‘Eternals’ เมื่อหนังซูเปอร์ฮีโร่ normalise ผู้ป่วยทางจิต เกย์ ผู้พิการ

‘Eternals’ เมื่อหนังซูเปอร์ฮีโร่ normalise ผู้ป่วยทางจิต เกย์ ผู้พิการ

แองเจลิน่า โจลี่ นำประสบการณ์ป่วย PTSD มาใช้ใน “Eternals” พร้อมชื่นชมผู้กำกับที่นำเสนอความหลากหลายทางเชื้อชาติ ทางเพศ และผู้พิการให้เป็นเรื่องปกติในสังคม

ไม่เสียทีที่เป็นผู้กำกับและคนเขียนบทหนังยอดเยี่ยมรางวัลออสการ์ ‘โคลอี้ จ้าว’ ได้นำสิ่งใหม่ๆ มาใส่ในภาพยนตร์ ‘Eternals ฮีโร่พลังเทพเจ้า’ จนทำให้คนชมเป็นเสียงเดียวกันว่าเป็นหนังซูเปอร์ฮีโร่ที่มีความแตกต่างจากเรื่องอื่น จนอาจเรียกได้ว่าเป็นพัฒนาการ และแนวทางใหม่ที่น่าสนใจของหนังซูเปอร์ฮีโร่ยุคใหม่

โดยสิ่งที่น่าชื่นชมของผู้กำกับหญิงเชื้อสายจีนคนนี้คือ การที่เธอนำเสนอประเด็นต่างๆ เหล่านี้ออกมาอย่างเป็นธรรมชาติ ไม่ยัดเยียด แต่ใส่เข้าไปในหนังเหมือนเป็นเรื่องปกติที่พบเจอได้ ไม่ต่างจากการที่เรามีเพื่อนเป็นเกย์ เป็นไบเซ็กชวล เป็นทอมเป็นดี้ หรือมีคนรู้จักเป็นผู้พิการในชีวิตจริง แต่เราก็ไม่เคยคิดว่าพวกเขาแตกต่างหรือผิดปกติ

ซูเปอร์ฮีโร่ก็ ‘ป่วยทางจิต’ ได้

เท่านั้นยังไม่พอ หนังซูเปอร์ฮีโร่ของ โคลอี้ จ้าว ยัง normalise หรือทำให้อาการป่วยทางจิต (mental illness) กลายเป็นเรื่องธรรมดา ไม่ใช่เรื่องน่าอาย เพราะแม้แต่ซูเปอร์ฮีโร่ที่แข็งแกร่ง ทรงพลังราวเทพเจ้าก็ยังป่วยได้ แล้วทำไมมนุษย์ธรรมดาอย่างเราๆ ถึงจะเป็นไม่ได้กันล่ะ

แองเจลิน่า โจลี่ ผู้รับบท ‘ธีน่า’ ซูเปอร์ฮีโร่ที่มีอาการป่วยทางจิต พูดถึงเรื่องนี้เอาไว้ในการให้สัมภาษณ์ CNA Lifestyle ว่า เธอได้นำประสบการณ์การเป็น PTSD (สภาวะป่วยทางจิตใจหลังจากต้องเผชิญกับเหตุการณ์กระทบกระเทือนใจอย่างรุนแรง) ที่เกิดขึ้นกับตัวเองมาใช้ในการเล่นหนังเรื่องนี้

โดยในภาพยนตร์ Eternals ‘ธีน่า’ เป็นซูเปอร์ฮีโร่ที่เก่งกาจ มีพลังในการสู้รบดุจดั่งเทพีอธิน่า แต่ในทางตรงข้าม เธอกลับมีความเปราะบางทางอารมณ์ หากมีอะไรมากระทบกระเทือนจิตใจก็จะคุ้มคลั่งจน ‘กิลกาเมซ’ ต้องพาตัวไปดูแลในที่ห่างไกลจากผู้คน

“สิ่งที่น่าสนใจก็คือ โคลอี้ (ผู้กำกับ) จะแคสนักแสดงที่เธอรู้สึกว่ามีความคล้ายคลึงกับตัวละครนั้นๆ แล้วเธอจะมาพัฒนาคาแรคเตอร์ร่วมไปกับคุณ” โจอี้เล่าเบื้องหลังการทำงานให้ฟัง

