เปิดสูตรเหนียวไก่ย่างแดงรถเข็น ในตำนาน ยายวัย 79 ปี ขายเลี้ยงสามีพิการ

เปิดสูตรเหนียวไก่ย่างแดงรถเข็น ในตำนาน ยายวัย 79 ปี ขายเลี้ยงสามีพิการ

เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี รายงานว่า บนทางเลือก-ทางรอด ในยุคโควิด-19 นี้ มีให้ผู้คนได้ใช้เป็นเส้นทางทำกิน ดังเช่นคนขายเหนียวไก่ย่างรถเข็นเจ้าเก่า ขายมาแต่รุ่นลูกรุ่นหลานจากไม้ละ 1 บาท จนเป็นตำนานเรื่องอร่อยที่ใครๆ ก็พูดถึง

เป็นสูตรไก่ย่างโบราณรสชาติหอมอร่อยและเก่าแก่ขายมายาวนานในย่านบ้านโคกวัด ต.โคกปีบ อ.ศรีมโหสถ จ.ปราจีนบุรี นั่นคือไก่ย่างยายชุบ ธงชัย เจ้าแรกเจ้าเดียวที่แทบจะทุกรุ่นอายุต้องรู้จัก และหลายคนเคยกินบางคนกินมาตั้งแต่สมัยเรียนหนังสือในราคาไม้ละ 1 บาท ผ่านมากว่า 40 ปี ราคาขยับมาขายไม้ละ 5 บาท!!

ขณะที่ยายชุบ คนย่างไก่อายุปาเข้าไป 79 ปี ด้วยสูตรเฉพาะหมักไก่ด้วยเครื่องปรุงที่ยายชุบบอกคิดเองชิมเองจนได้ที่เมื่ 40 กว่าปี จนเป็นที่ติดอกติดใจ ทำให้วันนี้ยายชุบก็ยังย่างไก่ขายให้ลูกค้าทั้งที่เป็นขาประจำและขาจรได้กินทุกวันไม่มีวันหยุดและพร้อมกันยังมีลูกชิ้นหมูย่าง, ไส้กรอก ให้ลูกค้าได้เลือกซื้ออีก

เพียงแต่ปัจจุบันยายชุบเลิกเข็นรถขายแล้วไม่เหมือนก่อนเนื่องจากสภาพร่างกายที่ร่วงโรยประกอบกับ ช่วงโควิด-19 ได้ปรับเปลี่ยนวิธีทำไก่ย่างรถเข็น ปักหลักขายหน้าโรงเรียน เทวรักษ์ หรือวัดอารักขเทวดา โดย จะเริ่มขายตั้งแต่ บ่ายสามโมงไปจนกว่าจะหมดซึ่งก็ในราว 6 โมงเย็น

ยายชุบ บอกว่าเมื่อก่อนขายวันละ 20 กิโล แต่ตอนนี้ลดลงเหลือ 9 กก. 10 กก.อย่างวันนี้ ขายแค่ 9 กก.กว่าๆ จะไม่ขายเลยก็ไม่มีรายได้ใช้จ่ายจุนเจือครอบครัว เพราะจะไปทำอะไรไม่ไหวแล้ว ตนยังมีภาระต้องเลี้ยงดู นายทวน สามีวัย 84 ที่พิการเดินไม่ได้ กับลูกสาวที่โดนรถชนสลบไปเป็นอาทิตย์ฟื้นขึ้นมาก็ไม่เหมือนเดิมอยู่เป็นเพื่อน ถ้าไม่ขายก็ไม่มีกินลำพังเงินเบี้ยยังชีพคนแก่สองคน พันกว่าบาทคงไม่พอใช้

สำหรับสูตรไก่ย่างแดงรถเข็น เมนูสร้างอาชีพที่หากผู้มดทำขายก็ได้ ทำกินก็อร่อย ป้าชุบยินดีบอกวิธีทำซอสหมักโบราณหอมเครื่องเทศ เคี้ยวนุ่มๆ รสชาติหวานนำ เพิ่มความเผ็ดด้วยน้ำจิ้มแจ่วอีกหน่อย ดังนี้

ส่วนผสม เนื้อไก่ 9 กิโลกรัม น้ำตาลปี๊บ 100 กรัม กระเทียมบด 150 กรัม พริกไทยป่น 60 กรัม รากผักชีสับละเอียด 200 กรัม ผงปรุงรสไก่ 50 กรัม กะทิกล่อง 200 กรัม ซอสปรุงรสฝาเขียว 150 กรัม เกลือเล็กน้อย

ส่วนวิธีทำ คือผสมน้ำตาลปี๊บกระเทียมพริกไทยรากผักชีผงปรุงรสกะทิซอสปรุงรสและเนื้อไก่ น้ำตาลปี๊บ กระเทียมบด พริกไทยป่น รากผักชีสับละเอียด ผงปรุงรสไก่ กะทิกล่อง ซอสปรุงรสฝาเขียว สีผสมอาหารสีแดง1 ซอง เกลือเล็กน้อย

วิธีทำ ผสมน้ำตาลปี๊บ กระเทียม พริกไทย รากผักชี ผงปรุงรส กะทิ ซอสปรุงรส และสีผสมอาหารในอ่างผสม หรือจะใช้เครื่องปั่นให้เข้ากันเป็นเนื้อเดียวก็ได้-นำไก่ลงไปหมักกับส่วนผสมในข้อ 1 คลุกเคล้าให้เข้ากัน ใช้ส้อมทิ่มเนื้อไก่ให้ทั่วเพื่อให้เครื่องปรุงซึมเข้าไปในเนื้อไก่ พักไว้ในตู้เย็นประมาณ 4 ชั่วโมง หรือหมักทิ้งไว้ข้ามคืน

นำไก่ออกมาเสียบไม้ หรือย่างทั้งชิ้นจนไก่สุกดี หากนำไปอบด้วยหม้ออบลมร้อนใช้ไฟ 180 องศาเซลเซียสนาน 20-30 นาทีจะได้ไก่ย่างสีแดงน่ารับประทาน หรือใช่สีผสมอาหารในอ่างผสม หรือจะใช้เครื่องปั่นให้เข้ากันเป็นเนื้อเดียวก็ได้

นำไก่ออกมาเสียบไม้หรือย่างทั้งชิ้นจนไก่สุกดี หากนำไปอบด้วยหม้ออบลมร้อนใช้ไฟ 180 องศาเซลเซียสนาน 20–30 นาทีจะได้ไก่ย่างสีแดงน่ารับประทาน

แต่ถึงอย่างไรก็จะยึดอาชีพขายข้าวเหนียวไก่ย่างไปจนกว่าจะหมดแรง อย่างน้อยก็ไม่เป็นภาระลูกหลานได้กำไรวันละร้อยสองร้อยก็พออยู่ได้ แม้อาชีพขายข้าวเหนียวไก่ปิ้งจะไม่เท่าเทียมกับอาชีพอื่นแต่ก็ภูมิใจที่ได้ส่งลูกหลานเรียนจนจบปริญญา

ขอบคุณ... https://www.matichon.co.th/region/news_3041129

ที่มา: matichon.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 14 พ.ย.64
วันที่โพสต์: 15/11/2564 เวลา 10:06:09 ดูภาพสไลด์โชว์ เปิดสูตรเหนียวไก่ย่างแดงรถเข็น ในตำนาน ยายวัย 79 ปี ขายเลี้ยงสามีพิการ