“การเคหะฯ”เร่งจัดหา “ที่ดิน” พัฒนาโครงการ “บ้านเช่าราคาถูก”

“การเคหะฯ”เร่งจัดหา “ที่ดิน” พัฒนาโครงการ “บ้านเช่าราคาถูก”

“การเคหะแห่งชาติ” บูรณาการความร่วมมือหน่วยงานภาครัฐ เร่งจัดหา “ที่ดิน” พัฒนาโครงการ “บ้านเช่าราคาถูก” ทั่วประเทศ ช่วยผู้มีรายได้น้อย กลุ่มเปราะบาง ผู้ด้อยโอกาสทางสังคม มีความมั่นคงด้านที่อยู่อาศัย

นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ (กคช.) กล่าวว่า จากนโยบายของรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ซึ่งให้ความสำคัญในด้านที่อยู่อาศัยและคุณภาพชีวิตของประชาชนที่มีรายได้น้อยและกลุ่มเปราะบาง โดยมอบนโยบายให้ การเคหะฯ เร่งดำเนินโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัย เพื่อรองรับกลุ่มเป้าหมายเหล่านี้ให้ครอบคลุมทั่วทุกภูมิภาค ทางการเคหะแห่งชาติ มีเป้าหมายจะพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยประเภทเช่าหลายโครงการ อาทิ โครงการบ้านเคหะสุขประชา โครงการบ้านเคหะสุขเกษม โครงการบ้านสวัสดิการข้าราชการชั้นผู้น้อย โครงการที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ (Senior Complex) ตลอดจนโครงการที่อยู่อาศัยสำหรับผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาสทางสังคม กลุ่มผู้ถูกไล่รื้อที่อยู่อาศัย กลุ่มผู้บุกรุกพื้นที่ริมทางรถไฟ และประชาชนทั่วไป โดยมุ่งช่วยเหลือคนทุกกลุ่มที่ได้รับความเดือดร้อน และประสบปัญหาทางสังคม ให้มีความมั่นคงในด้านที่อยู่อาศัย ซึ่งเป็นภารกิจสำคัญของการเคหะแห่งชาติ

ยกตัวอย่าง “บ้านเคหะสุขประชา” ซึ่งวางคอนเซ็ปต์เป็น “บ้านเช่าพร้อมอาชีพ” สำหรับผู้มีรายได้น้อย เพื่อเข้าไปช่วยเหลือทั้งด้านที่อยู่อาศัย และที่ทำกิน ซึ่งจะเป็นการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนในระยะยาว โดยมีเป้าหมายโครงการใน 5 ปี (พ.ศ.2564 - 2568) สร้างบ้านรวม 100,000 หลัง ปัจจุบันจัดทำโครงการนำร่องในกรุงเทพฯ จำนวน 572 หลัง และในปี 2565 วางแผนดำเนินการก่อสร้างจำนวน 30,000 หลัง ซึ่งล่าสุด มติ ครม.เมื่อวันที่ 9พ.ย.เห็นชอบให้มีการจัดตั้ง บริษัท เคหะสุขประชา จำกัด (มหาชน) หรือ บมจ. เคหะสุขประชา เพื่อความคล่องตัวในการดำเนินงาน และเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ภาคที่อยู่อาศัย รวมทั้งยกระดับเศรษฐกิจในครัวเรือนผู้มีรายได้น้อยในชุมชน

ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ กล่าวว่า โครงการบ้านเคหะสุขประชา มีเป้าหมายในการจัดสร้างถึง 100,000 หลัง ซึ่งจำเป็นจะต้องใช้ที่ดินจำนวนมาก ในขณะที่การเคหะแห่งชาติ มีจำนวนที่ดินไม่เพียงพอต่อการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยต่าง ๆ เป็นที่มาในการเดินหน้า “บูรณาการ” ความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ เพื่อจัดหาที่ดินในลักษณะของการทำสัญญาเช่าในระยะยาว เพื่อนำมาจัดทำโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัย “บ้านเช่าราคาถูก” ทั่วประเทศ การดำเนินงานที่ผ่านมา การเคหะแห่งชาติได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับหลายหน่วยงาน เพื่อใช้ที่ดินในการดำเนินโครงการ เริ่มจากการ MOU กับ “กรมธนารักษ์” เพื่อใช้ที่ราชพัสดุ โดยจัดทำเป็นสัญญาเช่าในระยะยาวและสามารถต่ออายุสัญญาได้ รวมทั้งประสานความร่วมมือกับธนาคารอาคารสงเคราะห์เพื่ออำนวยความสะดวกในการให้บริการทางการเงินแก่ผู้ประกอบการรายย่อยในพื้นที่ โดยโครงการนำร่องที่การเคหะแห่งชาติจะดำเนินการพัฒนาที่อยู่อาศัยบนที่ราชพัสดุของกรมธนารักษ์ ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้เบื้องต้น ในจังหวัดพิษณุโลกครอบคลุม 8 อำเภอ โดยมีแผนนำที่ดินในพื้นที่ดังกล่าวมาพัฒนาโครงการบ้านเคหะสุขประชา บ้านเคหะสุขเกษม รวมถึงบ้านพักสำหรับข้าราชการและผู้มีรายได้น้อย

นายทวีพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การเคหะแห่งชาติ ยังได้ MOU ร่วมกับ “การรถไฟแห่งประเทศไทย” เพื่อใช้ที่ดินของการรถไฟฯ สร้างที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ข้าราชการบำนาญ พนักงานรถไฟที่ปฏิบัติงานหรือเกษียณอายุไปแล้ว รวมถึงกลุ่มผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้างของภาครัฐ และประชาชนทั่วไป โดยจัดทำโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยตามกรอบระยะเวลา 5 ปี (พ.ศ. 2564 - 2569) นอกจาก 2 หน่วยงานดังกล่าวแล้ว การเคหะแห่งชาติยังมีแผนบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานอื่น ๆ เพื่อขอเช่าที่ดินในการจัดทำโครงการที่อยู่อาศัยในอนาคต อาทิ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงกลาโหม และองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ เป็นต้น

“ภารกิจของการเคหะแห่งชาติ เรามุ่งมั่นพัฒนาที่อยู่อาศัย เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมายตามนโยบายรัฐ ให้สามารถเข้าถึงที่อยู่อาศัยที่มีมาตรฐานในราคาค่าเช่าที่เหมาะสม ความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ของภาครัฐในการจัดหาที่ดินนำมาพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย จึงเป็นการตอบโจทย์ให้เป้าหมายดังกล่าวสำเร็จได้อย่างรวดเร็ว และยั่งยืนมากยิ่งขึ้น” นายทวีพงษ์ กล่าว

ขอบคุณ... https://mgronline.com/politics/detail/9640000115594

ที่มา: mgronline.com /มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 22 พ.ย.64
วันที่โพสต์: 26/11/2564 เวลา 11:49:20 ดูภาพสไลด์โชว์ “การเคหะฯ”เร่งจัดหา “ที่ดิน” พัฒนาโครงการ “บ้านเช่าราคาถูก”