรภ์ลูกคนแรกในปี 2001 ซึ่งดร.ฟิลิปที่อนุญาติให้แม่ของเธอตั้งครรภ์ โดยที่ไม่ได้แนะนำให้ทานอาหารเสริมที่มีส่วนผสมของกรดโฟลิก เพื่อที่จะลดโอกาสการเกิดโรคสไปนา ไบฟิดา หรือเป็นโรคที่อีวี่เป็นมาตั้งแต่กำเนิด

โรคสไปนา ไบฟิดา คือความผิดปกติตั้งแต่กำเนิดที่กระดูกสันหลัง ไขสันหลัง เนื่องจากมีการพัฒนาอย่างไม่สมบูรณ์ ซึ่งเกิดขึ้นในระหว่างการจัดตัวของกระดูกสันหลังและไขสันหลังตั้งแต่อยู่ในครรภ์ ทำให้เกิดช่องโหว่หรือช่องเปิดบริเวณหลัง ไขสันหลังและเส้นประสาทที่แตกแขนงออกมาจนอาจได้รับความเสียหาย ความผิดปกติเหล่านี้อาจส่งผลให้ผู้ป่วยมีความผิดปกติในการควบคุมระบบปัสสาวะและการเดินได้

อย่างไรก็ตาม ฝั่งทนายของอีวี่ได้อ้างว่า ดร.ฟิลิป มิทเชลเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ร่างกายของอีวี่เสียหาย และเธอต้องการเงินหลายล้านเหรียญเพื่อชดเชยค่าครองชีพของเธอที่เพิ่มขึ้นในฐานะของผู้พิการด้วย

ในทางกลับกัน ดร.ฟิลิป มิทเชล อ้างว่าเธอได้ให้คำแนะนำที่เหมาะสมแล้ว ซึ่งทางศาลก็เห็นว่าถ้าแม่ของอีวี่ได้รับคำแนะนำจากแพทย์จริงเธอก็ควรรอเวลาและไม่เร่งรีบตั้งครรภ์ตอนที่ร่างกายยังไม่พร้อม ปัจจุบันร่างกายของอีวี่เคลื่อนไหวได้น้อยมาก เธออาจต้องใช้ชีวิตรถเข็นบ่อยขึ้น รวมไปถึงปัญหาเรื่องการเดินและระบบปัสสาวะด้วย

ขอบคุณ... https://www.khaosod.co.th/around-the-world-news/news_6750567

ที่มา: khaosod.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 25 พ.ย.64
วันที่โพสต์: 26/11/2564 เวลา 13:00:08 ดูภาพสไลด์โชว์ สาววัย 20 ปี ฟ้องหมอตรวจร่างกายแม่ก่อนท้องหลายล้านเหรียญ เหตุไม่แนะนำให้กินอาหารเสริม จนคลอดมาร่างกายพิการ