“ฉันคุยกับเธอเรื่องที่เคยมีอาการ PTSD เมื่อสองสามปีก่อน และความหวาดกลัวว่าตัวเองไม่แข็งแรงพอที่จะปกป้องคนที่ฉันรักได้ เราคุยเรื่องพวกนี้กันแล้วมันก็นำไปสู่การปรับเปลี่ยนบทสนทนาของตัวละครในบางครั้ง หรือเปลี่ยนบางฉากในหนัง”

โจลี่ยังเห็นด้วยว่า ‘ธีน่า’ เป็นตัวละครที่คนจำนวนมาก โดยเฉพาะผู้หญิง สามารถเข้าถึงได้ง่าย โดยเธอเป็นคนที่ภายนอกดูเข้มแข็ง แต่จริงๆ แล้วภายในกลับกำลังต่อสู้กับสภาพจิตและความรู้สึกที่เก็บซ่อนไว้ไม่ให้ใครเห็น

นักแสดงหญิงคนเก่งของวงการฮอลลีวู้ดยังบอกด้วยว่า คนส่วนใหญ่ต่างก็ต่อสู้กับอะไรบางอย่างด้วยกันทั้งนั้น แล้วไอ้สิ่งที่เราต้องผ่านมันไปให้ได้นั่นแหละที่ทำให้เราแกร่งขึ้น

“การมีอารมณ์ความรู้สึกเป็นสิ่งที่ทำให้ผู้หญิงเข้มแข็งมาก ความรู้สึกที่ลึกซึ้งของเราเป็นสิ่งที่ทำให้พวกเราเข้มแข็ง แต่ใช่ค่ะ มันเป็นเรื่องที่ทำได้ยากจริงๆ”

ทั้งนี้ โจลี่ได้แสดงความหวังว่าการใส่ซูเปอร์ฮีโร่แบบ ‘ธีน่า’ เข้าไปไว้ในหนังมาร์เวลอาจเป็นการส่งสัญญาณไปถึงผู้คนว่า มันไม่เป็นไรหรอกที่จะอ่อนแอบ้าง (it’s okay not to be ok)

โจลี่บอกว่าการที่นักแสดงใน Eternals มีความหลากหลายทางเชื้อชาติก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เธอรับเล่นหนังมาร์เวลเรื่องแรก

“ฉันเป็นคนแรกๆ ที่ถูกแคสเข้ามา แต่พวกเขาบอกฉันก่อนแล้วว่ามีแผนอย่างไร พวกเขาบอกว่านี่คือ ครอบครัวที่เราอยากจะสร้างขึ้น ซึ่งฉันก็ตอบไปว่าฉันไม่สนหรอกว่าตัวเองจะมีบทน้อยหรือมากแค่ไหน ฉันแค่อยากเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวนี้ และทำให้มันกลายเป็นหลักปฏิบัติใหม่ๆ ในวงการ”

ทั้งนี้ ครอบครัวของโจลี่เองก็เป็นตัวอย่างที่ดีของการยอมรับในความหลากหลายและแตกต่าง โดยนอกจากลูกที่เกิดกับแบรด พิทท์ 3 คนแล้ว เธอยังมีลูกบุญธรรมอีก 3 คนเป็นเด็กเชื้อชาติเขมร เวียดนาม และเอธิโอเปีย

นอกจากนี้ตอนที่ลูกสาว ‘ไซโลห์’ ชอบแต่งตัวเป็นเด็กผู้ชาย โจลี่ก็ไม่ได้ห้ามปรามหรือตำหนิลูกแต่อย่างใด แถมยังให้สัมภาษณ์ออกสื่อเองเลยว่า “ลูกอยากเป็นเด็กผู้ชาย”

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์ ศิลาวงษ์

ขอบคุณ... https://www.bangkokbiznews.com/lifestyle/970917

ที่มา: bangkokbiznews.com /มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 10 พ.ย.64
วันที่โพสต์: 16/11/2564 เวลา 11:01:44 ดูภาพสไลด์โชว์ ‘Eternals’ เมื่อหนังซูเปอร์ฮีโร่ normalise ผู้ป่วยทางจิต เกย์ ผู้พิการ