ตีตรงจุด : จี้รัฐบาลแก้เด็กพิการแต่กำเนิด

ตีตรงจุด : จี้รัฐบาลแก้เด็กพิการแต่กำเนิด

เป็นอีกปัญหาที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน พบข้อเท็จจริงระหว่างแสวงหาข้อเท็จจริงใน 8 จังหวัดของทั้ง 4 ภูมิภาค หลังพบสถิติความพิการแต่กำเนิดของเด็กไทย อยู่ที่กว่า 20,000 คน จากจำนวนเด็กเกิดใหม่เฉลี่ยปีละกว่า 700,000 คน หรือคิดเป็น 2.86 เปอร์เซ็นต์และในจำนวนนี้มีสะสมเพิ่มทุกปี

ขณะที่ข้อมูลของกรมอนามัย ศึกษาพฤติกรรมการกินยาเม็ดเสริมธาตุเหล็ก ไอโอดีน โฟลิก ในหญิงตั้งครรภ์ปีที่ผ่านมาพบหญิงตั้งครรภ์กินยาทุกวันตลอดการตั้งครรภ์เพียง 57.8 เปอร์เซ็นต์ หากมารดามีโฟเลตต่ำกว่ามาตรฐาน สาร DNA ไม่เพียงพอต่อการสร้างเซลล์เนื้อเยื่ออวัยวะต่างๆ ของทารกได้ครบถ้วนสมบูรณ์ ทำให้เด็กที่เกิดมาก็จะเสี่ยงต่อความพิการ เช่น ปากแหว่งเพดานโหว่ แขนขาพิการ ความผิดปกติของระบบสมองและประสาท และภาวะหัวใจพิการ

ทั้งนี้การแก้ไขปัญหาเด็กพิการแต่กำเนิด ผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้ยื่น 9 ข้อเสนอต่อคณะรัฐมนตรีไปแล้วเมื่อปีที่แล้ว โดยเสนอให้การป้องกันความพิการแต่กำเนิดเป็นระเบียบวาระแห่งชาติ เพื่อมีคณะกรรมการจากทุกภาคส่วนร่วมกันดูแล มีการกำหนดนโยบาย และกฎหมายที่ต้องปฏิบัติ โดยระหว่างรอมติคณะรัฐมนตรีนี้ ผู้ตรวจการแผ่นดินจะร่วมกับกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ทดลองวางแนวปฏิบัติต่อการดูแลแก้ปัญหาภาวะพิการแต่กำเนิดนำร่องในจังหวัดเชียงรายในปีหน้า

ขอบคุณ... https://news.ch7.com/detail/528262

ที่มา: news.ch7.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 10 พ.ย.64
วันที่โพสต์: 10/11/2564 เวลา 11:57:17 ดูภาพสไลด์โชว์ ตีตรงจุด : จี้รัฐบาลแก้เด็กพิการแต่กำเนิด